Chưa đến Tết đã loạn phí đổi tiền lẻ

02/01/2018 15:46
Mức đổi tiền lẻ tại chợ đen cao hơn năm 2016 rất nhiều, mỗi nơi áp dụng một loại giá khác nhau.

Tại nhiều con phố như Nguyễn Xí, Hà Trung…, dịch vụ đổi tiền diễn ra khá tấp nập. Theo những người làm dịch vụ, thị trường này chẳng bao giờ thiếu người có nhu cầu, và cũng không có tình trạng hiếm cung.

Nhiều đầu mối khẳng định muốn bao nhiêu cũng có, các mệnh giá dao động từ 500 đồng - 20.000 đồng, chỉ có điều mệnh giá càng thấp, mức phí đổi tiền càng đắt.

Tại hầu hết các chùa lớn, dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn có tại các cửa hàng bán đồ lễ, viết sớ. Tại cồng chùa, phủ lớn quanh Hà Nội, dịch vụ đổi tiền còn diễn ra công khai với các mâm tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng, 500 đồng... được đóng cọc, cả mới, cả cũ.

Liên hệ với một đầu mối đổi tiền trên mạng, được biết, tiền mệnh giá 200.000 đồng có phí đổi 5%/tổng số tiền, mệnh giá 100.000 đồng là 6%, mệnh giá 50.000 đồng 7%. Tuy nhiên, đối với mệnh giá 1.000 đồng, mức phí tăng đột biến lên 30%, mệnh giá 500 đồng lên đến 80 - 100%, cao gấp đôi so với năm 2016.

Trao đổi với một chủ đổi tiền lẻ trên đường Hà Trung, Hà Nội chị chia sẻ càng gần Tết thì mức phí càng cao và có nhiều lúc giá sẽ biến động ngay trong ngày.

“Phí đổi thấp nhất là 4-5% với tiền 50.000 đồng nhưng cao tới 70-80% với tiền 500 đồng. Để đổi một triệu đồng loại tiền 10.000 đồng mới, khách sẽ mất phí từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng, đổi 2 triệu đồng loại tiền 20.000 đồng sẽ mất phí từ 160.000 đồng đến 200.000 đồng. Còn với các loại tiền mệnh giá nhỏ như 500 đồng thì đổi một triệu đồng mất phí hết gần 800.000 đồng”.

 Bảng phí đổi tiền lẻ của một trang web trực tuyến.

Bảng phí đổi tiền lẻ của một trang web trực tuyến.

Ngoài ra, hàng loạt các trang đổi tiền lẻ trực tuyến cũng nở rộ với nhiều lời cam kết mua bán tại nhà, đảm bảo tiền thật và đặc biệt là chi phí đổi thấp. Tuy nhiên, mức phí đổi cũng dao động 5-12% tuỳ mệnh giá. Trong đó, riêng mệnh giá 500 đồng được cho là khan hiếm, nhiều nơi ra giá phí đổi lên tới 150%.

Chị Hạnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, năm nào gia đình tôi cũng có nhu cầu đổi tiền lẻ đi chùa lấy may, nên tiền mới mệnh giá dưới 5.000 đồng luôn là ưu tiên hàng đầu.

“Từ mấy năm nay, tiền lẻ ở ngân hàng vẫn có nhưng không nguyên thếp, tiền có tờ mới, tờ cũ, gia đình không thích, trong khi ở các cổng chùa thì lúc nào cũng có sẵn dù giá đắt hơn”.

Những năm gần đây, nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ, đặc biệt là tiền mới nguyên seri chưa qua sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán thường tăng cao.

Số tiền lẻ này chỉ một phần dùng làm phương tiện thanh toán, phần còn lại được sử dụng vào các hoạt động khác, trong đó có hoạt động lễ hội, tín ngưỡng.

Chính vì nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ tăng cao nên đã phát sinh hiện tượng kinh doanh dịch vụ đổi tiền tại các khu vực đền, chùa, lễ hội để hưởng chênh lệch.

Xử lý nghiêm các điểm đổi tiền lẻ trái phép

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 48/CT-TTg giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt cho nền kinh tế, nhất là trong dịp tết.

Riêng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt cho nền kinh tế, nhất là trong dịp Tết.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần chỉ đạo các tổ chức tín dụng bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt cho hệ thống máy giao dịch tự động (ATM), các hệ thống thanh toán điện tử và hệ thống thanh toán thẻ, tăng cường các hoạt động thanh toán phục vụ sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; tổ chức các dịch vụ ngoại hối, thu đổi ngoại tệ phục vụ khách du lịch, tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết, bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ.

Ngoài ra Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp tết; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng cần phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
3 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
‘Cai’ dầu, khí đốt chưa xong, châu Âu lại ‘nghiện nặng’ một sản phẩm quan trọng khác từ Nga
3 giờ trước
Nhập khẩu sản phẩm này từ Nga vào châu Âu đã tăng gấp 2 lần kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.
Giá USD hôm nay 2/5: Đồng bạc xanh giảm ngay sau công bố giữ nguyên lãi suất của Fed
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 2/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 2/5 hiện đang ở mức 24.242 đồng, giảm 22 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.030-25.454 đồng.
Chưa thu phí dịch vụ trên đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
3 giờ trước
Sáng 2/5, trao đổi với Dân Việt, đại diện đơn vị quản lý cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết tạm thời chưa thu phí các loại ô tô đi trên đoạn cao tốc này.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
4 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
4 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
17 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng CSGT đã xử lý 21.369 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Một thương hiệu made by Vietnam vừa đăng ký mẫu xe máy điện mới: ngoại hình như Honda SH, sớm đối đầu VinFast và Yadea
1 ngày trước
Thay vì mẫu xe chuyên dùng để vận chuyển, hãng xe máy điện Việt Nam Selex Motors đang lên kế hoạch ra mắt thêm mẫu xe máy điện mới tiện dụng hơn.
Apple ra khuyến cáo, người dùng iPhone phải làm ngay điều này!
1 ngày trước
Theo Cnet, người dùng iPhone nên thực hiện điều này càng sớm càng tốt.