Đà Nẵng: Giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm

23/02/2023 10:30
Sáng 22/2, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị chuyên đề đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022 và triển khai Kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã đồng chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng Trần Thị Thanh Tâm, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của thành phố được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, HĐND và UBND thành phố giao là hơn 7.947 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2023 cũng bố trí vốn thanh toán đối với 30 công trình, dự án động lực, trọng điểm của thành phố Đà Nẵng với tổng quy mô 2.407 tỷ đồng, bằng 30,3% tổng kế hoạch vốn. UBND thành phố Đà Nẵng đã giao tỷ lệ, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 cho các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án.

Cụ thể, đến ngày 30/4/2023 giải ngân đạt 12% kế hoạch vốn được giao; đến 30/6/2023 giải ngân đạt 30% kế hoạch; đến 30/9/2023 giải ngân đạt 50% kế hoạch; đến 31/12/2023 giải ngân đạt 80% kế hoạch; đến 31/1/2024: giải ngân đạt 100% kế hoạch.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả, nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của các địa phương, sở ngành, UBND thành phố Đà Nẵng. Để nâng cao hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng lưu ý Ban cán sự Đảng UBND thành phố, các sở ngành cần nghiên cứu, vận dụng hiệu quả các chính sách, pháp luật để giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong triển khai. Nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng phải đặt vào vị trí của người dân bị thu hồi đất để có các chính sách phù hợp. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị cần phấn đấu thực hiện mục tiêu đã đề ra là hoàn thành ít nhất 50% trong số hơn 200 dự án chưa hoàn thành, còn tồn đọng kéo dài từ những năm trước.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết thành phố đã xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2023, góp phần thực hiện Chủ đề năm 2023 “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu Hội đồng giải phóng mặt bằng các quận, huyện, Chủ đầu tư và quản lý dự án các công trình, dự án được giao kế hoạch vốn năm 2023 tập trung phối hợp, khẩn trương tháo gỡ và giải ngân kế hoạch vốn giải phóng mặt bằng của 119 dự án có vốn đền bù. Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có kế hoạch chi tiết và giải pháp cụ thể đôn đốc các nhà thầu tập trung thi công, giải ngân kế hoạch vốn, thực hiện quyết toán vốn theo từng nhóm dự án.

Các chủ đầu tư dự án cần thực hiện nghiêm túc việc xử lý, xử phạt, chấm dứt thực hiện hợp đồng theo quy định đối với các trường hợp vi phạm của các nhà thầu; thực hiện công khai thông tin rộng rãi đối với các nhà thầu vi phạm để chấn chỉnh, răn đe...

Năm 2022, tổng số vốn giải ngân toàn thành phố Đà Nẵng đạt 6.345 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch Trung ương giao và đạt 91% kế hoạch HĐND thành phố đã phân bổ. Thành phố Đà Nẵng thuộc nhóm các địa phương đã phân bổ 100% kế hoạch vốn do Thủ tướng Chính phủ giao; giải ngân xếp thứ 19/63 địa phương trên cả nước.

Tuy nhiên, một số dự án do các khó khăn, vướng mắc nên giải ngân chưa đảm bảo mục tiêu đề ra như: Tuyến đường vành đai phía Tây từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh, giải ngân 172 tỷ đồng, đạt 86,2%; Khu công viên phần mềm số 2 - giai đoạn 1, giải ngân 128 tỷ đồng, đạt 76,7%; Nhà máy nước Hòa Liên, giải ngân 113 tỷ đồng, đạt 85,5%; Tuyến đường Trục I Tây Bắc, giải ngân 109 tỷ đồng, đạt 87,7%; Khu công nghệ cao Đà Nẵng, giải ngân 75 tỷ đồng, đạt 60%...

Tin mới

Suất bánh tráng cuốn 80k lèo tèo vài miếng thịt mỡ khiến dân mạng Hải Phòng nóng mắt: "Làm ăn kiểu này khác gì tự đá bát cơm của mình"
8 giờ trước
Suất bánh tráng cuốn thịt heo chỉ lèo tèo vài miếng đầy mỡ khiến khổ chủ "khóc thét" khi nhận hàng.
Thị trường smartphone toàn cầu khởi sắc: Samsung "hạ bệ" Apple trở thành thương hiệu số 1
7 giờ trước
Thị trường smartphone toàn cầu trong Quý 1 vừa qua đã chứng kiến những tăng trưởng tích cực.
Sở hữu diện tích trồng lớn gấp 14 lần, Trung Quốc vẫn ồ ạt gom "kho vàng xanh" của Việt Nam, xuất khẩu tăng mạnh hơn 200%
6 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc bất ngờ giảm sốc hơn 55% so với cùng kỳ.
Xe ô tô điện có an toàn hơn xe xăng?
6 giờ trước
Cả xe ô tô chạy xăng và chạy điện đều được nhà sản xuất kiểm định một cách nghiêm ngặt theo chuẩn quy định trước khi đưa ra thị trường, đến tay người tiêu dùng.
Nha đam Ninh Thuận hút hàng mùa nắng nóng
5 giờ trước
Tại Ninh Thuận, những ngày này người dân trồng cây nha đam đang hối hả thu hoạch bẹ lá cung cấp cho thị trường. Mùa hè năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu tiêu thụ sản phẩm “vua giải nhiệt” này tăng cao nên thu hoạch đến đâu thương lái, công ty gom hàng tới đó, nha đam đạt sản lượng cao lại bán được giá tốt khiến người trồng rất phấn khởi.

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay tăng cao: Cục Hàng không nói rõ nguyên nhân
4 giờ trước
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé máy bay tăng cao là xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính như giá nhiên liệu tăng cao.
Cục Hàng không làm việc với hãng hàng không về giá vé máy bay
9 giờ trước
Để sớm có kết quả kiểm tra việc mở bán vé máy bay của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra làm việc trong 3 ngày, từ ngày 7/5- 9/5.
Hàng trăm khách hài trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
10 giờ trước
Ngày 5/5/2024, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn chuỗi sự kiện chăm sóc khách hàng đặc biệt Hyundai Care Day 2024 tại thành phố Cần Thơ.
Ảnh thực tế Toyota Corolla Cross 2024 giá từ 820 triệu tại đại lý: Đúng vua công nghệ phân khúc, có điểm khác bản Thái
11 giờ trước
Mặc dù có những thay đổi ở mặt trước và sau nhưng Toyota Corolla Cross 2024 dành cho thị trường Việt Nam vẫn giữ lại một số chi tiết như bản cũ chứ không nâng cấp đồng bộ như tại Thái Lan.