Đại hội trực tuyến: Chiến lược xây dựng quan hệ bền vững với cổ đông

08/04/2024 08:00
Trước thất bại trong việc tổ chức đại hội cổ đông khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu và vấn đề lòng tin của nhà đầu tư bị lung lay, tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến đang là giải pháp được nhiều doanh nghiệp ưu tiên để xây dựng quan hệ bền vững với cổ đông.

Doanh nghiệp đau đầu, cổ đông bất bình

Năm 2023 nhiều doanh nghiệp đã gặp thất bại trong tổ chức đại hội cổ đông lần đầu, thậm chí đến lần thứ hai, thứ ba vì không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự theo quy định.

Đáng chú ý, có những doanh nghiệp lớn đã "tung chiêu" gửi quà tri ân bằng tiền mặt hoặc vàng đến cổ đông tham dự trực tiếp nhưng đại hội vẫn thất bại.

Nguyên nhân khiến nhiều cổ đông ngại tham dự đại hội có thể do chi phí phát sinh trong vấn đề di chuyển và ăn ở khi nhà đầu tư ở xa. Đặc biệt, nhà đầu tư nước ngoài còn phải đối mặt với thủ tục visa và các yêu cầu nhập cảnh.

Bên cạnh đó, lý do nhà đầu tư mất động lực tham gia đại hội cổ đông còn là câu chuyện về lòng tin và sự minh mạch.

Do đặc thù công việc trong ngành kiểm toán, cổ đông Minh Công (Hà Nội) thường bận bịu và hay đi công tác vào thời điểm tháng 3, 4 hàng năm nên hiếm hoi lắm mới tham dự được đại hội cổ đông.

Dù đã cất công gửi văn bản ý kiến biểu quyết qua đường bưu điện, cổ đông này "ngã ngửa" khi thấy doanh nghiệp không hề ghi nhận mà còn công bố tỷ lệ biểu quyết đồng ý 100%.

"Hành động này không chỉ đơn thuần thiếu công bằng đối với các cổ đông nhỏ lẻ như tôi, mà nó còn vi phạm quy định pháp luật và ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của các cổ đông khác," Anh Công bất bình, chia sẻ rằng anh không còn động lực tham gia đại hội vì không thấy ý kiến của những cổ đông "thấp cổ bé họng" như mình có giá trị.

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã thử nghiệm và tổ chức đại hội kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp, tạo điều kiện cho các cổ đông ở xa hoặc bận việc có thể tham gia và thực hiện quyền của mình một cách thuận tiện và linh hoạt, đồng thời giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

"Nhà đầu tư, cổ đông giờ ‘thích’ họp online hơn offline"

Tập đoàn FPT đã phát triển và áp dụng chuyển đổi số để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả hơn thông qua việc biểu quyết điện tử"Trong 4 năm gần đây, FPT gia tăng tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi với nhà đầu tư theo hình thức online; triển khai báo cáo thường niên trên nền tảng số, tích hợp chatbot; ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm nâng cao trải nghiệm cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư, cổ đông của FPT giờ "thích" họp online hơn offline," bà Mai Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Marketing và Truyền thông kiêm Người ủy quyền công bố thông tin của FPT chia sẻ.

Đại hội trực tuyến: Chiến lược xây dựng quan hệ bền vững với cổ đông - Ảnh 1

Cổ đông có thể thuận tiện dự họp trên nền tảng trực tuyến từ nhiều nơi

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong với hình thức đại hội trực tuyến, Vinamilk cũng áp dụng giải pháp biểu quyết UVote từ tập đoàn FPT trong 4 năm liên tiếp để tổ chức đại hội cổ đông thường niên.

UVote cung cấp quy trình hoàn chỉnh cho việc tổ chức đại hội cổ đông, bao gồm quản lý dữ liệu cổ đông, gửi thư mời cá nhân hóa, hỗ trợ cổ đông đăng nhập và ủy quyền trực tuyến, cũng như thực hiện biểu quyết, kiểm phiếu và xuất báo cáo hoàn toàn tự động.

