Cổ đông lại chất vấn về khoản nợ của FLC và Đại Nam, CEO OCB trả lời gì?

15/04/2024 12:34
CEO Ngân hàng TMCP Phương Đông (HoSE: OCB) Nguyễn Đình Tùng cho hay, 2 khoản nợ của FLC và Đại Nam đã được giải trình với cổ đông rất kỹ trong năm ngoái 2023. OCB đã thu hồi đầy đủ các khoản nợ của 2 khách hàng này.

Sáng nay (15/4), Ngân hàng TMCP Phương Đông (HoSE: OCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ và chia cổ tức, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Đã xử lý tốt 2 khoản nợ của FLC và Đại Nam

Tại đại hội, một số cổ đông tiếp tục hỏi về dư nợ với 2 khách hàng FLC và Đại Nam. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc OCB cho hay, 2 khoản nợ FLC và Đại Nam đã được giải trình với cổ đông rất kỹ tại đại hội cổ đông năm ngoái. OCB hiện đã thu hồi đầy đủ các khoản nợ của 2 khách hàng này.

Theo ông Tùng, hiện Đại Nam đang có sự thay đổi rất tốt và đang là khách hàng tốt của OCB.

"Chỉ tiếc là hiện nay Đại Nam họ chỉ gửi tiền, không vay tiền của OCB nữa", ông Tùng nói.

Riêng đối với khách hàng FLC, hoạt động cho vay của OCB rất chặt chẽ, rõ ràng và minh bạch, còn sai phạm chỉ mang phương diện cá nhân. Thế nên sắp tới có xét xử những cá nhân sai phạm tại FLC thì cũng không ảnh hưởng gì đến OCB.

Một số cổ đông cũng thắc mắc về sự "bốc hơi" của lợi nhuận sau kiểm toán so với báo cáo tự lập, CEO Nguyễn Đình Tùng cho hay, sở dĩ sau báo cáo kiểm toán, kết quả kinh doanh của OCB có một số thay đổi là do OCB chủ động trích lập thêm chi phí dự phòng để tăng cường bộ đệm quỹ dự phòng rủi ro tín dụng và điều chỉnh một số khoản mục thu nhập đã thực thu từ khách hàng trong năm 2023 sẽ được hạch toán trong năm 2024.

Sự chênh lệch số liệu kiểm toán và tự lập chủ yếu do liên quan tài sản thu hồi. Trong danh mục 2.900 tỷ đồng đó không phải là tài sản chờ xử lý, trong quá trình thực hiện công tác này có bất cập về cách hiểu và hướng dẫn, thậm chí có sự khác nhau với kiểm toán. Đây là tài sản riêng lẻ cá nhân trên các vùng miền và khách hàng có thiện chí, có giấy tờ rõ ràng, khách hàng kết thúc nghĩa vụ nợ khi bàn giao tài sản cho ngân hàng.

"Chúng tôi đã đồng ý với kiểm toán về việc tăng trích lập dự phòng trong năm 2023. Đây là một quá trình xử lý, tiến độ trong quý I đã xử lý 1.800 tỷ trong danh mục 2.900 tỷ đồng, toàn bộ danh mục này dự kiến giải quyết dứt điểm trước tháng 6. Ngân hàng đã xử lý giảm hơn 50%, nên chi phí dự phòng đã trích bổ sung cho những tài sản này vào cuối 2023 cũng sẽ được hoàn lại tương ứng", ông Tùng nói.

OCB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 đạt 6.885 tỷ đồng

Tại đại hội, OCB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.885 tỷ đồng, tăng 66% so với năm ngoái. Ngân hàng tiếp tục tập trung vào hoạt động bán lẻ và phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), tái cơ cấu lại danh mục theo hướng đa dạng nguồn thu.

Giải thích việc đặt kế hoạch lợi nhuận cao năm nay, Chủ tịch HĐQT OCB Trịnh Văn Tuấn, cho hay, đây không phải là mục tiêu điều hành phi thực tế.

Theo ông Tuấn, từ 2014-2021 thì OCB liên tục nằm trong top tỷ suất lợi nhuận cao, từ ngân hàng nhỏ bé lên top 10 lợi nhuận cao nhất ngân hàng, thì tại sao không tự tin làm được con số kế hoạch đó?

