Chủ tịch Thaco: "Lượng xuất khẩu hàng nông sản của HAGL rất lớn và đang tăng nhanh, 2021 có thể đạt 2.000 container/tháng", Thaco đề xuất ứng vốn đầu tư 2 dự án để tăng năng lực logistics miền Trung

09/05/2020 10:56
Chủ tịch Ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương báo cáo trong 4 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Thaco đạt 11.500 tỷ, nộp ngân sách 3.546 tỷ giảm 30% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ nghỉ việc do cách ly khoảng 27% nay đã trở lại làm việc 100%.

Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị với doanh nghiệp "Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi kinh tế" theo hình thức truyền hình trực tuyến với 63 điểm cầu địa phương, 30 điểm cầu các bộ ngành.

Tại đầu cầu Quảng Nam, Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương báo cáo trong 4 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Thaco đạt 11.500 tỷ, nộp ngân sách 3.546 tỷ giảm 30% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ nghỉ việc do cách ly khoảng 27% nay đã trở lại làm việc 100%. Với dự báo sức mua thị trường giảm 25% trong những tháng còn lại năm 2020, tuy nhiên Thaco cam kết với Chính phủ nộp ngân sách 2020 đạt ít nhất 12.000 tỷ, giảm 15% so với năm 2019.

Đóng góp ý kiến vào các giải pháp phát triển kinh tế hậu Covid-19, Chủ tịch Thaco cho rằng những lúc gặp khủng hoảng Chính phủ tập trung lo cho người nghèo, hỗ trợ doanh nghiệp nhưng ưu tiên cho các thành phần doanh nghiệp dễ bị tổn thương. Ông Dương kiến nghị các giải pháp điều hành kinh tế và các biện pháp can thiệp của Chính phủ vào thị trường cần có sự cân nhắc hài hòa giữa việc giải quyết khó khăn trước mắt với những nguyên tắc thị trường nhằm không chỉ giúp DN vượt qua khó khăn trước mắt mà phải khuyến khích tinh thần đổi mới, với mục tiêu chung là tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch công bằng và phù hợp với kinh tế thị trường chung của thế giới.

"Gần đây, Chính phủ lo lắng về giá thịt heo cao nhưng nhìn ở góc độ khác là cơ hội khuyến khích đầu tư bài bản có chiến lược lâu dài cho ngành chăn nuôi để nguồn cung đầy đủ, không bận tâm giải cứu cho người nuôi heo hay can thiệp về giá thịt heo, thậm chí là cơ hội xây dựng ngành nuôi heo xuất khẩu", ông Dương nhìn nhận trong "nguy" có "cơ".

Thứ hai, theo Chủ tịch Thaco, các giải pháp điều hành nền kinh tế cũng như các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp để giúp DN đứng trên đôi chân của mình chứ không nên tạo ra tâm lý ỷ lại, trông chờ, do vậy Thaco đề nghị không nêu biện pháp hỗ trợ cho DN làm mất nhuệ khí của DN.

Thứ ba, Thaco kiến nghị việc điều hành phát triển kinh tế sau dịch cần được tập trung cao độ, quyết liệt đồng lòng trong các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương như chiến dịch phòng chống Covid của Chính phủ rất thành công trong thời gian qua.

Thứ tư, Thaco kiến nghị với Chính phủ nới lỏng và sớm mở cửa với các nước có nguy cơ dịch thấp trong đó có Campuchia và Lào, ưu tiên cửa khẩu đường bộ sớm hơn để thuận tiện giao thương và sản xuất kinh doanh của DN Việt tại các nước bạn.

Thứ năm, nhằm đón đầu dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu tại miền Trung và Quảng Nam thông qua việc nâng cao năng lực và giảm giá thành logistic quốc tế tại Chu Lai Quảng Nam. Ông Dương đưa ra một thực trạng, là từ trước đến nay Thaco nhập linh kiện về nhưng phải xuất 90% container rỗng về thành phố Quảng Nam hoặc Hải Phòng và hàng xuất khẩu từ miền Trung phải đưa về Quảng Nam sau đó mới xuất đi các nước, dẫn đến giá thành vận chuyển cao gấp rưỡi so với hai đầu của đất nước.

