“Còng lưng” làm lúa, nhà nông Đồng Tháp Mười vẫn nghèo khó

28/11/2017 09:49
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư – tiêu thụ, phát triển nông nghiệp nông thôn tiểu vùng Đồng Tháp Mười ĐTM vừa tổ chức tại Long An, TS Đặng Kiều Nhân – Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL Đại học Cần Thơ cho rằng, sự phát triển ở ĐTM hiện nay đã đụng trần bởi chủ yếu là thâm canh và tăng sản lượng từ khai thác tài nguyên thiên nhiên. Có một "Đồng Tháp Mười" giữa Sài GònTừ chỗ ngờ vực, giờ dân Tháp Mười "chạy" theo ông Thấm làm lúa sạch, lúa hữu cơ

Làm còng lưng, thu nhập vẫn thấp

“Lúa và cây ăn trái là 2 ngành hàng chủ lực của ĐTM. Trong giai đoạn 1985 – 2015, diện tích gieo trồng lúa tăng trung bình 2,5 lần, sản lượng lúa tăng 5,5 lần. Đây là 1 trong 2 tiểu vùng có tốc độ tăng trưởng cao nhất về diện tích gieo trồng và sản lượng lúa ở ĐBSCL, nhưng sự phát triển này hiện nay không mang lại sự gia tăng về lợi nhuận và thu nhập cho nông dân” - TS Nhân nêu nghịch lý.

Ông Trương Hữu Trí - Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Tân Hưng, kiêm Giám đốc HTX Gò Gòn (xã Hưng Thạnh, Tân Hưng, Long An) cho biết, thời gian qua thu nhập từ lúa của bà con nông dân khá bấp bênh. “Nhiều nông dân làm cả ha lúa, sau một năm vật vã tính lại thu nhập chẳng là bao, thậm chí lỗ luôn” - ông Trí chia sẻ.

Trong khi đó, diện tích cây ăn trái, như: Xoài, nhãn, khóm… không thay đổi nhiều. Chỉ có huyện Đức Huệ và Thủ Thừa (Long An) là tăng diện tích cây chanh.

“cong lung” lam lua, nha nong dong thap muoi van ngheo kho hinh anh 1

 Dù tiểu vùng ĐTM phát triển đã “đụng trần” nhưng lợi nhuận trong sản xuất lúa không gia tăng. Ảnh: Nông dân thu hoạch lúa tại huyện Thạnh Hóa, Long An. ảnh: Trần Đáng

Ngoài ra, trong lĩnh vực chăn nuôi ở ĐTM, bò, lợn và gia cầm là chủ yếu. Nhìn chung số lượng gia cầm và lợn trong 6 năm qua không thay đổi và có chiều hướng giảm. Trong khi đó, đàn bò tăng trung bình 6%/năm. Giá trị ngành chăn nuôi ở tiểu vùng ĐTM chiếm khoảng 9% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, thấp hơn trung bình của 3 tỉnh trên  và ĐBSCL (khoảng 12%).

Về ngành nuôi trồng thủy sản ở ĐTM chủ yếu là cá tra, cá đồng và tôm càng xanh. Diện tích gần như ổn định trong khi sản lượng tăng lên do thâm canh. Giá trị sản xuất ngành thủy sản chiếm 15% trong giá trị ngành nông nghiệp, thấp hơn so với trung bình của 3 tỉnh (19%) và ĐBSCL (31%).

Ông Lê Văn Được – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhìn nhận, đời sống của bà con nông dân ở ĐTM hiện nay khá thấp do sự cạnh tranh của nông sản còn yếu nên chưa mang lại lợi nhuận cao cho nông dân.

Liên kết để phá “trần”

Tiểu vùng ĐTM có diện tích khoảng 730.000ha, chiếm 70% diện tích tự nhiên của 3 tỉnh: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp. Đây là vùng trũng với 42% diện tích là đất phèn; đất nông nghiệp chiếm 78%, trong đó chủ yếu là đất lúa, dịch vụ nông nghiệp chiếm tỷ trọng thấp.  

Theo GS - TS Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ, tăng trưởng kinh tế của tiểu vùng ĐTM hiện vẫn còn chậm và chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có, nhất là trong khai thác sản xuất nông nghiệp và thương mại, dịch vụ. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vẫn còn mang tính tự phát. Do đó, các địa phương phải ngồi lại với nhau để bàn bạc về cách phát triển ĐTM trong thời gian tới.