"Trong năm 2022-2023, OCB không đạt kết quả mong muốn do các yếu tố khách quan. Chúng tôi tự tin ban điều hành sẽ đạt được kế hoạch kinh doanh, duy trì mức độ ngân hàng năng động và tỷ suất lợi nhuận cao. Vì vậy, kế hoạch lãi trước thuế 6.885 tỷ, ban điều hành tự tin đạt được, để cổ đông biết được đang đầu tư vào ngân hàng có trách nhiệm cao với cổ đông", ông Tuấn nói thêm.

Ngoài ra, nhà băng này cũng đặt mục tiêu tổng tài sản đến cuối năm dự kiến tăng 19% lên 286.562 tỷ đồng. Tổng huy động thị trường 1 tăng 17% lên 197.346 tỷ. Mục tiêu dư nợ thị trường 1 tăng khoảng 20% lên 177.592 tỷ và sẽ được điều chỉnh theo hạn mức do NHNN phê duyệt. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Để đáp ứng quy mô tăng trưởng mới, OCB tiếp tục đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ thêm 4.618 tỷ đồng, chủ yếu thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20%, phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) và một phần chào bán riêng lẻ.

Thứ nhất, là kế hoạch phát hành gần 411 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20%. Nguồn vốn sử dụng từ lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến ngày 31/12/2023 theo BCTC hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán.

Thứ hai là phát hành 5 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá phát hành 10.000 đồng/cp. Số cổ phần mới phát hành theo chương trình ESOP (và cổ tức bằng cổ phiếu phát sinh từ các cổ phiếu này) chịu hạn chế chuyển nhượng 4 năm kể từ ngày phát hành, mỗi năm được giải tỏa 25%.

Thứ ba, chào bán tối đa 882.353 cp riêng lẻ với tổng giá trị dự kiến chào bán tối đa hơn 8,8 tỷ đồng. Giá chào bán không thấp hơn giá trị sổ sách trên mỗi cổ phần tại thời điểm cuối quý gần nhất với thời điểm phát hành. Số cổ phần mới chào bán trong đợt chào bán riêng lẻ chịu hạn chế chuyển nhượng theo quy định pháp luật và thỏa thuận giữa OCB và nhà đầu tư. Nhà đầu tư được chào bán trong đợt này là cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

Vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến tăng từ mức 20.548 tỷ đồng lên 24.717 tỷ đồng. Nguồn tiền từ tăng vốn sẽ dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư, cho vay và mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất.

Dự kiến sau khi tăng vốn, Aozora Bank, Ltd. vẫn là cổ đông lớn của OCB với tỷ lệ sở hữu 15%.

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
2 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
‘Cai’ dầu, khí đốt chưa xong, châu Âu lại ‘nghiện nặng’ một sản phẩm quan trọng khác từ Nga
2 giờ trước
Nhập khẩu sản phẩm này từ Nga vào châu Âu đã tăng gấp 2 lần kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.
Giá USD hôm nay 2/5: Đồng bạc xanh giảm ngay sau công bố giữ nguyên lãi suất của Fed
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 2/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 2/5 hiện đang ở mức 24.242 đồng, giảm 22 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.030-25.454 đồng.
Chưa thu phí dịch vụ trên đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
2 giờ trước
Sáng 2/5, trao đổi với Dân Việt, đại diện đơn vị quản lý cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết tạm thời chưa thu phí các loại ô tô đi trên đoạn cao tốc này.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
3 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục

Ford báo lỗ hơn 1 tỷ USD vì xe điện
7 giờ trước
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ Ford đã lỗ hơn một tỷ USD cho xe điện trong quý I/2024, với mức lỗ trên mỗi xe lên tới 130.000 USD.
Cựu Chủ tịch ACB - ông Trần Mộng Hùng qua đời
21 giờ trước
Theo thông tin từ Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, ông Trần Mộng Hùng - Cựu Chủ tịch Ngân hàng ACB đã qua đời vào ngày 25/4/2024,
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần
1 ngày trước
Theo Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, từ ngày 15/5/2024, giá điện được xét thay đổi 3 tháng 1 lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
Giá USD hôm nay 1/5: Đồng bạc xanh tăng vọt trước khi dữ liệu của Fed được công bố
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 1/5 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. So với phiên liền trước, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng mỗi USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng mỗi USD.