Có một Trương Ngọc Ánh rất khác sau ánh hào quang: Từng vừa làm chủ vừa làm quét dọn, đầu tư nhà đất thì bong bóng BĐS vỡ, bị chủ nợ truy lùng ráo riết

23/07/2019 14:14
Trái với hình ảnh người mẫu, diễn viên thường thấy trên sân khấu, phía sau nghệ sĩ Trương Ngọc Ánh là những lo toan, tính toán, thậm chí không ít lần thất bại khi dấn thân vào con đường doanh nhân.

"Chỉ cần tưởng tượng cảnh Trương Ngọc Ánh bị các nhà đầu tư kéo đến đòi tiền hoặc bị vỡ nợ thôi là tôi đã đổ mồ hôi hột", nghệ sĩ, doanh nhân Trương Ngọc Anh mở đầu tâm sự của mình trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công như vậy.

Nổi tiếng từ giai đoạn 16, 17 tuổi, Trương Ngọc Ánh quyết định chuyển từ Hà Nội và Sài Gòn để theo nghiệp điện ảnh. Năm 1998, chị nhận giải thưởng Hoa hậu thời trang quốc tế Ai Cập, từ đó hình ảnh Trương Ngọc Ánh xuất hiện dày đặc trên trang bìa các ấn phẩm lớn và các hợp đồng quảng cáo chị nhận về cũng tăng lên rất nhiều.

Tuy nhiên, ở thời kỳ ngành giải trí còn quá non trẻ, thu nhập người nghệ sĩ vẫn rất bấp bênh, Trương Ngọc Ánh quyết định dấn thân vào công việc kinh doanh. Năm 1999, sau khi tốt nghiệp đại học, chị quyết sang Singapore học tiếp về marketing và quảng cáo. 2 năm đó, Trương Ngọc Ánh về nước thành lập công ty đầu tiên, chuyên về việc thiết kế, in ấn.

Giai đoạn này, Việt Nam đang thịnh hành lịch treo tường nên công ty hoạt động khá thuận lợi. Do ít đối thủ cạnh tranh, lại nắm bắt đúng tâm lý cần sản xuất lịch độc quyền của các công ty lớn, Trương Ngọc Ánh kéo được nhiều đơn hàng về cho công ty.

"Nhưng chưa kịp mừng thì tôi phải lo vụ nhân viên nghỉ việc. Thời ấy môi trường kinh doanh tại Việt Nam còn sơ khai, nhân viên thích là nghỉ. Tôi vừa làm chủ vừa làm nhân viên vừa làm quét dọn để tiết kiệm chi phí, nhiều lúc thấy nản nhưng đã quyết vào Nam thì tôi sẽ không bỏ cuộc", chị nhớ lại.

Trương Ngọc Ánh lao vào học thêm các kiến thức mới, từ quản trị nhân sự, quản trị rủi ro tời mở rộng quan hệ trong ngành. Công việc quảng cáo gặt hái thành công, từ đó thôi thúc nữ doanh nhân bước sang một lĩnh vực mới, mà theo chị nói là "tương lai rộng mở phía trước": Bất động sản.

Có một Trương Ngọc Ánh rất khác sau ánh hào quang: Từng vừa làm chủ vừa làm quét dọn, đầu tư nhà đất thì bong bóng BĐS vỡ, bị chủ nợ truy lùng ráo riết - Ảnh 1.

Năm 2006, làn sóng bất động sản trên thị trường Việt Nam diễn ra hết sức sôi động, người người nhà nhà tiến hành đầu tư. Sẵn có vốn trong tay, lại có nhiều quan hệ, Trương Ngọc Ánh quyết định tìm kiếm cơ hội cho mình. Chỉ sau hơn 1 năm, từ kẻ ngoại đạo, nữ diễn viên trở thành một trong những nhà đầu cơ thứ cấp có tên tuổi, được các nhà đầu tư, nhà phát triển bất động chọn mặt gửi vàng.

"Tự tin, say sưa tôi dồn toàn bộ vốn liếng công ty, rồi vay mượn gia đình, kêu bạn bè, người thân đầu tư vào địa ốc. Đỉnh điểm tôi có trong tay hàng chục căn hộ đất nền biệt thự, và đó là lúc bầu trời sụp đổ".

Trái với kỳ vọng ban đầu của chị, bong bóng bất động sản vỡ tan sau thời kỳ tăng trưởng nóng, thị trường đóng băng, toàn bộ bất động sản đầu tư đều rất khó giao dịch. Những ngày tháng sau đó, hàng trăm cú điện thoại, tin nhắn dồn tới, hỏi thăm khi nào thì lấy lại được tiền đầu tư, khi nào thì có lời.

