Công nghệ pin LFP mà VinFast đang hướng đến: Độc quyền của Trung Quốc, hấp dẫn đến mức ngay cả Elon Musk cũng muốn sử dụng cho 2/3 số xe Tesla trên toàn cầu

23/08/2021 17:36
Pin LFP có chi phí rẻ hơn đáng kể so với các dòng pin sử dụng nguyên liệu là niken, tuy nhiên mật độ năng lượng cũng thấp hơn, do đó thích hợp với các dòng xe điện bình dân và giá rẻ.

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast và Công ty Gotion High-Tech (Trung Quốc) vừa ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với trọng tâm là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng Nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.

Theo Vingroup, pin LFP (Lithium Iron Phosphate) "hiện là công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường xe điện toàn cầu, với điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường như Cô – ban, Man – gan… Đặc biệt, pin LFP có chi phí cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng ô tô điện cỡ nhỏ/vừa".

Đối thủ của pin LFP là các pin NMC (Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide) hay pin NCA (Nickel Cobalt Aluminum)... với khác biệt về nguyên liệu thành phần.

Điểm hấp dẫn lớn nhất của pin LFP chính là không phụ thuộc vào các nguyên liệu thô cực kỳ khan hiếm và dễ biến động về giá như coban và niken. Coban chủ yếu được khai thác tại Congo, nơi có điều kiện lao động ở mức thấp. Mặc dù mật độ năng lượng thấp hơn, nhưng pin LFP lại rẻ hơn nhiều. Điều này có thể giúp thúc đẩy sự chuyển dịch sang xe điện do chi phí sản xuất thấp hơn cho mỗi chiếc xe.

Công nghệ pin LFP mà VinFast đang hướng đến: Độc quyền của Trung Quốc, hấp dẫn đến mức ngay cả Elon Musk cũng muốn sử dụng cho 2/3 số xe Tesla trên toàn cầu - Ảnh 1.

So sánh các chỉ số của pin LFP với các dòng pin khác (Nguồn: Tesla)

Trên thực tế, LFP hầu như chỉ được sản xuất ở Trung Quốc. Lý do Trung Quốc thống trị trong sản xuất loại pin này một phần liên quan đến các bằng sáng chế quan trọng của LFP, được quản lý bởi một tập đoàn các trường đại học và tổ chức nghiên cứu. Tập đoàn này đã đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất pin Trung Quốc cách đây một thập kỷ, theo đó các nhà sản xuất sẽ không bị tính phí cấp phép với điều kiện LFP chỉ được sử dụng tại các thị trường trong nước.

Các nhà sản xuất pin LFP lớn nhất Trung Quốc gồm có BYD và CATL, đây là hai công ty sản xuất pin LFP cho xe Tesla được sản xuất và bán tại quốc gia tỷ dân.

Công nghệ pin LFP mà VinFast đang hướng đến: Độc quyền của Trung Quốc, hấp dẫn đến mức ngay cả Elon Musk cũng muốn sử dụng cho 2/3 số xe Tesla trên toàn cầu - Ảnh 2.

Các nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới (thống kê 8 tháng đầu năm 2020)

Gotion High – Tech, đối tác tới đây của VinFast cũng là một cái tên trong nhóm hàng đầu thế giới về pin xe điện. Tháng 5 năm ngoái, nhà sản xuất ô tô của Đức – Volkswagen đã trở thành cổ đông lớn nhất của Gotion, nắm 26,5% cổ phần.

Theo các chuyên gia phân tích trong ngành, bằng sáng chế LFP sẽ hết hạn vào năm 2022. Chính điều này có thể giúp các nhà sản xuất pin bên ngoài Trung Quốc như VinFast có thể ứng dụng công thức làm pin này. Các nguyên liệu đầu ngoài lithium còn có sắt và axit photphoric là tương đối rẻ tiền và sẵn có.

Xu hướng đang xuất hiện ngay cả với Tesla là pin được làm từ sắt sẽ được sử dụng chủ yếu cho các loại xe phổ thông và rẻ tiền hơn, trong khi pin làm từ niken sẽ được dùng cho các loại xe hiệu suất cao và cao cấp hơn.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô cũng đã tiến hành các động thái để kiểm soát nguồn cung cấp pin bằng cách sản xuất theo chiều dọc hay liên doanh với các công ty pin lâu đời. Do đó mà pin LFP ngày càng phổ biến bên ngoài Trung Quốc là điều tất yếu.

Công nghệ pin LFP mà VinFast đang hướng đến: Độc quyền của Trung Quốc, hấp dẫn đến mức ngay cả Elon Musk cũng muốn sử dụng cho 2/3 số xe Tesla trên toàn cầu - Ảnh 3.

Dự báo về thị phần các loại pin xe điện trong tương lai (Nguồn: Wood Mackenzie)

Trong một tuyên bố hồi tháng 7, CEO Tesla – Elon Musk thể hiện tầm nhìn lạc quan vào pin làm từ sắt. Ông đề cập đến thay đổi dài hạn có ý nghĩa với dòng pin LFP, theo đó Tesla có thể sử dụng 2/3 pin nguồn gốc từ sắt và 1/3 còn lại dựa trên niken.

"Điều này thực sự tốt vì có rất nhiều sắt trên thế giới", Elon Musk nói.

Quay trở lại với VinFast, công ty Việt Nam hiện cũng đang đi theo đúng xu hướng toàn cầu, bao gồm cả việc dịch chuyển sang pin LFP nhiều hơn. Đáng chú ý hơn, VinFast muốn xây dựng một nhà máy sản xuất pin LFP ngay tại Việt Nam nhằm thiết lập một hệ sinh thái năng lượng sạch, nội địa hóa nguồn cung.

Bà Thái Thị Thanh Hải - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ: "Hợp tác với Gotion High-Tech - nhà sản xuất pin uy tín hàng đầu thế giới là một trong các kế hoạch hành động quan trọng của VinFast trong việc phát triển các dòng ô tô điện thông minh và tự chủ chuỗi cung ứng. Mục tiêu chung của chúng tôi là thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, giảm phát thải carbon ở Việt Nam cũng như góp phần vào mục tiêu lớn lao này tại các thị trường trên thế giới mà VinFast tham gia hoạt động kinh doanh".

Trước đó, Vingroup đã thành lập Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES vốn 1.000 tỷ đồng nhằm phát triển các giải pháp và sản xuất pin năng lượng dành cho xe điện.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
6 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
5 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
5 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
5 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
5 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.