Dân số Trung Quốc lần đầu giảm trong hơn 60 năm

17/01/2023 11:33
Theo dữ liệu Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố ngày 17-1, dân số Trung Quốc đạt 1,41175 tỉ người vào cuối năm 2022, giảm so với mức 1,41260 tỉ người một năm trước đó.
Dân số Trung Quốc lần đầu giảm trong hơn 60 năm - Ảnh 1.

Một người già bế đứa bé gần những chiếc đèn lồng trang trí tại một cửa hàng trước Tết Nguyên đán ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 15-1 - Ảnh: REUTERS

Như vậy dân số Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 1961, "bước ngoặt lịch sử" được cho sẽ đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ sụt giảm dân số dài tại Trung Quốc và chứng kiến Ấn Độ trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023, theo Hãng tin Reuters.

Tỉ suất sinh năm 2022 tại Trung Quốc là 6,77 trẻ/1.000 người, giảm so với tỉ suất sinh 7,52 trẻ/1.000 người vào năm 2021. Đây là tỉ suất sinh thấp nhất từng được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc cũng ghi nhận tỉ lệ tử cao nhất kể từ năm 1976, với 7,37 người chết/1.000 người vào năm 2022, so với mức 7,18 người chết/1.000 người vào năm 2021.

Phần lớn sự suy giảm dân số ở Trung Quốc là do chính sách một con mà nước này đã áp dụng trong thời gian dài, từ năm 1980 - 2015, cũng như chi phí giáo dục cao ngất ngưởng khiến nhiều người Trung Quốc không sinh nhiều hơn một con, thậm chí không sinh con.

Theo Hãng tin Reuters, các chuyên gia dân số nhận định chính sách chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc - đã được áp dụng trong ba năm qua trước khi nới lỏng gần đây - cũng đã ảnh hưởng tới triển vọng nhân khẩu học của nước này.

Mặc dù chính quyền các địa phương tại Trung Quốc đã triển khai các biện pháp khuyến khích người dân sinh nhiều con hơn kể từ năm 2021 như nghỉ thai sản dài hơn và trợ cấp nhà ở, nhưng các biện pháp này được đánh giá sẽ không thể ngăn xu hướng suy giảm dân số dài hạn.

Tin mới

Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
6 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Đêm ngủ để điều hòa 28-29 độ C có tiết kiệm điện?
5 giờ trước
Nhiều người có thói quen để điều hoà 28 - 29 độ khi đi ngủ, cho rằng nhiệt độ này đủ làm mát phòng mà lại tiết kiệm điện, liệu điều đó có đúng?
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
5 giờ trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp
3 giờ trước
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc và hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, giá bạc cũng vượt mốc 30 USD/ounce chạm mức cao nhất trong 11 năm.
Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
2 giờ trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội gặp thách thức lớn về nguồn vốn
8 giờ trước
Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 đang gặp nhiều khó khăn, trong đó từ năm 2021 đến nay, cả nước mới triển khai được gần 40.000 căn hộ. Do đó, từ nay đến năm 2030, mục tiêu cần hoàn thành là khoảng 960.000 căn hộ nhà ở xã hội. Đây là nhiệm vụ nhiều khó khăn và thách thức.
Tổng quan thị trường ô tô tháng 4: Xe gầm cao vẫn áp đảo, MPV bất ngờ vượt sedan
16 giờ trước
Thống kê sản lượng bán hàng tháng 4/2024 cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam vẫn tiêu thụ rất mạnh các dòng sản phẩm SUV. Đáng chú ý, doanh số của phân khúc MPV đa dụng đã bất ngờ vượt mặt xe sedan.
Đà Nẵng: Nguồn vốn tín dụng chính sách, "điểm tựa" phát triển sinh kế cho người dân Cẩm Lệ
17 giờ trước
Những năm qua, với sự tiếp sức kịp thời của nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, ổn định sản xuất và phát triển sinh kế cho người dân.
Thị trường vào chu kỳ mới, nhà đầu tư chạy đua tìm kiếm BĐS “đẻ ra tiền”
17 giờ trước
Thị trường BĐS TP. HCM đang có những chuyển động tích cực khi chứng kiến những cuộc chạy đua của các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đón đầu đỉnh giá mới bằng việc lựa chọn những sản phẩm “biết đẻ ra tiền” cùng chính sách ưu đãi hiếm có.