Đắk Nông đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội

02/02/2024 08:46
Trong bối cảnh tình hình khó khăn, tỉnh Đắk Nông đã rất nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế -xã hội. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch rất đáng ghi nhận.

Chiều 1/2, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 , kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. 

Theo đó, trong năm 2023, Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực, đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn duy trì ở mức cao, đạt 5,74%, cao hơn trung bình chung của cả nước là 5,05%; GRDP bình quân đầu người đạt trên 68 triệu đồng, vượt kế hoạch đề ra; tỷ lệ giảm nghèo đạt 2,79%, cao hơn tỷ lệ giảm nghèo chung cả nước là 1,1%, đặc biệt tỷ lệ giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số đạt được kết quả rất ấn tượng - đạt 8,14%, vượt xa chỉ tiêu đề ra là 5%. 

Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, sản xuất được đẩy mạnh; hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng 32,5% so với năm 2022. 

Bên cạnh đó, trong năm 2023, Đắk Nông có 4 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch (Tăng trưởng GRDP, Tổng vốn đầu tư toàn xã hội, Thu ngân sách nhà nước, Giảm nghèo). Một số khoản thu ngân sách nhà nước chưa được khai thác tốt như khoản thu từ đất đai, tài nguyên khoáng sản. Các dự án lớn, quan trọng chưa đi vào hoạt động do vướng mắc về quy hoạch khoáng sản, chính sách, cơ chế… đã ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng GRDP của năm 2023. 

Hai là, tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn chậm; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư tại một số dự án vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. 

Công tác thu hút đầu tư ngoài ngân sách chưa đạt kỳ vọng; tình trạng mưa lũ kéo dài làm nhiều công trình thủy lợi, đường, nhà cửa sụt lún, hư hại ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; giá nguyên liệu vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản vẫn đang ở mức cao. 

Liên kết theo chuỗi giá trị để thúc đẩy cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ cao để giảm chi phí trung gian, nâng cao giá trị gia tăng chưa phổ biến. Sản xuất công nghiệp tuy có chuyển biến nhưng còn chậm, nhất là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, vẫn còn nhiều nguyên nhân chủ quan: Công tác nắm, dự báo tình hình có lúc còn chưa sát; phản ứng chính sách của một số cơ quan, địa phương còn chậm, chưa kịp thời, chưa tận dụng hết các cơ hội phục hồi và phát triển từ bên trong và bên ngoài; công tác tổ chức thực hiện luật pháp, chính sách có nơi còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý chưa kịp thời, nhất là những vấn đề phát sinh mới; 

Thủ tục hành chính còn rườm rà, ách tắc; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc về thể chế, nhất là đối với những vấn đề phát sinh mới; trách nhiệm của người đứng đầu, người có thẩm quyền trong một số trường hợp chưa được phát huy đầy đủ; một bộ phận cán bộ thực thi còn có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ thuộc thẩm quyền.

Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, năm qua địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó có vấn đề bô xít. Đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của trung ương, thời gian qua địa phương đã kiến nghị để được tháo gỡ. Chưa hết, Đắk Nông hứng chịu thiên tai nặng nên, thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng lớn đến người dân. 

Để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, địa phương rất nỗ lực. Dẫu vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt, lãnh đạo tỉnh, sở ngành liên quan đã nhận diện để khắc phục. Đắk Nông rất mong nhận được sự đồng hành, quan tâm đến tỉnh trong công tác tuyên truyền.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
2 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
30 phút trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
45 phút trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
1 phút trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
49 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
6 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Bình Dương: Nan giải chuyện di dời doanh nghiệp lên phía Bắc
10 giờ trước
Việc di dời hàng ngàn nhà máy từ phía Nam lên phía Bắc của Bình Dương là di dời cả 1 hệ sinh thái gắn liền với người lao động, doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
12 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.
Đền bù giải tỏa nút giao Tân Vạn Đường Vành đai 3 qua Bình Dương
13 giờ trước
TP.Dĩ An (Bình Dương) phấn đấu đến hết quý II/2024 hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 khu vực nút giao Tân Vạn, đoạn công trình phức tạp nhất toàn tuyến để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.