Nền tảng biểu quyết này còn tích hợp trí tuệ nhân tạo để nâng cao trải nghiệm cho nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm tham dự đại hội đồng cổ đông trực tuyến, với tính năng UVote GPT giúp hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư 24/7, từ quá trình đăng ký tham dự đại hội tới biểu quyết trực tuyến.

"Trước đó, cổ đông nước ngoài thắc mắc, có cách nào để họ tham gia đại hội. Lúc đó, Công ty chỉ có thể trả lời rằng, hiện tại chỉ tổ chức họp trực tiếp. Qua các kỳ đại hội trực tuyến, Công ty nhận thấy đây là một hình thức rất hiệu quả, giúp tất cả các cổ đông trong nước và quốc tế có thể tham gia. Những thay đổi này đã tạo ra một thực hành tích cực, được ủng hộ mạnh mẽ từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các Sở giao dịch", ông Trần Chí Sơn, trưởng bộ phận tài chính tại Vinamilk cho hay.

Theo đó, hình thức trực tuyến giúp doanh nghiệp tạo ra sự đa dạng ý kiến và đồng thuận trong đại hội cổ đông, đặc biệt là từ các cổ đông nhỏ lẻ. Với tính năng trò chuyện 1-1, cổ đông có thể gửi câu hỏi trực tiếp đến ban tổ chức đại hội và ban lãnh đạo doanh nghiệp.

"Mọi ý kiến của cổ đông, kể cả cổ đông nhỏ lẻ cũng được ghi nhận trên hệ thống. Nếu ban lãnh đạo không kịp giải đáp thắc mắc trong thời gian đại hội, họ cũng có thể gửi câu trả lời tới cổ đông sau buổi họp" ông Đồng Quang Trung, Trưởng ban Quan hệ cổ đông, Vinamilk chia sẻ.

Một kỳ đại hội cổ đông cởi mở, nơi mọi đóng góp đều được lắng nghe cũng tạo dựng niềm tin về sự minh bạch thông tin của doanh nghiệp.

UVote đã có hơn 4 năm đồng hành trong đại hội cổ đông với các doanh nghiệp VN30 như Vinamilk, Vingroup, Vietjet, HDBank, Manulife... với hơn 150 đại hội được vận hành hoàn toàn online, kết nối hơn 1 triệu cổ đông.

Đồng hành cùng doanh nghiệp niêm yết trong quá trình tối ưu chi phí đầu vào, UVote giới thiệu ưu đãi "Tặng 01 lần tổ chức đại hội cổ đông miễn phí" và "Giảm tới 50% cho nhóm công ty tổ chức từ 2 đại hội". Thông tin ưu đãi xem tại: https://uvote.vn/.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
3 ngày trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Bội thu từ cho vay margin, lộ diện Top 5 công ty chứng khoán cho vay ký quỹ nhiều nhất?
24/04/2024 13:30
Quý 1/2024 tiếp tục chứng kiến sự gia tăng về giá trị cho vay ký quỹ (margin) của các công ty chứng khoán.
Thị trường “lật mặt”, VN-Index suýt bay mất 20 điểm
23/04/2024 16:10
Cầm cự quanh tham chiếu chỉ được chưa đầy 1 tiếng giao dịch phiên sáng, VN-Index lại quay đầu giảm và sức ép càng gia tăng mạnh cuối phiên chiều.
Công ty chứng khoán đua nhau báo lợi nhuận “bùng nổ”
23/04/2024 11:27
Quý 1/2024 đánh dấu giai đoạn tích cực sau khi chỉ số vượt qua được vùng giá cũ và chinh phục mốc 1.200 điểm. Nhờ sự sôi động của thị trường, nhiều công ty chứng khoán không chỉ có lợi nhuận tăng trưởng tốt mà thậm chí, mức tăng còn gấp nhiều lần kết quả của cùng kỳ năm ngoái.