Đề nghị truy tố con trai ông Trần Bắc Hà và 11 bị can khácicon

Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị xác định giữ vai trò chính trong việc gây thất thoát hơn 1.500 tỷ của ngân hàng nhưng đã mất nên được đình chỉ điều tra. Cơ quan tố tụng đề nghị truy tố con trai ông Hà và 11 người khác.

Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị xác định giữ vai trò chính trong việc gây thất thoát hơn 1.500 tỷ của ngân hàng nhưng đã mất nên được đình chỉ điều tra. Cơ quan tố tụng đề nghị truy tố con trai ông Hà và 11 người khác.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an vừa ra kết luận, đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) , Cty CP chăn nuôi Bình Hà, Cty TNHH Thương mại và dịch vụ Trung Dũng.

Các bị can gồm Trần Lục Lang – nguyên Chủ tịch Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LaoVietbank); Đoàn Ánh Sáng – nguyên Phó tổng GĐ BIDV; Kiều Đình Hòa – nguyên GĐ BIDV chi nhánh Hà Tĩnh; Lê Thị Vân Anh – nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh; Trần Duy Tùng – con trai cố Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà…

Theo điều tra, từ năm 2008 đến 2016, ông Trần Bắc Hà giữ chức vụ chủ tịch HĐQT BIDV, đại diện 40% vốn nhà nước tại BIDV. Lợi dụng chức vụ và của mình, ông Hà đã có hàng loạt sai phạm, lấy danh nghĩa BIDV trực tiếp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hà Tĩnh cho các doanh nghiệp "sân sau" của mình.

Đề nghị truy tố con trai ông Trần Bắc Hà và 11 bị can khác

Cụ thể, ông Hà chỉ đạo thành lập Cty CP Tập đoàn An Phú (do Trần Duy Tùng làm chủ) và Cty CP chăn nuôi Bình Hà (do ông Hà nhờ 3 cá nhân đứng tên thành lập). Cựu Chủ tịch BIDV đã chỉ đạo phê duyệt cấp tín dụng với các ưu đãi trái quy định của Ngân hàng Nhà nước và BIDV cho Bình Hà và Trung Dũng dù cả 2 doanh nghiệp này không đủ điều kiện cấp tín dụng.

Được cho vay, 2 doanh nghiệp trên đã chiếm đoạt tiền để sử dụng cá nhân đồng thời tiếp tục gian dối chứng minh vốn tự có - đối ứng với BIDV để được tiếp tục giải ngân. Đến nay, cả Bình Hà và Trung Dũng đều bị thua lỗ, phải dừng hoạt động. Cơ quan điều tra xác định, việc cho vay nói trên gây thiệt hại cho BIDV hơn 1.548 tỷ đồng gồm hơn 683 tỷ đồng tại Bình Hà và hơn 864 tỷ đồng tại Trung Dũng.

Trong vụ án, ông Trần Bắc Hà phải chịu trách nhiệm chính, xuyên suốt trong việc chỉ đạo, thẩm định, phê duyệt và cấp tín dụng cho Bình Hà, Trung Dũng vay tiền dẫn tới thiệt hại hơn 15.48 tỷ đồng của BIDV.

Con trai ông Hà tức bị can Trần Duy Tùng giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong việc chỉ đạo 3 cổ đông của Bình Hà lợi dụng sự tin tưởng của BIDV để chiếm đoạt tiền, gây thiệt hại cho BIDV.

Các bị can khác là lãnh đạo, nhân viên của BIDV bị xác định có nhiều sai phạm trong thẩm định hồ sơ, phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty nói trên, có vai trò đồng phạm với ông Trần Bắc Hà.

Quá trình điều tra vụ án, ông Trần Bắc Hà đã tử vong vào tháng 7/2019 tại trại tạm giam T771 Bộ Quốc phòng. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Hà.

Ngoài ra, do hết thời hạn nên CQĐT Bộ Công an đã tách hồ sơ để điều tra xử lý sau với một số cá nhân khác.

(Theo Tiền phong)

Tin mới

Sales xe cũ: ‘VinFast VF 3 sẽ tác động mạnh vào thị trường xe đã qua sử dụng giá rẻ ở tỉnh’
10 giờ trước
Một người kinh doanh xe cũ ở TP Vinh (Nghệ An) cho rằng VinFast VF 3 sẽ tác động mạnh lên thị trường xe cũ. Bởi số người sở hữu xe ở đây rất lớn, hầu hết cần mua xe thứ 2 nên sẽ cân nhắc mua VinFast VF 3 thay vì xe cũ giá rẻ.
Đấu thầu vàng miếng SJC ngày 21/5: Giá vàng trúng thầu gần chạm ngưỡng 90 triệu đồng/lượng
2 giờ trước
Cập nhật kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC ngày 21/5: Đã có 9 thành viên trúng thầu 7.900 lượng vàng với giá 89,42 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng hôm nay trên thị trường 1,08 triệu đồng/lượng.
Món gì cũng đắt đỏ, người nghèo chật vật xoay xở để bữa cơm có thịt
2 giờ trước
Thu nhập ít ỏi trong khi giá thực phẩm, rau xanh, gia vị, gạo muối...ngày càng cao, bà Liên phải tính toán chi li để có bữa cơm kèm thịt cá cho 2 mẹ con.
Từ dao Nhật đến rượu sake: đây là cách startup nước này mở ra ‘chân trời mới’ cho các mặt hàng thủ công truyền thống – Có là gợi ý cho startup Việt?
2 giờ trước
Tận dụng thế mạnh về thương mại điện tử để tiêu thụ các mặt hàng thủ công truyền thống là cách đang được áp dụng tại Nhật Bản.
Hà Nội thiếu hàng chục ngàn căn hộ
3 giờ trước
Theo các chuyên gia, từ nay đến 2025, Hà Nội dự kiến sẽ thiếu hụt khoảng 50.000 căn hộ, đây là lý do khiến các dự án chung cư mới trở nên sốt xình xịch ngay khi có thông tin ra mắt.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 21/5: Bắt đầu tăng trở lại
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 21/5 trên thế giới, chỉ số USD Index đang bắt đầu hồi phục trở lại khi các nhà đầu tư chờ đợi manh mối tiếp theo về lộ trình lãi suất của Mỹ. Trong nước, tỷ giá trung tâm đang được niêm yết ở mức 24.251 đồng, tăng 4 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.
6 năm đi làm không mua bất cứ thứ gì có giá trên 2 triệu chỉ để chờ một ngày xuống tiền mua đứt chiếc VF 3
6 giờ trước
Việt Hà vừa mới hoàn thành được mục tiêu lớn đầu tiên trong đời: Mua ô tô!
Uỷ ban Tài chính Ngân sách: Nợ thuế có xu hướng tăng, số nợ thuế hơn 6,5 tỷ USD
23 giờ trước
Theo Uỷ ban Tài chính Ngân sách, tình hình nợ thuế có xu hướng tăng và ngày càng cao, tác động bất lợi đến việc xử lý thu hồi nợ thuế. Đến ngày 31/12/2023, số nợ thuế là 163.591 tỷ đồng, tương đương 6,5 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Uỷ ban Kinh tế: Làm rõ việc các "ông lớn" ngân hàng lãi đậm, lo vàng và ngoại tệ hình thành thị trường ngầm
23 giờ trước
Tại báo cáo thẩm tra, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại thị trường vàng và ngoại tệ hình thành thị trường ngầm. Cơ quan này cũng đề nghị, Chính phủ làm rõ việc 4 ngân hàng lớn lãi "đậm" trong bối cảnh kinh tế, doanh nghiệp còn khó khăn.