"Cuộc sống của tôi trở thành thảm họa, đi đâu cũng tưởng tưởng người ta gọi mình, trốn đâu cũng không thoát khỏi tin nhắn hỏi han. Tôi thật sự ám ảnh và áy náy với những người tin tưởng mình".

"Lần đầu tiên trong đời tôi cảm thấy sợ hãi, tưởng tưởng ra những cái tít trên mặt báo mà lòng cảm thấy tê tái, hoang mang và sợ hãi".

Có một Trương Ngọc Ánh rất khác sau ánh hào quang: Từng vừa làm chủ vừa làm quét dọn, đầu tư nhà đất thì bong bóng BĐS vỡ, bị chủ nợ truy lùng ráo riết - Ảnh 2.

Cú lội ngược dòng thành công

Những đêm mất ngủ khiến Trương Ngọc Ánh lo lắng, tưởng tượng ra cảnh các nhà đầu tư ùn ùn kéo đến đòi lại tiền. Nhưng ý chí trỗi dậy, chị tự nhủ không thể tiếp tục sống như vậy mãi được.

Gác con người nghệ sĩ sang một bên, Trương Ngọc Anh tập trung toàn bộ suy nghĩ tỉnh táo để giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. Chị nhận ra những món bất động sản mình đang sở hữu đều có vị trị tốt, nếu qua được giai đoạn khó khăn sẽ thu lợi rất nhiều.

"Nhưng đấy chỉ là nếu. Tôi ngẫm và đắn đo sự được mất, không thể tham công tiếc của. Điều quan trọng nhất là phải thoát ra khỏi cảnh nợ nần, phải an toàn và cân bằng để đi tiếp. Tôi tự nhủ, mình cầm lên được thì bỏ xuống được, phải cắt lỗ và hành động thật nhanh", nữ doanh nhân cho biết.

Sau khoảng thời gian dài suy nghĩ, chị quyết định đóng cửa công ty quảng cáo đang thua lỗ. Tiếp đó chị mời các nhà môi giới đến bán tháo toàn bộ bất động sản. Lúc ấy giá mặt bằng trên thị trường là 19triệu/m2 nhưng Trương Ngọc Ánh quyết bán giá chỉ 16 triệu, thậm chí nếu trong 3 ngày hoàn tất thủ tục chuyển khoản thì chị còn thưởng thêm cho bên môi giới.

Nhờ chính sách quyết liệt này, chỉ trong vòng thời gian ngắn, chị thanh lý toàn bộ hàng tồn, thu được tiền mặt. Sau khi trả hết các khoản nợ để chấm dứt cơn ác mộng, Trương Ngọc Ánh bắt đầu kinh doanh với một tư duy tài chính mới.

Thay vì dồn lực vào bất động sản, với số vốn liếng còn lại, chị thực hiện chính sách "chia trứng vào nhiều giỏ", từ kinh doanh nhà hàng, cung cấp bột mỳ đến cám chăn nuôi. Từ từ, giai đoạn khó khăn dần trôi qua.

Thời kỳ kinh tế hồi phục, điện ảnh khởi sắc, Trương Ngọc Ánh quay về với lĩnh vực sở trường: Đầu tư vào phim ảnh. Năm 2013, chị thành lập công ty ty TNA Entertainmanet, rồi đầu tư vào bộ phim Hương Ga do mình thủ vai chính. Với kinh nghiệm tích lũy nhiều năm, Trương Ngọc Ánh cho biết luôn chú trọng đến yếu tố hiệu quả, an toàn tài chính, nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường, thị hiếu khán giả nhưng vẫn đề cao giá trị nghệ thuật.

Đến nay, Trương Ngọc Ánh vẫn giữ vững phong độ, là một nữ doanh nhân thành đạt, Giám đốc công ty TNA Entertainment, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần SOHY đồng thời là gương mặt sáng giá của điện ảnh Việt Nam, đại diện cho nhiều thương hiệu đình đám.

"Tôi ngồi nhìn lại chặng đường đã đi qua, từ một người mẫu, một hoa hậu, một diễn viên, một nghệ sĩ, một doanh nhân, đã có biết bao thăng trầm vấp váp. Nhưng tôi biết mình nên cầm lên cái vì và chọn cái gì. Tôi chọn một con đường bền vững dài lâu", Trương Ngọc Ánh chiêm nghiệm.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
3 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
2 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
2 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
48 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
45 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.