CNBC: Thương vụ IPO của Grab và GoTo sẽ mở đường cho nhiều 'kỳ lân' Đông Nam Á ra đời

11/06/2021 15:37
Theo công ty đầu tư mạo hiểm 500 Startups, đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Grab và GoTo - hai "gã khổng lồ" công nghệ Đông Nam Á sẽ có thể "mở đường" cho nhiều doanh nghiệp tăng trưởng cao khác nổi lên trong khu vực.

Tại buổi trò chuyện với hãng tin CNBC, ông Vishal Harnal, nhà quản lý tại 500 Startups nhấn mạnh, IPO của Grab và GoTo có thể giúp tạo ra nhiều "kỳ lân" (startup được định giá trên 1 tỷ USD), thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển. Đáng chú ý, nhận định này trái ngược với lo ngại rằng các đối thủ "nặng ký" trong khu vực có thể "nuốt chửng" các startup nhỏ hơn.

Hồi tháng 4, Grab - công ty hoạt động trong lĩnh vực đặt xe và giao hàng thông qua ứng dụng di động, trụ sở tại Singapore, đã thông báo về việc niêm yết cổ phiếu thông qua một thương vụ sáp nhập cùng một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) với trị giá 39,6 tỷ USD. Trong khi đó, GoTo (nền tảng kết hợp giữa Gojek và Tokopedia) của Indonesia cũng đã xác nhận với CNBC về kế hoạch IPO trong năm nay.

"Các công ty như Grab và GoTo sẽ mua lại các startup nhỏ hơn và đầu tư nhiều hơn vào các công ty đã thu mua. Từ đó, nhiều kỳ lân sẽ ra đời. Quá trình này cũng tương tự như trong quá khứ tại Trung Quốc, với sự đầu tư của các công ty công nghệ nổi tiếng được gọi chung là BAT (gồm Baidu, Alibaba và Tencent)", ông Harnal nhấn mạnh trong chương trình Street Signs Asia.

Số liệu của 500 Startups cho biết, trong số gần 150 kỳ lân đang hoạt động tại Trung Quốc, 40% doanh nghiệp được BAT rót vốn. Thống kê cho thấy các công ty BAT đã đầu tư vào 915 công ty công nghệ kể từ khi lên sàn.

Ngược lại, số thương vụ sáp nhập và mua lại giảm ít hơn một nửa, chỉ còn 14 thương vụ xảy ra tại các công ty trị giá hơn 1 tỷ USD. "Ở Trung Quốc có BAT thì tại khu vực Đông Nam Á cũng có GSG (gồm Grab, Sea và GoTo)", ông Harshal kết luận.

Tin mới

Lựa chọn mua ô tô cũ nào giá 300 triệu đồng?
2 giờ trước
Nhiều người thường lo lắng với ngân sách 300 triệu đồng mua ô tô cũ sẽ chỉ chọn được những xe quá cũ với tuổi đời hơn 10 năm.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
Thị trường ngày 18/04:  Dầu lao dốc 3%, quặng sắt cao nhất hơn 5 tuần, cà phê robusta cao kỷ lục
2 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 17/04/2024, giá dầu giảm 3% do lo ngại về nhu cầu lớn hơn rủi ro nguồn cung Trung Đông. Vàng  giảm nhẹ nhưng vẫn quanh mức cao kỷ lục. Quặng sắt cao nhất hơn 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện, tái bổ sung dự trữ trước kỳ nghỉ lễ.
Vớt "vàng trắng" trên biển, ngư dân Thanh Hóa kiếm tiền triệu mỗi ngày
2 giờ trước
Những ngày này, ngư dân các xã ven biển Thanh Hóa tấp nập ra biển vớt "vàng trắng", mỗi ngày vươn khơi người dân có thể thu về từ 3-10 triệu đồng
Vừa rời Việt Nam tức thì, CEO Apple Tim Cook đã tính chuyện mở nhà máy ở Indonesia: Nguyên nhân là sao?
2 giờ trước
Ngoài Việt Nam, dường như Apple đang muốn tìm thêm các đối tác khác ở Đông Nam Á để bổ sung hoạt động sản xuất và lắp ráp.

Tin cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ LPBank: Tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng, đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
17 giờ trước
Chiều nay 17/4, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận năm, tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.
Tín dụng hồi phục, ngân hàng rộn ràng báo lãi
18 giờ trước
Kết thúc Quý I, một số ngân hàng rục rịch công bố kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2024. Theo số liệu được LPBank công bố, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này đạt 2.886 tỷ đồng, tăng tới 84,36% so với cùng kỳ.
Tuân thủ quy định về đấu thầu, Bộ GTVT nghiêm cấm dàn xếp, thông thầu
21 giờ trước
Bộ GTVT cho biết, các chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu và pháp luật có liên quan, không phát sinh kiến nghị, khiếu nại phức tạp về đấu thầu.
Những sai lầm chết người khi mua ô tô và giải pháp giúp ra quyết định tài chính sáng suốt, không phải hối hận
22 giờ trước
Việc sở hữu ô tô mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống, tuy nhiên, quá trình mua xe tiềm ẩn nhiều sai lầm, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về tài chính và tinh thần. Bài viết này nhằm phân tích những sai lầm phổ biến, đề xuất giải pháp tối ưu để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, tránh biến chiếc xe mới mua thành “xe lướt” chỉ sau vài tháng.