Chuyện chưa kể giữa ông Donald Trump và thủ lĩnh Taliban

25/09/2022 09:00
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông từng đe doạ tiêu diệt người đồng sáng lập phong trào Taliban Abdul Ghani Baradar.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News đầu tuần này, ông Trump tuyên bố đã đưa cho người đồng sáng lập Taliban Abdul Ghani Baradar một bức ảnh vệ tinh về ngôi nhà của ông ta như một lời cảnh báo.

"Tôi đã gửi cho ông ta một bức ảnh về ngôi nhà của ông ta. Ông ta thắc mắc tại sao tôi lại gửi bức ảnh và tôi nói: ‘Ông phải tự tìm hiểu’" - cựu tổng thống Mỹ đề cập tới Abdul Ghani Baradar, người hiện là "phó thủ tướng" của Taliban sau khi phong trào này lên nắm chính quyền ở Afghanistan.

Chuyện chưa kể giữa ông Donald Trump và thủ lĩnh Taliban - Ảnh 1.

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: NDTV

Ông Trump cho biết mình cảnh báo Abdul Ghani Baradar rằng nếu ông ta làm bất cứ điều gì gây bất lợi, ông ta sẽ bị Mỹ trừng phạt cứng rắn. Sau đó, người đồng sáng lập Taliban trả lời: "Tôi hiểu, thưa ngài" - theo lời kể của ông Trump.

Hồi tháng 3-2020, ông Trump thừa nhận mình có mối quan hệ tốt đẹp với thủ lĩnh Taliban Abdul Ghani Baradar và hai bên đã có cuộc nói chuyện 35 phút.

Chuyện chưa kể giữa ông Donald Trump và thủ lĩnh Taliban - Ảnh 2.

Trưởng phái đoàn đàm phán Taliban Abdul Ghani Baradar (phải) ký thỏa thuận với Đặc phái viên hòa bình của Mỹ Zalmay Khalilzad tại thủ đô Doha - Qatar ngày 29-2-2020. Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn đầu tuần này, ông Trump cũng lưu ý việc muốn rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan và đã giảm sự hiện diện quân sự của Mỹ tại đây xuống mức thấp nhất. Ông nhấn mạnh sẽ không để "những thiết bị quân sự tốt nhất thế giới" trị giá 85 tỉ USD bị "bỏ lại phía sau".

Sau đợt rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan hồi năm ngoái, lực lượng Taliban nhanh chóng kiểm soát toàn bộ đất nước trong một cuộc tấn công. Lực lượng Taliban tiến vào thủ đô Kabul trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh ở đó đã được sơ tán sau khi quân đội Afghanistan thất thủ.

Tin mới

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới
6 giờ trước
Ngày 20/5, giá vàng thế giới đã tăng lên 2.450,07 USD/ounce, mức kỷ lục mới trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm đến kênh trú ẩn an toàn do lo ngại rủi ro địa chính trị.
Elon Musk xuất hiện tại Indonesia, quyết định rót 1,2 tỷ USD của VinFast có bị thách thức?
6 giờ trước
Elon Musk cho biết trước mắt sẽ tập trung đầu tư cho dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại quốc gia này.
Nhãn trái vụ giá bán cao
5 giờ trước
Nhiều nông dân tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dựa vào lợi thế có nguồn nước giếng khoan ổn định đã xử lý nhãn ra hoa trái vụ vào mùa khô, nên hiện nay, nhãn đang bước vào vụ thu hoạch, giá bán ở mức cao.
ĐẮNG: Làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ô tô và tắm tại nhà máy để tiết kiệm thời gian, giám sát sản xuất của Tesla vẫn bị sa thải sau 5 năm ‘đổ mồ hôi, sôi nước mắt’
4 giờ trước
Cựu giám sát sản xuất của Tesla cay đắng nhận tin bị sa thải, dù trong suốt 5 năm cống hiến, anh đã làm việc 12 tiếng/ngày, ngủ trong ôtô và tắm ở nhà máy để tăng năng suất làm việc.
Chủ tịch VICOFA nói gì khi giá cà phê lao dốc rồi bật tăng mạnh?
3 giờ trước
Sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang giảm sâu cho thấy nguồn cung cà phê trên thị trường vẫn đang hạn chế trong khi phải đến tháng 10 mới tới vụ thu hoạch mới

Tin cùng chuyên mục

Uỷ ban Tài chính Ngân sách: Nợ thuế có xu hướng tăng, số nợ thuế hơn 6,5 tỷ USD
11 giờ trước
Theo Uỷ ban Tài chính Ngân sách, tình hình nợ thuế có xu hướng tăng và ngày càng cao, tác động bất lợi đến việc xử lý thu hồi nợ thuế. Đến ngày 31/12/2023, số nợ thuế là 163.591 tỷ đồng, tương đương 6,5 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Uỷ ban Kinh tế: Làm rõ việc các "ông lớn" ngân hàng lãi đậm, lo vàng và ngoại tệ hình thành thị trường ngầm
12 giờ trước
Tại báo cáo thẩm tra, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại thị trường vàng và ngoại tệ hình thành thị trường ngầm. Cơ quan này cũng đề nghị, Chính phủ làm rõ việc 4 ngân hàng lớn lãi "đậm" trong bối cảnh kinh tế, doanh nghiệp còn khó khăn.
Phó Thủ tướng: Đã đủ hồ sơ, điều kiện phê duyệt chuyển giao bắt buộc 4 ngân hàng yếu kém
16 giờ trước
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, đã chuẩn bị hồ sơ, điều kiện để xem xét phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, bảo đảm an toàn hệ thống.
Giá USD hôm nay 20/5: Đồng bạc xanh "chôn chân" ở mốc 104
18 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/5: Trên thế giới, chỉ số USD trụ vững mốc 104 kể từ giữa tuần trước tới nay vì đang gặp ngưỡng kháng cự quan trọng tại mốc 105. Trong nước, tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ tụt dốc không phanh.