Công ty Kim Oanh không đủ tư cách pháp nhân tại dự án Khu đô thị Tân Phú1

09/03/2020 10:43
(Dân Việt) Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương khẳng định, Công ty CP đầu tư và phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) không đủ tư cách pháp nhân tại dự án Khu đô thị Tân Phú và việc giao dịch chuyển nhượng vốn đầu tư bằng giá trị quyền sử dụng đất là chưa ngay tình.

Đất công bị bán rẻ, thất thoát tài sản Nhà nước

Liên quan đến việc Tổng công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương) bán rẻ khu đất công 43ha của dự án Khu đô thị - Thương mại – dịch vụ Tân Phú (Khu đô thị Tân Phú, phường Hoà Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho Kim Oanh Group với giá rẻ mạt gây thất thoát tài sản Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng hiện đang bị cơ quan công an khởi tố, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã có thông tin vấn đề này.

Chia sẻ với báo chí, ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, khẳng định Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) chưa có tài sản đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và giao dịch chuyển nhượng vốn đầu tư bằng giá trị quyền sử dụng đất là chưa ngay tình.

cong ty kim oanh khong du tu cach phap nhan tai du an khu do thi tan phu hinh anh 1

43ha đất công tại Khu đô thị Tân Phú đã bị TCT Bình Dương bán cho Công ty Kim Oanh với giá rẻ mạt.

Theo ông Sự, TCT Bình Dương ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Tân Phú vào ngày 8/12/2016 nhưng vẫn giữ nguyên giá trị thỏa thuận năm 2010 là 250,11 tỷ đồng, không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất sát với giá thị trường, gây thất thoát vốn doanh nghiệp của Nhà nước. 

Vấn đề này, theo Thông báo kết quả kiểm toán số 122/TB-KTNN ngày 25/4/2019 và báo cáo của Kiểm toán Nhà nước có nêu “giá thỏa thuận này chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Trách nhiệm này thuộc về TCT Bình Dương và Công ty Tân Phú. Thời điểm chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2016, Công ty Tân Phú gồm 2 thành viên góp vốn là Công ty Âu Lạc và TCT Bình Dương, không liên quan đến Công ty Kim Oanh.

Việc góp vốn trái với chủ trương của Tỉnh uỷ

Về tư cách pháp nhân và việc giao dịch chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu đất 43ha tại Khu đô thị Tân Phú, lãnh đạo Sở TNMT Bình Dương cho biết, TCT Bình Dương góp 30% bằng tiền tương ứng với 60 tỷ đồng vốn điều lệ hợp tác với Công ty Âu Lạc 70% bằng tiền tương ứng 140 tỷ đồng thành lập công ty liên doanh đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án. 

Công ty Tân Phú được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 9/9/2010, thay đổi lần thứ nhất ngày 18/11/2010 và thay đổi lần thứ 2 ngày 27/6/2017 với 2 thành viên góp vốn: Công ty Âu Lạc vốn 70% và TCT Bình Dương vốn 30%.

Tại Văn bản số 974-CV/TU ngày 19/5/2017 của Tỉnh ủy yêu cầu TCT Bình Dương thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá trị tăng thêm của phần vốn góp 30% bằng tiền - tương đương với 60 tỷ đồng làm cơ sở đàm phán ký hợp đồng chuyển nhượng vốn, không có giá trị quyền sử dụng đất. 

cong ty kim oanh khong du tu cach phap nhan tai du an khu do thi tan phu hinh anh 3

Mặc dù không đủ tư cách pháp nhân nhưng ngày 28/1/2018, Công ty Kim Oanh đã tiến hành lễ động thổ và xây dựng cơ sở hạ tầng tại dự án Khu đô thị Tân Phú, hành vi này đã bị Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương phát hiện và xử phạt hành chính. 

Tuy nhiên, đến ngày 2/8/2017, TCT Bình Dương chuyển nhượng toàn bộ vốn góp trong Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc với giá trị chuyển nhượng là 161,11 tỷ đồng (trong đó có giá trị quyền sử dụng đất do TCT Bình Dương thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất). Do đó, việc TCT Bình Dương chuyển nhượng vốn cho Công ty Âu Lạc là trái với chủ trương của Tỉnh ủy.

Đến ngày 14/3/2018, Công ty Âu Lạc tiếp tục chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp còn lại cho Công ty Kim Oanh (chủ sở hữu 100%). Mặt khác, theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai năm 2013 quy định doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất, không có quy định đối với tổ chức trong nước nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất. Do đó, việc mua phần vốn góp của Công ty Kim Oanh là chưa phù hợp với quy định pháp luật đất đai.

Ngoài ra, ngày 1/3/2017, trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa TCT Bình Dương và Công ty Tân Phú, Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường ký chỉnh lý biến động tên chủ sử dụng đất là Công ty Tân Phú trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời điểm chỉnh lý biến động sang tên cho Công ty Tân Phú gồm 2 thành viên góp vốn là Công ty Âu Lạc và TCT Bình Dương, không liên quan đến Công ty Kim Oanh. Hiện nay, Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chủ sở hữu là Công ty Kim Oanh.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương khẳng định, Công ty Kim Oanh (chủ sở hữu của Công ty Tân Phú) chưa có tài sản đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và giao dịch chuyển nhượng vốn đầu tư bằng giá trị quyền sử dụng đất là chưa ngay tình.

cong ty kim oanh khong du tu cach phap nhan tai du an khu do thi tan phu hinh anh 4

Khu đất rộng 43ha có vị trí "vàng" tại thành phố Thủ Dầu Một đã rơi vào tay tư nhân chỉ sau vài thủ thuật của nhóm lợi ích. 

Trước đó, Tỉnh uỷ Bình Dương khẳng định khu đất công 43ha tại Khu đô thị Tân Phú là tài sản của Nhà nước và việc TCT Bình Dương chuyển nhượng khu đất này cho Công ty Kim Oanh với mức giá rẻ mạt để trục lợi là không đúng với chủ trương của Tỉnh uỷ. Hành vi này khiến ngân sách Nhà nước thất thoát nhiều tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cũng đã khởi tố vụ án để làm rõ hành vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, liên quan việc chuyển nhượng đất, vốn góp của Tổng công ty Sản xuất – xuất nhập khẩu Bình Dương.

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
6 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
5 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
4 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
4 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
5 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
12 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
13 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
13 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
14 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?