Đồng quan điểm này, ông Lê Viết Bình – Trưởng đại diện Bộ NNPTNT cũng cho rằng, để phá “trần” đưa ĐTM bay cao, tiểu vùng ĐTM cần tăng cường liên danh, liên kết trong đầu tư sản xuất, khai thác có hiệu quả vùng nguyên liệu nông, thủy sản cho chế biến; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, nông dân kết nối với các nhà phân phối sản phẩm, hình thành chuỗi cung ứng và tiêu thụ nông sản.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đồng ý giao tỉnh Đồng Tháp chủ trì, phối hợp với 2 tỉnh Tiền Giang, Long An xây dựng đề án phát triển bền vững ĐTM với sự liên kết của TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Thanh Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, tiểu vùng ĐTM kết nối với TP.HCM bằng hệ thống giao thông thủy, bộ để phát triển là xu hướng tất yếu. Các tỉnh cũng phải cam kết sản xuất hàng hóa nông sản theo hướng sạch để cung cấp cho thị trường TP.HCM và cần được sự hỗ trợ ngược lại để phát triển về du lịch vùng. /.

Tin mới

iPhone 15 sẽ có thêm màu đỏ mới
7 giờ trước
iPhone 15 chuẩn bị có thêm màu mới siêu đẹp, ra mắt ngay trong tuần tới
Trà sữa phân vịt đang hot rần rần vì cái tên độc lạ: Nghe đã thấy "nghẹn họng", uống thử thì cảm giác thế nào?
6 giờ trước
Nghe tên món trà sữa phân vịt, rất nhiều người cảm thấy tò mò nhưng không phải ai cũng dám uống thử.
Tình trạng khan hiếm đẩy giá dầu oliu lên mức cao kỷ lục
6 giờ trước
Tình trạng thiếu hụt dầu oliu, đôi khi được gọi là
Vượt mặt Thái Lan, quốc gia này trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1, láng giềng tăng xuất khẩu đến 144%
5 giờ trước
Không phải Thái Lan hay Trung Quốc, đây mới là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1/2024.
Nữ tài xế VinFast Fadil tự thay bánh xe gây sốt: 'Tiết kiệm 1 triệu, phải gọi điện nhờ người thân trợ giúp'
5 giờ trước
Việc chị Hằng tự mình thay cho bánh dự phòng cho chiếc VinFast Fadil nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.042.948 VNĐ / tấn

164.70 JPY / kg

2.30 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

10.761.821 VNĐ / tấn

19.26 UScents / lb

0.21 %

+ 0.04

Cacao

COCOA

186.008.203 VNĐ / tấn

7,339.00 USD / mt

-11.41 %

- -945.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

118.927.618 VNĐ / tấn

212.84 UScents / lb

-1.71 %

- -3.69

Đậu nành

SOYBEANS

10.851.313 VNĐ / tấn

1,165.21 UScents / bu

0.86 %

+ 9.97

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.187.690 VNĐ / tấn

364.65 USD / ust

4.48 %

+ 15.65

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

23.982.209 VNĐ / tấn

42.92 UScents / lb

-0.79 %

- -0.34

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Mùa vải buồn ở Bắc Giang, mất nghìn tỷ đồng vì cây ‘chột’ hoa
4 giờ trước
Nông dân trồng vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang đang trải qua những ngày buồn chưa từng có, bởi trong vài chục năm trong nghề, chưa bao giờ họ thấy vải mất mùa như thế!
Giá ca cao thế giới giảm 25% so với mức đỉnh
24 phút trước
Các nhà phân tích cho biết giá ca cao, nguyên liệu chủ yếu được sử dụng để chế biến chocolate, đã giảm mạnh sau khi đạt mức cao kỷ lục gần đây, do các nhà đầu tư quan ngại về việc thị trường này quá
Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng 71,5%
1 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Loại cây sánh ngang lan đột biến của Việt Nam: Đại gia sẵn lòng vác bao tải tiền, gán thêm ô tô để mua
19 giờ trước
Loại cây này có gì đặc biệt mà được mua bán với giá tiền tỷ?