Cổ đông VietinBank sắp được nhận cổ tức

17/10/2020 13:41
VietinBank đang khẩn trương thực hiện các thủ tục tăng vốn điều lệ trong thời gian sớm nhất...

Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ sẽ được Nhà nước tiếp tục đầu tư vốn để duy trì tỷ lệ cổ phần, vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp.

Đây là nội dung quan trọng và đáng chú ý nêu tại Nghị định 121/2020/NĐ-CP mà Chính phủ vừa ban hành tuần trước. Thông tin này cũng đồng nghĩa VietinBank, Vietcombank và BIDV được phép chia cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn thặng dư nhằm tăng vốn điều lệ.

Xét riêng ở VietinBank, ngân hàng này đang lâm vào thế khó. Bởi lẽ, dư địa bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài đã cạn, trong khi vẫn phải đảm bảo CAR (tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu) theo chuẩn Basel 2.

Hiện tại, dù đã dùng nhiều biện pháp khắc phục tạm thời như cơ cấu lại vốn tự có giữa vốn cấp 1 và vốn cấp 2, phát hành trái phiếu thứ cấp để tăng vốn cấp 2, nâng cao hiệu quả đầu tư, góp vốn, điều chỉnh cơ cấu danh mục tài sản có rủi ro, kiểm soát hệ số rủi ro bình quân… nhưng CAR của VietinBank vẫn rất gần với ngưỡng tối thiểu. Khéo theo việc tăng trưởng tín dụng luôn hạn chế, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.

Vì vậy ngay sau Nghị định 121 được ban hành, VietinBank đã nhanh chóng xin ý kiến cổ đông về phương án tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận giữ lại của các năm 2017, 2018 và 2019. Ngày đăng ký cuối cùng cho cổ đông là 5/11 và đến hết 23/11 ngân hàng sẽ ngừng tiếp nhận ý kiến.

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư tiếp nhận thông tin trên rất tích cực. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/10, mã cổ phiếu CTG của VietinBank tăng 3,7%, dừng ở mức 31.150 đồng/cổ phiếu, mức giá cao nhất trong vòng hai năm trở lại đây. Vốn hoá theo đó đạt gần 116.000 tỷ đồng.

Cơ cấu cổ đông Vietinbank gồm Ngân hàng Nhà nước đang nắm 64,46%, tương đương với 2,4 tỷ cổ phần của VietinBank. Ba cổ đông nước ngoài MUFG Bank, IFC Capitalization Fund và International Finance Corporation nắm lần lượt 19,7%, 3,35% và 1,64% vốn cổ phần. Công đoàn VietinBank nắm 1,15%, còn lại gần 9,7% là các cổ đông khác sở hữu.

Cổ đông VietinBank sắp được nhận cổ tức - Ảnh 1.

Thu nhập và chi phí trong 6 tháng đầu năm 2020 của VietinBank(nghìn tỷ đồng).

Trong 6 tháng đầu năm 2020, VietinBank lãi 7.460 tỷ đồng trước thuế, chủ yếu do chi phí hoạt động và dự phòng rủi ro giảm mạnh. Tại ngày 30/6/2020, tổng tài sản của VietinBank đạt gần 1,24 triệu tỷ đồng, giảm nhẹ 0,1% so với đầu năm.

Tổng giá trị nợ xấu (nợ nhóm 3-5) của VietinBank ở thời điểm cuối quý 2 là gần 16.000 tỷ đồng, tăng 50% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, nợ nhóm 3 và nhóm 4 có mức tăng mạnh nhất. Quy mô nợ nhóm 3 gấp hơn 3 lần, nợ nhóm 4 gần gấp 2 lần cuối năm 2019.

Tin mới

Lần thứ 2 phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng bị hủy
3 giờ trước
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, ghi nhận lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Vé máy bay tăng giá cao, người dân đổ xô mua vé tàu: Đường sắt thông báo "cháy vé"
3 giờ trước
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, giá vé tàu khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ở mức phù hợp với người dân và đã được bán hết.
Nhu cầu mua chung cư ngày càng cao vì đây là phân khúc "đẻ ra tiền"
3 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng cao cho thấy nhu cầu mua chung cư của người dân và nhà đầu tư cũng không nhỏ. Điều này được minh chứng rõ nét khi đầu tư chung cư cho thuê vừa kiếm được tiền thuê và kiếm được tiền lãi khi chung cư tăng giá.
Mẫu MPV này vào Việt Nam sẵn sàng làm khó Kia Carnival: Cabin cận sang, có động cơ 'hot', giá quy đổi gần 1,2 tỷ
4 giờ trước
Denza D9 là một trong những dòng tên được kỳ vọng xuất hiện tại Việt Nam sớm sau khi BYD chính thức tham chiến thị trường nội địa.
Lãi suất đang thấp nhất vài chục năm qua, sắp tới có giảm nữa không?
5 giờ trước
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước, cho biết lãi suất đang ở mức thấp nhất nhiều chục năm qua. Sắp tới, NHNN có giảm lãi suất điều hành nữa không?

Tin cùng chuyên mục

Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
1 ngày trước
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
2 ngày trước
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.
Công ty chứng khoán đua nhau báo lợi nhuận “bùng nổ”
2 ngày trước
Quý 1/2024 đánh dấu giai đoạn tích cực sau khi chỉ số vượt qua được vùng giá cũ và chinh phục mốc 1.200 điểm. Nhờ sự sôi động của thị trường, nhiều công ty chứng khoán không chỉ có lợi nhuận tăng trưởng tốt mà thậm chí, mức tăng còn gấp nhiều lần kết quả của cùng kỳ năm ngoái.
Trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị bắt: Thị trường chuyển biến tích cực, nhiều cổ phiếu "tím lim"
3 ngày trước
Phiên ngày 22/04 hôm nay đã cắt đứt chuỗi giảm giá mạnh của thị trường chứng khoán trong những phiên vừa qua. Vn-Index chốt phiên tăng 1,31% lên 1.190 điểm.