Chuyên gia nói gì về chiến lược vaccine của Việt Nam và việc phát tiền mặt cho người dân?

29/07/2021 12:14
Bà Bích Trần, Trợ lý tại Chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington nói với South China Morning Post: "Điểm sáng chính là chính sách đối ngoại của Việt Nam, khi đã tặng khẩu trang và trang thiết bị y tế cho các nước khác từ khi mới bắt đầu đại dịch".

Theo South China Morning Post, TP. HCM hiện đang là một điểm nóng Covid-19 của Việt Nam, trong bối cảnh số ca nhiễm gia tăng. Thành phố này đã hai lần gia hạn lệnh giãn cách, chỉ cho phép người dân rời khỏi nhà vì những nhu cầu thiết yếu như thực phẩm hoặc đến làm việc tại các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động. Lệnh giới nghiêm cũng đã được áp dụng.

Các chốt kiểm dịch cũng được lập ra để hạn chế di chuyển. Các nhà chức trách đang cố gắng giảm bớt áp lực cho hệ thống bệnh viện bằng việc thí điểm cho phép F0 không có triệu chứng được cách ly tại nhà.

Đồng thời, Chính phủ đã cho phép các nhà máy trong các khu công nghiệp tiếp tục hoạt động nếu họ có thể cung cấp chỗ ở hoặc phương tiện đi lại để đảm bảo nhân viên về thẳng nơi cư trú sau giờ làm việc. Những công ty không thể đáp ứng các điều kiện phải tạm thời dừng hoạt động.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, 70.209 doanh nghiệp đã phải đóng cửa - tăng 24,9% so với cùng kỳ, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tương đương với khoảng 400 doanh nghiệp đóng cửa mỗi ngày. Hầu hết các doanh nghiệp này có quy mô nhỏ, dưới 5 năm tuổi và trong các ngành thương mại và dịch vụ "liên tục bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát [Covid-19] gần đây, một báo cáo của Bộ cho biết.

Trong khi đó, có hơn 67.000 doanh nghiệp đăng ký mới, tăng 8,1% so với cùng kỳ, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, sửa chữa và bán lẻ ô tô, xe máy và xây dựng.

Báo Trung: Chuyên gia nói gì về chiến lược vaccine của Việt Nam và việc phát tiền mặt cho người dân? - Ảnh 1.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm của người dân thành phố. Ảnh: AFP

Gần 1,2 triệu người trong độ tuổi lao động bị mất việc làm trong quý 2, khi làn sóng thứ tư ập đến Việt Nam. Những người trong độ tuổi từ 15 đến 24 chiếm 1/3 nhóm này, có khả năng ảnh hưởng đến triển vọng việc làm dài hạn của họ.

Tiến sĩ Phùng Đức Tùng, Chuyên gia kinh tế kiêm Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong của Việt Nam, cho South China Morning Post biết, tác động của làn sóng thứ tư là "rất đáng kể" so với các đợt trước, với những người dễ bị tổn thương nhất bao gồm người di cư lao động, lao động phi chính thức và những người làm việc những ngành không thể làm việc tại nhà, chẳng hạn như tài xế giao hàng.

Ông nói: "Họ bị ảnh hưởng nhiều nhất về sinh kế và họ không có phương án dự phòng". Chuyên gia này cũng đề xuất rằng: "Chính phủ cần hỗ trợ tiền mặt trực tiếp và thường xuyên cho những nhóm bị ảnh hưởng này, đồng thời cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho lực lượng y tế".

Bà Ngô Bảo Linh, điều phối viên tại Đường dây nóng Ngày Mai, một sáng kiến ​​phi lợi nhuận có trụ sở tại Hà Nội, cho biết đã có nhiều lo ngại về tình trạng mất việc, ngừng việc ở Việt Nam. Bà nói: "Những yếu tố này này có ảnh hưởng đến mối quan hệ của các cặp vợ chồng vì ảnh hưởng đến tài chính gia đình, căng thẳng giữa các thành viên trong gia đình khi họ phải tương tác với nhau nhiều hơn [phải ở trong nhà - PV], xung đột thế hệ...".

Báo Trung: Chuyên gia nói gì về chiến lược vaccine của Việt Nam và việc phát tiền mặt cho người dân? - Ảnh 2.

Một người đàn ông tiêm vaccine Covid-19 tại một bệnh viện ở Hà Nội. Ảnh: EPA-EFE

"Việt Nam đang cố gắng đẩy nhanh việc triển khai vaccine. Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam cho đến nay đã nhận được hơn 10,7 triệu liều vắc xin và đang chờ thêm hàng triệu liều nữa thông qua Covax. Họ cũng đang đàm phán với các nhà sản xuất nước ngoài khác nhau để chuyển giao công nghệ vaccine, sản xuất vaccine trong nước và cho đến nay đã sản xuất một lô thử nghiệm Sputnik V của Nga", South China Morning Post viết.

Bà Bích Trần, Trợ lý tại Chương trình Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington cho biết: "Điểm sáng chính là chính sách đối ngoại của Việt Nam, khi đã tặng khẩu trang và trang thiết bị y tế cho các nước khác từ khi mới bắt đầu đại dịch". 

"Đổi lại, một số quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh và Đức, đã cung cấp hoặc hứa sẽ cung cấp cho Việt Nam hàng triệu liều vaccine phòng ngừa Covid-19" - bà Bích nói.


Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
2 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
3 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II
3 giờ trước
UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc (Long An).
Một khu vực có nhu cầu nhập khẩu 1.500 tỷ USD đến TP.HCM tìm nhà cung cấp
3 giờ trước
Khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia, dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ USD. Các nhà bán lẻ hàng đầu khu vực sẽ đến TP.HCM tìm nhà cung cấp Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi NHNN chốt thông tin đấu thầu
3 giờ trước
Thông tin sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày thứ 2 tuần tới đã khiến mặt hàng này hạ nhiệt. Đối với vàng miếng SJC, giá vàng hôm nay ghi nhận quay đầu giảm trên toàn quốc. Trong khi đó, vàng nhẫn vẫn theo đà vàng thế giới tăng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/4: Thị trường tự do và ngân hàng tiếp đà lập đỉnh
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tăng từ 24.096 lên mức 24.260 VND/USD, tăng 164 đồng so với đầu tuần.
Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
17 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
19 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
20 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.