Cơn điên loạn của vàng: Có thể tăng lên tới 3.000 USD/ounce, đến siêu thị còn bầy bán, ngân hàng tranh nhau mua

11/04/2024 07:21
Vàng được cho là còn rất nhiều dư địa để tăng giá.

Từ các ngân hàng trung ương đến khách hàng siêu thị Costco, có vẻ ai cũng mua vàng. Điều này đẩy giá kim loại quý tăng phi mã, đạt 2.364 USD/ounce ngày hôm nay sau 7 phiên tăng không ngừng nghỉ. So với cùng kỳ năm trước, vàng đã tăng 16,5%.

Các nhà đầu tư cho rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED cắt giảm lãi suất là động lực chính đẩy giá lên cao, song cũng có ý kiến cho rằng đà tăng được tạo ra nhờ động thái của các ngân hàng trung ương – dẫn đầu là Trung Quốc – liên tục mua vàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD.

Các ngân hàng trung ương coi vàng là kho lưu trữ giá trị lâu dài, đồng thời là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế. Khi lãi suất giảm, giá vàng có xu hướng tăng bởi nó trở nên hấp dẫn hơn các tài sản mang lại thu nhập như trái phiếu. Nhà đầu tư còn coi vàng như một hàng rào chống lạm phát, đặt cược rằng vàng miếng sẽ giữ được giá ngay cả khi mọi thứ leo thang.

Theo Reuters, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã mua vàng tháng thứ 17 liên tiếp trong tháng 3, qua đó nâng lượng dự trữ lên 72,74 triệu troy ounce vàng. (1 troy ounce = 31,1 gram).

Theo một báo cáo nghiên cứu ngày 9 tháng 4 của UBS, các ngân hàng trung ương có thể mua vàng trong bối cảnh bất ổn địa chính trị. Trung Quốc tăng cường dự trữ và điều này đẩy nhu cầu lên cao. Các ngân hàng trung ương khác, bao gồm Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng đang tăng dự trữ vàng.

Theo Ulf Lindahl, Giám đốc điều hành của Hiệp hội nghiên cứu tiền tệ, động thái này cho thấy sự phụ thuộc vào đồng USD đang giảm dần. Các quốc gia không liên minh với Mỹ có thể tích lũy vàng để “tránh xa đồng bạc xanh”, qua đó hạn chế khả năng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

Theo JP Morgan, vàng có thể đang bước vào một kỷ nguyên mạnh mẽ vì lượng mua vàng của ngân hàng trung ương vào năm 2022 cao hơn gấp đôi so với lượng mua trung bình hàng năm trong thập kỷ trước. Giá tăng diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen có chuyến thăm tới Trung Quốc để thảo luận về sự ổn định tài chính. Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody's, cũng dự báo giá dầu có thể tăng trong tương lai, từ đó gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế Mỹ.

Cơn điên loạn của vàng: Có thể tăng lên tới 3.000 USD/ounce, đến siêu thị còn bầy bán, ngân hàng tranh nhau mua - Ảnh 1

Vàng được cho là còn rất nhiều dư địa để tăng giá.

Theo chuyên gia của Rosenberg Research, sau khi thoái vốn khỏi thị trường vàng vào đầu thế kỷ này, các ngân hàng trung ương một lần nữa lại tăng cường nắm giữ vàng ở quy mô lớn. Trong quý III/2023, họ mua vào tổng cộng 361 tấn vàng, tăng từ mức 77 tấn của cùng kỳ năm 2022.

Giá vàng tăng báo hiệu các nhà đầu tư đang kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Theo một báo cáo nghiên cứu ngày 9 tháng 4, UBS coi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed là “động lực chính thúc đẩy tâm lý lạc quan đối với vàng”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong bài phát biểu ngày 3 tháng 4 rằng lạm phát vẫn đang trên một “con đường gập ghềnh”. Việc cắt giảm lãi suất để tái cân bằng nền kinh tế có thể sẽ bắt đầu vào một thời điểm nào đó vào cuối năm nay.

Theo dữ liệu từ CME Group, 51% các nhà đầu tư hiện mong đợi đợt cắt giảm 25% vào tháng 6. Tuy nhiên, dữ liệu tăng trưởng việc làm trong tháng 3 lại vượt quá mong đợi và điều này đặt ra câu hỏi rằng Mỹ có thực sự cần cắt giảm lãi suất nhiều lần đến vậy.

