Nikkei Asia: Doanh nghiệp Mỹ kêu gọi Tổng thống Joe Biden gửi thêm nhiều vắc-xin cho Việt Nam

30/07/2021 08:33
Hiệp hội May mặc và giày dép Hoa Kỳ (AAFA) đại diện cho Gap, Adidas và các hãng thời trang quốc tế khác đề xuất với chính phủ Mỹ và Việt Nam trong việc hỗ trợ tiêm vắc-xin cho các công nhân trong ngành công nghiệp dệt may tại Việt Nam.

Nikkei Asia đưa tin, trong hai lá thư được gửi tới Nhà Trắng và Thủ tướng Việt Nam vào 27/7, AAFA mong muốn Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hỗ trợ thêm vắc-xin cho Việt Nam. Đặc biệt, chủ tịch của AAFA đề xuất với Chính phủ Việt Nam ưu tiên hỗ trợ tiêm chủng cho những công nhân trong ngành may mặc và giày dép.

Nhằm tuân theo các chỉ thị về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ, một số hãng sản xuất và bán thiết bị, linh kiện điện tử đã ứng biến trước sự gián đoạn chuỗi cung ứng bằng cách áp dụng phương châm "3 tại chỗ" cho các nhân viên tại các công xưởng vẫn còn hoạt động. 

Tuy nhiên, theo Nikkei, đối với các công ty thuộc ngành công nghiệp có biên lợi nhuận thấp như dệt may và may mặc thì phương án này lại không khả thi cho lắm. Hiện nay, Việt Nam là quốc gia có kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm quần áo và giày dép sang Mỹ cao thứ hai, chỉ sau Trung Quốc.

Thay mặt cho hơn 1000 thành viên là các hãng thời trang lớn tại Mỹ, AAFA đã đề xuất với Thủ tướng Việt Nam về việc đưa công nhân ngành dệt may và may mặc vào nhóm các đối tượng ưu tiên tiêm chủng vắc-xin Covid-19.

Trong tâm thư, Chủ tịch của AAFA Steve Lamar đã viết: "Việc Chính phủ Việt Nam đưa ra những hỗ trợ lớn trong việc phòng chống dịch bệnh cho công nhân trong ngành dệt may, một ngành then chốt cho nền kinh tế của hai nước, chính là đang giúp Mỹ giải quyết vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng và hồi phục kinh tế một cách nhanh chóng. Sự phát triển của ngành may mặc tại Mỹ phụ thuộc trực tiếp vào sức khỏe của những nhân lực ngành may mặc tại Việt Nam theo đúng nghĩa đen."

Cụ thể, ông Lamar khẩn thiết kêu gọi chính phủ Mỹ cung cấp thêm nhiều vắc-xin cho Việt Nam, bao gồm cả vắc-xin AstraZeneca trong kho dự trữ và các bộ xét nghiệm, đồ bảo hộ y tế.

Các thành viên trong AAFA đều là những tên tuổi chuyên sản xuất các sản phẩm cho các hãng như Calvin Klein, giày ECCO và balo Jansport. Trả lời phỏng vấn với Nikkei Asia, đại diện từ Nike chia sẻ: "Nike hy vọng những nhà sản xuất sẽ ưu tiên đảm bảo sức khỏe và tài chính cho những người công nhân. Đồng thời, tiếp tục tuân thủ nghiêm những quy định về phòng chống dịch của chính phủ nước sở tại và những quy định của Nike về tiền lương, phúc lợi và phụ cấp cho người lao động sau khi nghỉ việc".

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã chuyển hơn 5 triệu liều vắc-xin các loại cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX. Nhà Trắng và các quan chức ngoại giao Mỹ nhấn mạnh sự hỗ trợ của Washington là vì mục đích nhân đạo, không đi kèm bất kỳ điều kiện nào.

Tham khảo: Nikkei Asia

Tin mới

Vì sao có thứ nước khác bán được giá đến cả trăm USD, Việt Nam chỉ 5 USD?
10 giờ trước
Châu Âu có thời điểm bán đến 100 USD mỗi tín chỉ carbon. Trong khi đó, đơn giá thỏa thuận trong chương trình tín chỉ carbon với WB là 5 USD/tấn CO2.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore
10 giờ trước
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết: 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam bởi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần, kim ngạch cao hơn so với Ấn Độ (6,96%) và Thái Lan (8,28%). Cùng đó, Ấn Độ, Thái Lan lần lượt giữ 2 vị trí tiếp theo với kim ngạch lần lượt là 33,63 triệu SGD và 33,16 triệu SGD. Cả 3 nước xuất khẩu hàng đầu chiếm 91,21% thị phần gạo tại Singapore.
Vàng tăng giá 5 tuần liên tiếp
10 giờ trước
Giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 19/4 và ghi nhận tuần tăng thứ năm liên tiếp. Bao trùm thị trường là tâm lý lo ngại về các hoạt động trả đũa giữa Iran và Israel - nhân tố đã kích thích nhu cầu đối với các tài sản vốn được coi là nơi
iPhone 16 màu tím đẹp lịm tim, thiết kế cụm camera mới!
8 giờ trước
Những ngoại hình hứa hẹn đưa thế hệ iPhone 16 nối tiếp của Apple trở thành siêu phẩm trong năm 2024.
Các ông lớn TMĐT kiếm hơn 71.000 tỷ đồng trong quý I/2024, một ngành hàng tăng trưởng gần 150%
8 giờ trước
Đây là ngành hàng liên tiếp nằm ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/4: Thị trường tự do và ngân hàng tiếp đà lập đỉnh
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tăng từ 24.096 lên mức 24.260 VND/USD, tăng 164 đồng so với đầu tuần.
Cập nhật lãi suất tiết kiệm tháng 4: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất
11 giờ trước
Từ đầu tháng 4, lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng có xu hướng tăng trở lại. Nguyên nhân chính của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi vào ngân hàng có xu hướng giảm, tăng trưởng tín dụng chuyển biến tích cực.
Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
23 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
1 ngày trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".