Công nghệ 5G thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển ra sao?

14/10/2021 12:24
Phát triển bùng nổ trong lĩnh vực tiêu dùng, công nghệ 5G còn đóng vai trò quan trọng giúp nhiều lĩnh vực thay đổi mạnh mẽ, tăng năng suất lao động, tạo ra nhiều giá trị và giảm lượng khí thải carbon.

Hiện có 176 mạng 5G thương mại trên toàn cầu, phục vụ hơn 500 triệu thuê bao. Trong lĩnh vực tiêu dùng, tốc độ tải xuống trung bình của 5G nhanh hơn khoảng 10 lần so với 4G, điều này thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn trong các ứng dụng như thực tế ảo VR và phát sóng trực tuyến 360 độ.

Ông Ken Hu - Chủ tịch luân phiên của Huawei chia sẻ: “Sau 5 năm triển khai thương mại, 5G nâng cấp đáng kể trải nghiệm di động cho người dùng. Tiến độ này nhanh hơn nhiều so với mong đợi, đặc biệt về số lượng thuê bao, vùng phủ sóng và số lượng thiết bị đầu cuối 5G trên thị trường”.

Ngoài ra, 5G cũng tạo ra thay đổi mang tính cách mạng ở nhiều ngành công nghiệp. Hiện nay, có 10.000 dự án khai thác các ứng dụng B2B của 5G (5GtoB) trên thế giới. Các ứng dụng 5G trong những ngành công nghiệp như sản xuất, khai thác mỏ và cảng qua giai đoạn thử nghiệm và đang được nhân rộng trên quy mô lớn. Hiện tại, hơn một nửa trong số 10.000 dự án 5GtoB ở Trung Quốc.

Một số xu hướng đang tác động lớn tới ngành công nghệ thông tin và truyền thông như chuyển đổi số tăng tốc do đại dịch gây ra, đám mây và AI trở thành thứ cần phải có với tất cả tổ chức, biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng hơn.

Công nghệ 5G thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển ra sao? - Ảnh 1.

Chủ tịch luân phiên Huawei Ken Hu cho rằng 5G phát triển trên toàn cầu nhanh hơn kỳ vọng

Chủ tịch luân phiên của Huawei cho rằng để đón đầu, cần chuẩn bị mạng lưới, thiết bị và nội dung sẵn sàng cho sự phát triển bùng nổ trong Thực tế mở rộng (XR). Theo đó, để trải nghiệm XR dựa trên đám mây mượt mà, các mạng lưới cần cung cấp tốc độ tải xuống nhanh hơn 4,6 Gbit/s với độ trễ không lớn hơn 10 mili giây.

Về mặt thiết bị, để Thực tế mở rộng của AR, VR và MR phổ biến hơn, cần cải tiến tai nghe nhỏ, nhẹ hơn và giá tốt hơn. Để làm phong phú thêm hệ sinh thái nội dung, các nền tảng và công cụ đám mây là bắt buộc bởi việc phát triển nội dung vốn rất khó khăn và tốn kém.

Để sẵn sàng cho 5GtoB, các nhà mạng viễn thông cần tăng cường các trạm phát, mạng lưới cùng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng tối ưu. Chuyển đổi số trong viễn thông cũng rất quan trọng bởi ngoài việc cung cấp kết nối, các nhà mạng có thể đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ đám mây, tích hợp hệ thống. Để thúc đẩy việc ứng dụng 5G rộng rãi hơn trong các ngành công nghiệp, việc phát triển các tiêu chuẩn viễn thông dành riêng cho ngành cũng rất quan trọng.

Tại Trung Quốc, nhà mạng và các đối tác trong ngành bắt đầu làm việc về các tiêu chuẩn để ứng dụng 5G trong các ngành như khai thác than, thép và năng lượng số. “Công nghệ là thế mạnh vô hình sẽ không mang lại lợi nhuận lập tức, nhưng sẽ là chìa khóa cho khả năng cạnh tranh lâu dài trên thị trường 5GtoB”, ông Ken Hu nhấn mạnh.

Công nghệ 5G thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển ra sao? - Ảnh 2.

5G giúp thay đổi bộ mặt nhiều ngành công nghiệp

Ngoài ra, 5G và công nghệ số giúp các ngành công nghiệp phát triển theo hướng xanh. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đến năm 2030, số hoá có thể giúp giảm ít nhất 15% lượng khí thải carbon toàn cầu.

Đại diện Huawei chia sẻ công ty đang sử dụng các vật liệu và thuật toán mới để giảm mức tiêu thụ điện năng của các sản phẩm. “Chúng tôi tu sửa các trạm phát sóng, tối ưu hóa việc quản lý điện năng trong các trung tâm dữ liệu để đạt hiệu quả cao hơn”, Chủ tịch luân phiên Ken Hu nói.

Tin mới

Lần thứ 2 phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng bị hủy
6 giờ trước
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, ghi nhận lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Vé máy bay tăng giá cao, người dân đổ xô mua vé tàu: Đường sắt thông báo "cháy vé"
7 giờ trước
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, giá vé tàu khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ở mức phù hợp với người dân và đã được bán hết.
Nhu cầu mua chung cư ngày càng cao vì đây là phân khúc "đẻ ra tiền"
7 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng cao cho thấy nhu cầu mua chung cư của người dân và nhà đầu tư cũng không nhỏ. Điều này được minh chứng rõ nét khi đầu tư chung cư cho thuê vừa kiếm được tiền thuê và kiếm được tiền lãi khi chung cư tăng giá.
Mẫu MPV này vào Việt Nam sẵn sàng làm khó Kia Carnival: Cabin cận sang, có động cơ 'hot', giá quy đổi gần 1,2 tỷ
7 giờ trước
Denza D9 là một trong những dòng tên được kỳ vọng xuất hiện tại Việt Nam sớm sau khi BYD chính thức tham chiến thị trường nội địa.
Lãi suất đang thấp nhất vài chục năm qua, sắp tới có giảm nữa không?
8 giờ trước
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước, cho biết lãi suất đang ở mức thấp nhất nhiều chục năm qua. Sắp tới, NHNN có giảm lãi suất điều hành nữa không?

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.250.598 VNĐ / thùng

88.45 USD / bbl

0.63 %

+ 0.55

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.119.835 VNĐ / thùng

83.31 USD / bbl

0.60 %

+ 0.50

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.136.784 VNĐ / m3

1.65 USD / mmbtu

-0.34 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.447.817 VNĐ / tấn

135.50 USD / mt

-0.91 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
9 giờ trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Chiều nay sẽ giảm trước nghỉ lễ?
12 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 25/4 trên thế giới đang có phiên giao dịch giảm nên nhiều người mong chờ giá xăng trong nước có thể giảm ở phiên điều chỉnh chiều nay.
Bộ trưởng Công Thương nói về việc mua điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng
12 giờ trước
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong bối cảnh điều kiện của hệ thống truyền tải và phân phối, cân bằng cơ cấu nguồn hiện tại, biện pháp chống phát ngược và giải pháp mua với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo được việc ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.
Nga hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô xuống 65 USD/thùng
13 giờ trước
Hãng tin Reuters cho biết, Bộ Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô của nước này trong ba năm tới xuống còn 65 USD/thùng.