Một số nhà đầu tư đang tạo ra sự cường điệu xung quanh vàng thỏi. Trên Reddit, nhiều người tự hào khoe về kho vàng của mình.

Costco bắt đầu bán vàng miếng trực tuyến vào tháng 8. Theo ước tính của Wells Fargo, công ty hiện có thể bán được tới 200 triệu USD vàng và bạc mỗi tháng. “Tần suất đăng bài trên Reddit ngày càng tăng, sản phẩm bán hết trực tuyến nhanh chóng và doanh số bán hàng eComm hàng tháng mạnh mẽ cho thấy động lực tăng mạnh kể từ khi ra mắt”, ghi chú đầu tư ngày 9 tháng 4 cho biết.

“Vàng còn rất nhiều dư địa để tăng giá. Khả năng giá vàng đạt 3.000 USD/ounce cao hơn khả năng về lại mức 1.500 USD/ounce”, chuyên gia Rosenberg nhận định.

Cần lưu ý rằng vàng là tài sản truyền thống nên nắm giữ trong thời kỳ bất ổn chính trị. Tính khó đoán trong bối cảnh kinh tế khó khăn càng khẳng định vị thế của vàng.

Cơn điên loạn của vàng: Có thể tăng lên tới 3.000 USD/ounce, đến siêu thị còn bầy bán, ngân hàng tranh nhau mua - Ảnh 2

Sau khi thoái vốn khỏi thị trường vàng vào đầu thế kỷ này, các ngân hàng trung ương một lần nữa lại tăng cường nắm giữ vàng ở quy mô lớn.

Dự báo về tương lai của giá vàng , hầu hết các chuyên gia vẫn lạc quan cho rằng đà tăng sẽ tiếp tục cho đến cuối năm nay nhờ lực cầu trú ẩn. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Kitco News, Giám đốc Chiến lược Đầu tư Robert Minter của Abrdn cũng nhận định đợt phục hồi của vàng mới chỉ bắt đầu. Theo ông, không còn lâu nữa, các nhà đầu tư bán lẻ phương Tây sẽ nhảy vào thị trường và lúc đó vàng sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới.

“Đà tăng của vàng đang thách thức nhiều suy đoán, đặc biệt là khi lãi suất vẫn ở mức cao. Lạm phát dai dẳng, bất ổn địa chính trị và xu hướng phi toàn cầu hóa đang thúc đẩy nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu”, ông Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank AS, cho biết.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều lạc quan về vàng. Đồng USD mạnh, lợi suất trái phiếu tăng, Fed chưa chắc đã nới lỏng chính sách tiền tệ..chính là những yếu tố cản trở đà tăng của vàng trong thời gian tới.

Theo: CNN, WSJ

Tin mới

Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
8 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
8 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
PV GAS nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
7 giờ trước
Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.
Tesla sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc xe điện hứa hẹn là 'mỏ vàng' tương lai, cả làng ô tô 'đứng hình'
7 giờ trước
Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.
Honda HR-V 2024 ra mắt: Có chi tiết gợi nhớ Porsche, thêm bản 'giả off-road' hầm hố, giá tăng nhẹ
5 giờ trước
Phiên bản cập nhật giữa vòng đời của Honda HR-V (lấy tên Vezel tại Nhật Bản) đã chính thức ra mắt.

Tin cùng chuyên mục

Ford báo lỗ hơn 1 tỷ USD vì xe điện
4 giờ trước
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ Ford đã lỗ hơn một tỷ USD cho xe điện trong quý I/2024, với mức lỗ trên mỗi xe lên tới 130.000 USD.
Cựu Chủ tịch ACB - ông Trần Mộng Hùng qua đời
9 giờ trước
Theo thông tin từ Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, ông Trần Mộng Hùng - Cựu Chủ tịch Ngân hàng ACB đã qua đời vào ngày 25/4/2024,
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần
14 giờ trước
Theo Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, từ ngày 15/5/2024, giá điện được xét thay đổi 3 tháng 1 lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
Giá USD hôm nay 1/5: Đồng bạc xanh tăng vọt trước khi dữ liệu của Fed được công bố
15 giờ trước
Giá USD hôm nay 1/5 ổn định tại thị trường chính thức trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, còn trên thị trường tự do, giá bán USD bất ngờ suy giảm. So với phiên liền trước, giá USD bán ra tại chợ đen giảm 55 đồng hiện ở mức 25.640 đồng mỗi USD, chiều mua vào giảm 75 đồng xuống mức 25.540 đồng mỗi USD.