Đã chuyển 1.400 tỉ đồng ngành Thuế chưa tiêu sang đơn vị khác

19/05/2020 13:59
Ngày 19/5, xác nhận với Tiền Phong, đại diện Tổng cục Thuế cho bết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chấp thuận cho điều chuyển hơn 1.400 tỷ đồng kinh phí đảm bảo hoạt động chưa sử hết năm 2019 của tổng cục này gửi sang các đơn vị khác để bổ sung kinh phí năm 2020 còn thiếu, cùng thuộc bộ này.

Quyết định trên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra ngày 11/5.

Cụ thể, số tiền chuyển sang Tổng cục Hải quan 883,957 tỷ đồng; Tổng cục Dự trữ nhà nước 318,3 tỷ đồng; Ủy ban Chứng khoán nhà nước 101,8 tỷ đồng và Học viện Tài chính 130 tỷ đồng.

Theo một cán bộ của Bộ Tài chính, việc điều chuyển này được thực hiện theo Luật Ngân sách Nhà nước, nguyên tắc: “Nếu hết năm tài chính, đơn vị A chưa sử dụng hết ngân sách nhà nước được phân bổ thì phải nộp lại về ngân sách nhà nước, nhưng bây giờ Quốc hội đã lược bỏ thủ tục, cho phép điều chuyển đi các đơn vị khác còn thiếu”.

Lý giải về số tiền dư chưa tiêu đến này, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, dự toán của năm 2019 được xây dựng năm 2018. Lúc đó, ngành Thuế dự kiến sẽ đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhiều đơn vị. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Tổng cục Thuế đã sáp nhập nhiều Chi cục Thuế, việc nâng cấp trên vì thế không phải triển khai tiếp, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 1.600 tỷ đồng.

Theo tờ trình của Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữa tháng 4/2020, số kinh phí đảm bảo hoạt động được giao theo cơ chế quản lý tài chính của Tổng cục Thuế năm 2019 dự kiến chưa sử dụng hết khoảng trên 1.600 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2020 một loạt đơn vị khác của Bộ Tài chính lại cần nguồn tiền bổ sung. Cụ thể, nhu cầu bổ sung kinh phí năm 2020 của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ nhà nước, Ủy ban Chứng khoán nhà nước và Học viện Tài chính là hơn 1.400 tỷ đồng.

Do đó, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho phép điều chuyển hơn 1.400 tỷ đồng kinh phí đảm bảo hoạt động chưa sử hết năm 2019 của Tổng cục Thuế, để bổ sung kinh phí năm 2020 cho các đơn vị còn thiếu ở trên.

Số tiền này theo Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính là để các đơn vị trên tập trung thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, các hạng mục cải tạo, sửa chữa và mua sắm hiện đại hóa trang thiết bị đang rất cấp thiết, phải triển khai thực hiện ngay trong năm 2020, nhưng chưa được bố trí đủ kinh phí (do dự toán được giao năm 2020 còn hạn chế).

“Việc điều chuyển này không làm tăng dự toán chi ngân sách trung ương năm 2020 đã được Quốc hội quyết định và không làm tăng bội chi ngân sách trung ương năm 2020”, Chính phủ nhấn mạnh trong tờ trình trước đó.

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
9 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
9 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
8 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
7 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
5 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
3 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
3 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.
VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
13 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
13 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.