"Thời gian vừa qua với nỗ lực xuất khẩu linh kiện, xe, hàng may mặc, đồ gỗ và hàng nông sản của HAGL lượng hàng xuất rất lớn và tăng nhanh, tháng 4 vừa qua mặc dù dịch nhưng đạt 1.000 container, cuối năm đạt 1.500 container/tháng, sang 2021 sẽ đạt trên 2000 container/tháng", ông Dương chia sẻ về tốc độ phát triển của hàng xuất nhập khẩu tại khu vực miền Trung. Tuy nhiên có 2 dự án lớn đã có chủ trương đầu tư vào năm 2018 nhưng đến nay chưa triển khai đó là dự án luồng tàu Cửa Lở tại Chu Lai để đón tàu 50.000 tấn vốn đầu tư 5.000 tỷ và quốc lộ 14A nối cao tốc Quảng Ngãi lên HCM có chiều dài 70km hiện nay chiều rộng chỉ có 5,5m đang xuống cấp, vốn đầu tư 1700 tỷ đồng.

"Do tính cấp thiết của 2 dự án này và trên tinh thần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phục vụ nền kinh tế, nhất là đón đầu sự chuyển dịch chuỗi cung ứng cho miền Trung phát triển nông lâm nghiệp cho khu vực cao nguyên, Lào Campuchia Thaco xin chủ trương làm đầu tư ứng vốn để thực hiện và xin cơ chế để tạo nguồn thu hoàn vốn theo đúng quy định pháp luật, nếu 2 dự án này được thực hiện Thaco tự tin hứa với Thủ tướng sẽ tiếp tục phát triển góp phần phát triển kinh tế Chu Lai, Quảng Nam, cao nguyên trong lĩnh vực công nông lâm nghiệp và lĩnh vực vận chuyển hơn nữa", ông Dương kết thúc bài phát biểu.

Doanh nghiệp không xin tiền, doanh nghiệp chỉ xin cơ chế

Đó là nhấn mạnh của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Hội nghị sáng nay, theo ông Lộc, khi trao đổi với các DN lớn, cả trong lúc đang khó khăn nhất của đại dịch, xem họ cần gì, thì đa phần các DN không xin tiền vì biết ngân sách Nhà nước rất khó khăn, họ chỉ xin cơ chế. Theo ông Lộc, chính sự minh bạch hóa, đơn giản hóa để rút ngắn tối đa thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục hành chính mới là giải pháp cứu cánh bền vững cho doanh nghiệp.

Khảo sát của VCCI gần đây cho thấy có 55% doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục duy trì quy mô sản xuất hiện tại trong quý III, 22% có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh, chỉ 21% sẽ thu hẹp quy mô, tạm dừng hoạt động. Xu hướng này là đáng khích lệ và tốt hơn rất nhiều so với thực trạng doanh nghiệp mà VCCI công bố 1 tháng trước.

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
14 phút trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Điều kiện để bưởi Việt Nam được xuất khẩu vào Australia
56 phút trước
Việc nhập khẩu quả bưởi tươi được sản xuất từ Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
56 phút trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Giá vàng hôm nay 4/5: Tăng mạnh sau tin hủy đấu thầu vàng miếng lần thứ 3
1 phút trước
Giá vàng hôm nay ghi nhận giảm nhẹ trên thế giới, nhưng trong nước vàng miếng SJC lại bất ngờ tăng vọt, có nơi tăng 1 triệu đồng/lượng ngay sau tin NHNN hủy đấu thầu vàng miếng lần thứ 3
Vải u hồng chín sớm, giá cao ngất hơn 100.000 đồng/kg vẫn hút khách
7 phút trước
Năm nay, vải u hồng chín sớm có giá lên tới 75.000 - 135.000 đồng/kg, chợ mang đang bán rầm rộ vì lượng khách săn mua nhiều.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.