Cổ đông lớn nước ngoài của Vinamilk, ô tô Trường hải, REE có thể tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém Việt Nam

12/03/2018 22:32
Jardines Matheson - tập đoàn sở hữu 10% vốn điều lệ của Vinamilk, 25% vốn của Công ty ô tô Trường Hải, hơn 23% vốn của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE và nắm giữ các cổ phần ở các công ty kinh doanh về bất động sản, xây dựng... có thể mở rộng tham gia vào tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước và các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Chiều 12/3 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp ông Henry Keswich, Chủ tịch Tập đoàn Jardines Matheson.

Jardines Matheson là tập đoàn đầu tư đa ngành, đa quốc gia của Vương quốc Anh với doanh thu dự kiến hơn 70 tỷ USD trong năm 2017. Tập đoàn này đã có mặt trên 20 năm tại Việt Nam với danh mục lĩnh vực đầu tư, kinh doanh đa dạng.

Jardines Matheson đang sở hữu 10% vốn điều lệ của Vinamilk, 25% vốn của Công ty ô tô Trường Hải, hơn 23% vốn của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE và nắm giữ các cổ phần ở các công ty kinh doanh về bất động sản, xây dựng... ở Việt Nam.Ông Henry Keswich đánh giá cao Việt Nam đã đạt được các kết quả phát triển kinh tế toàn diện trong năm 2017, thực hiện nhiều thương vụ bán vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài có chất lượng.

Chủ tịch Tập đoàn Jardines Matheson cũng bày tỏ quan tâm tới các hoạt động cổ phần hoá, thoái vốn của các doanh nghiệp Nhà nước và muốn được tham gia sâu, rộng hơn vào lĩnh vực này.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng, cần được Chính phủ, doanh nghiệp hai bên tăng cường thúc đẩy trong thời gian tới.

Trong đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Tập đoàn Jardines Matheson chú trọng đầu tư, phát triển các lĩnh vực hiện tại như các sản phẩm từ sữa, ô tô, thiết bị máy móc, xây dựng, bất động sản, tài chính-bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Jardines Matheson có thể mở rộng tham gia vào tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước và các tổ chức tín dụng tại Việt Nam - là 2 trong số 5 trọng tâm tái cơ cấu nền kinh tế của Chính phủ. Nhà nước chỉ nắm giữ toàn bộ vốn tại các lĩnh vực liên quan tới an ninh quốc phòng, các dịch vụ công ích đặc thù; Chính phủ đã ban hành danh mục các doanh nghiệp Nhà nước phải thoái vốn, cổ phần hoá từ nay tới năm 2020; yêu cầu các doanh nghiệp bắt buộc phải niêm yết trên sàn chứng khoán trong vòng 1 năm sau khi bán cổ phần lần đầu ra công chúng; tập trung xử lý các ngân hàng yếu kém, phát triển cân bằng các dịch vụ tín dụng và phi tín dụng của các ngân hàng...

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam sẽ bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, phù hợp với các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, tập trung phát triển các thị trường vốn-chứng khoán, lao động, khoa học công nghệ, đất đai để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp. Việc mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam còn có lợi hơn cho Jardines Matheson khi Việt Nam đã là thành viên của hơn 10 hiệp định thương mại tự do (FTA) mang phạm vi khu vực hoặc toàn cầu.

Ông Henry Keswich cho rằng với các chính sách của Chính phủ Việt Nam, Jardines Matheson sẽ tự tin hơn khi tăng cường đầu tư tại Việt Nam, đồng thời mong muốn được trợ giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ thị trường vốn với các dịch vụ cao cấp trong thời gian tới.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
7 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
7 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
7 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
7 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
6 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.