Ða cấp biến tướng ngày càng tinh vi

24/07/2020 10:55
Ðại diện Phòng cảnh sát kinh tế (Công an Hà Nội) cho biết, các hình thức đa cấp biến tướng có thủ đoạn ngày càng tinh vi, khiến người dân dễ rơi vào bẫy.

Ông Đặng Hồng Dương, Đội trưởng đội 4, Phòng cảnh sát kinh tế (Công an TP Hà Nội) cho biết, tại Việt Nam, kinh doanh theo phương thức đa cấp được quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ, quy định về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Theo đó, kinh doanh đa cấp phải có hàng hoá, phải có Giấy phép hoạt động của Cục quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) trước khi hoạt động. Mô hình kinh doanh đa cấp trên thế giới có từ rất lâu. Tuy nhiên, khi về Việt Nam bị nhiều đối tượng biến tướng thành nhiều hình thức. Hiện nay, nhiều đối tượng huy động vốn theo kiểu dạng mô hình đa cấp trái phép. Nếu đủ căn cứ chứng minh kinh doanh đa cấp trái phép, các đối tượng này sẽ xử lý hình sự theo điều 217a Bộ luật Hình sự.

Các đối tượng kinh doanh đa cấp trái phép có nhiều phương thức thủ đoạn mới, tập trung vào người già, phụ nữ ít có khả năng tìm hiểu thông tin. “Với loại hình đầu tư tiền kỹ thuật số trên hệ thống, trang web, thông thường khoảng 3-6 tháng, các trang web này sẽ bị đánh sập, nhà đầu tư mất tiền”, ông Dương cho hay.

Theo ông Dương, các đối tượng có nhiều phương thức, thủ đoạn như: chia sẻ, kêu gọi những người tham gia đầu tư vào các dự án lớn, có khả năng phát triển, có thu nhập cao. Thực tế các dự án này do các đối tượng tự vẽ ra hoặc khuếch trương, thổi phồng. Đưa các dự án hoặc liên kết với các công ty ở nước ngoài có uy tín tăng sự tin tưởng người tham gia hoặc cho người tham gia khó kiểm chứng. Các công ty ở nước ngoài không có liên kết hoặc có liên kết thì là các công ty nhỏ, không có năng lực. Có những dự án nhỏ hoặc liên kết với những người dân đã thực hiện các mô hình đó ở tỉnh ngoài sau đó khuếch trương lên thành các dự án lớn.

Đại diện Công an Hà Nội cho biết, các đối tượng kinh doanh đa cấp trái phép thường lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện ký các hợp đồng hợp tác kinh doanh- dân sự. Liên kết với các doanh nghiệp ở nước ngoài không có năng lực - khó kiểm tra, kiểm soát, đánh giá.

Thời gian qua, Công an Hà Nội đã điều tra, xử lý một số vụ việc liên quan tới đường dây, công ty đa cấp biến tướng.

Ông Dương khuyến nghị, người dân trước khi đầu tư phải tìm hiểu thật rõ năng lực công ty, tìm hiểu căn cứ pháp lý của các dự án đầu tư thông qua các loại giấy tờ bản chính như: Đăng ký kinh doanh, Giấy phép đầu tư, hồ sơ dự án… Nếu công ty đưa ra bản photo, người tham gia cần yêu cầu DN ký xác nhận để đối tượng chịu trách nhiệm với tài liệu đã cung cấp. Nếu nghi vấn cần thẩm tra, xác minh tại các cơ quan chức năng cấp phép, đồng thời nên kiểm tra thực tế dự án để xem xét quy mô, tiến độ, tính khả thi của dự án, nhằm hạn chế những rủi ro thiệt hại khi tham gia.

Tin mới

Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
8 giờ trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
4 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
3 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
2 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
2 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

74.076.287 VNĐ / lượng

2,414.30 USD / toz

1.53 %

+ 36.50

Bạc

SILVER

966.278 VNĐ / lượng

31.49 USD / toz

6.14 %

+ 1.82

Đồng

COPPER

285.153.275 VNĐ / tấn

508.25 UScents / lb

4.21 %

+ 20.55

Bạch kim

PLATINUM

33.587.918 VNĐ / lượng

1,094.70 USD / toz

2.18 %

+ 23.40

Nickel

NICKEL

537.910.554 VNĐ / tấn

21,137.00 USD / mt

5.40 %

+ 1,083.00

Chì

LEAD

58.710.302 VNĐ / tấn

2,307.00 USD / mt

0.48 %

+ 11.00

Nhôm

ALUMINUM

66.853.907 VNĐ / tấn

2,627.00 USD / mt

1.31 %

+ 34.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia: Giá vàng sẽ đạt 2.500 USD/oz vào tuần tới
16 giờ trước
Giá vàng tăng mạnh trong tuần qua, phiên cuối tuần vượt 2.400 USD, gần chạm mức cao kỷ lục lịch sử do phấn khích bởi các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc và gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sắp cắt giảm lãi suất.
Giá vàng tuần qua: Biến động "chóng mặt", vàng thế giới "âm thầm" lên đỉnh
16 giờ trước
Giá vàng tuần qua biến động "chóng mặt": Trong khi giá vàng miếng SJC đánh mất mốc cao nhất mọi thời đại 92 triệu đồng/lượng, thì giá vàng thế giới "âm thầm" lên đỉnh.
Giá vàng hôm nay 19/5: Chưa dứt đà tăng, vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới?
17 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới biến động mạnh, kết tuần tăng 2,31% sau nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng trong tuần. Vàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới với nhiều thông tin quan trọng được công bố.
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp
17 giờ trước
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc và hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, giá bạc cũng vượt mốc 30 USD/ounce chạm mức cao nhất trong 11 năm.