Công ty mới đăng tuyển hàng nghìn công nhân ở Việt Nam với mức lương 14 triệu đồng vừa chính thức trở thành đối tác lắp ráp iPhone của Apple

22/07/2020 15:42
Liệu có phải iPhone sắp được lắp ráp tại Việt Nam?

Apple sẽ sớm bổ sung thêm một công ty mới vào câu lạc bộ những nhà lắp ráp iPhone toàn cầu của họ, biến đây trở thành thay đổi lớn nhất với mô hình sản xuất cũ kéo dài hàng thập kỷ chỉ vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Theo đó, Luxshare Precision Industry vừa ký kết thỏa thuận mua lại chi nhánh lắp ráp iPhone của Wistron trở thành công ty mới nhất tham gia vào quy trình lắp ráp sản phẩm dẫn đầu của Apple. Đây là một chiến thắng nữa cho công ty khi đi từ sản xuất cáp và ăng ten cho AirPods tiến đến trở thành đơn vị lắp ráp iPhone. Thông tin này khiến cổ phiếu của Luxshare tăng hơn 7% trong phiên giao dịch ngày thứ 2 trong khi cổ phiếu Wistron giảm 10%.

Sự bổ sung của một ngôi sao mới đã giúp Apple định hình lại chuỗi cung ứng của họ vốn đang đe dọa đến hoạt động kinh doanh từ những đối thủ lâu năm như Hon Hai Precision Industry và Pegatron. Cổ phiếu Pegatron đã giảm 4% trong khi cổ phiếu Hon Hai giảm 1,4%.

"Apple bổ sung Luxshare vào danh sách lắp ráp iPhone để giảm chi phí hơn nữa trong khi đó nó phản ánh rằng các công ty Đài Loan đang bắt đầu thoát khỏi các hoạt động kinh doanh của Apple vì biên lợi nhuận thấp".

 Công ty mới đăng tuyển hàng nghìn công nhân ở Việt Nam với mức lương 14 triệu đồng vừa chính thức trở thành đối tác lắp ráp iPhone của Apple - Ảnh 1.

Apple thời gian gần đây liên tục tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng diễn biến phức tạp.

Từ Foxconn đến Pegatron và Quanta, những nhà sản xuất hợp đồng Đài Loan với các thương hiệu đồ điện tử lớn nhất thế giới đang tìm cách chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc – tránh bị đánh thuế cao – và tăng chuỗi giá trị.

Lắp ráp iPhone vốn cần tới hàng trăm nghìn nhân viên và Wistron khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu này. Nhà máy ở Kunshan của họ là nơi lắp ráp hầu hết iPhone được cho là chỉ đạt biên lợi nhuận ròng 0,2% trong năm 2019. Công ty này cũng chỉ chiếm gần 5% tổng lượng đơn hàng lắp ráp iPhone.

Luxshare ngược lại là một trong những công ty đang nổi lên khi liên tục giành được các hợp đồng từ những công ty lớn như Hon Hai. Họ trở thành nhà lắp ráp tai nghe AirPods lớn nhất thế giới – một trong những thiết bị tiêu dùng bán chạy nhất trên thị trường. Điều đó cũng khiến cổ phiếu của họ trở thành cổ phiếu tốt nhất trong năm 2019.

Công ty này đã đồng ý trả 3,3 tỷ NDT (470 triệu USD) cho 2 chi nhánh của Wistron ở phía đông Trung Quốc. Một trong 2 chi nhánh này có trụ ở ở Kunshan – là nơi sản xuất iPhone chính. Thỏa thuận sẽ hoàn thành vào cuối năm.

Thỏa thuận của Luxshare "cho phép họ tiếp cận gần hơn với mảng lắp ráp iPhone. Dường như Apple sẽ hỗ trợ đối tác của mình bởi công ty này muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra bên ngoài 2 đối tác lớn".

Luxshare không phải là cái tên mới ở Việt Nam khi gần đây họ đăng tuyển dụng nhiều vị trí cho 2 nhà máy tại đây với mức lương hấp dẫn lên tới 14 triệu đồng. Cụ thể, nhà máy Vân Trung, Bắc Giang tuyển khoảng 900 công nhân, lương cơ bản 4,8 triệu đồng. Ngoài ra có các khoản phụ cấp nhà ở, đi lại, chuyên cần, tăng ca,… Tổng thu nhập trung bình 9 – 14 triệu đồng/tháng. Người lao động chỉ cần mang theo chứng minh thư nhân dân là có thể ứng tuyển.

Với thế lực như hiện nay, Luxshare đang được dự đoán có tiềm năng lớn trở thành đối thủ đáng gờm của Foxconn - đối tác lớn nhất của Apple.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh
9 phút trước
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý 1/2024 tăng đột biến, vượt qua cả 2 thị trường được Việt Nam nhập thường xuyên là Indonesia và Thái Lan.
Dùng điều hoà kiểu này tưởng tiết kiệm nhưng thật ra cực kỳ tốn điện
15 phút trước
Nhiều người tưởng rằng cách dùng điều hòa này rất tiết kiệm, cho đến khi sốc vì hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt.
The Coffee House tiết lộ số tiền dự định hỗ trợ ban đầu cho nữ bác sĩ bị kính rơi trúng người
16 phút trước
Phía The Coffee House đã gửi văn bản cho gia đình Lý, đưa ra mức đề nghị hỗ trợ ban đầu.
Chiếc iPhone đình đám bất ngờ giảm đậm 14 triệu đồng, rẻ hiếm có trong lịch sử
2 giờ trước
Sau nhiều đợt điều chỉnh, giá iPhone 11 hiện đang ở mức thấp nhất lịch sử kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt.
Xe điện mini đích thân ông Phạm Nhật Vượng chốt giá bắt đầu nhận cọc từ sáng mai: 6.868 xe đầu tiên được đánh số thứ tự, khắc tên 'Creators Edition'
2 giờ trước
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF 3 càng nhận được lượng quan tâm lớn từ người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.