Địa phương nào đang dẫn đầu về bảo đảm an toàn thông tin mạng?

28/10/2021 07:30
Ngày 27/10, trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo - Triển lãm quốc tế về an toàn không gian mạng 2021, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã công bố Báo cáo xếp hạng mức độ sẵn sàng bảo đảm an toàn thông tin mạng của các bộ, ngành, địa phương năm 2020.

Báo cáo được Cục An toàn thông tin đánh giá tổng thể dựa trên 50% đánh giá thực tế và 50% khảo sát, theo 5 trụ cột phát triển an toàn không gian mạng, tương tự chỉ số xếp hạng an toàn, an ninh mạng toàn cầu (GCI) là pháp lý, kỹ thuật, nâng cao năng lực, tổ chức, hợp tác.

Theo Báo cáo, trong 26 cơ quan khối bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Giao thông vận tải là hai đơn vị xếp loại A về mức độ sẵn sàng bảo đảm an toàn thông tin mạng; 19 bộ, ngành xếp loại B; 5 đơn vị xếp loại C.

Ở khối các tỉnh, thành phố, 7 địa phương xếp loại A về mức độ sẵn sàng bảo đảm an toàn thông tin mạng, gồm: Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Vĩnh Phúc. Ngoài ra, có 45 tỉnh, thành phố xếp loại B; 11 tỉnh, thành phố xếp loại C.

Theo đánh giá của đại diện Cục An toàn thông tin, kết quả đánh giá xếp hạng cho thấy đa số bộ, ngành đã quan tâm và bước đầu triển khai tốt hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng, góp phần bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

So với kết quả của bảng Báo cáo xếp hạng 2019, trong 89 đơn vị (bộ, ngành, địa phương) được đánh giá năm 2020, có 36 đơn vị tăng hạng, 50 đơn vị giữ hạng và 4 đơn vị tụt hạng. 

Đặc biệt, qua 3 kỳ đánh giá từ năm 2018 đến nay, số bộ, ngành, địa phương xếp loại A (quan tâm triển khai an toàn thông tin ở mức tốt) đã từ con số 0 năm 2018 lên 4 bộ, tỉnh, thành phố vào năm 2019 và đạt 9 đơn vị vào năm 2020.

Kết quả xếp hạng này cũng cho thấy, năm 2020, tổng số cơ quan đạt loại B (quan tâm triển khai an toàn thông tin ở mức khá) là 64, chiếm 61%; 16 cơ quan xếp loại C (quan tâm triển khai an toàn thông tin ở mức trung bình), chiếm 29%. Không có bộ, địa phương xếp loại D (mới bắt đầu quan tâm triển khai an toàn thông tin) và E (chưa quan tâm triển khai an toàn thông tin).

Địa phương nào đang dẫn đầu về bảo đảm an toàn thông tin mạng? - Ảnh 1.

Việt Nam xếp thứ 25 về chỉ số an toàn, an ninh mạng toàn cầu

Trong khuôn khổ hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng 2021, cùng với việc công bố Báo cáo xếp hạng mức độ sẵn sàng bảo đảm an toàn thông tin mạng của các bộ, ngành, địa phương năm 2020, Cục An toàn thông tin đã cho biết về xếp hạng an toàn, an ninh mạng toàn cầu của Việt Nam những năm gần đây.

Trong 3 kỳ xếp hạng gần đây của Liên minh Viễn thông thế giới – ITU, chỉ số GCI đã liên tục tăng, từ vị trí 100 thế giới vào năm 2017 lên vị trí 50 vào năm 2018 và tăng tiếp 25 bậc trong năm 2020 để vươn lên xếp 25/194 quốc gia, với tổng số điểm đạt được là 94,55, trong đó có 2 trụ cột “Pháp lý” và “Hợp tác” đều đạt điểm tuyệt đối 20/20.

Nhận định việc duy trì và nâng cao hơn nữa thứ hạng về an toàn, an ninh mạng, Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Thành Phúc cho biết, 1 trong 8 mục tiêu Việt Nam hướng tới là duy trì thứ hạng 25, hướng tới thứ hạng 20 về chỉ số GCI.

Để đạt được mục tiêu này, trong các năm 2021 - 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã và sẽ triển khai nhiều việc để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng của Việt Nam trên cả 5 trụ cột gồm pháp lý, kỹ thuật, nâng cao năng lực, tổ chức và hợp tác.

Tin mới

Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
2 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Đêm ngủ để điều hòa 28-29 độ C có tiết kiệm điện?
40 phút trước
Nhiều người có thói quen để điều hoà 28 - 29 độ khi đi ngủ, cho rằng nhiệt độ này đủ làm mát phòng mà lại tiết kiệm điện, liệu điều đó có đúng?
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
57 phút trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp
37 phút trước
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc và hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, giá bạc cũng vượt mốc 30 USD/ounce chạm mức cao nhất trong 11 năm.
Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
34 phút trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội gặp thách thức lớn về nguồn vốn
12 giờ trước
Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 đang gặp nhiều khó khăn, trong đó từ năm 2021 đến nay, cả nước mới triển khai được gần 40.000 căn hộ. Do đó, từ nay đến năm 2030, mục tiêu cần hoàn thành là khoảng 960.000 căn hộ nhà ở xã hội. Đây là nhiệm vụ nhiều khó khăn và thách thức.
Tổng quan thị trường ô tô tháng 4: Xe gầm cao vẫn áp đảo, MPV bất ngờ vượt sedan
20 giờ trước
Thống kê sản lượng bán hàng tháng 4/2024 cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam vẫn tiêu thụ rất mạnh các dòng sản phẩm SUV. Đáng chú ý, doanh số của phân khúc MPV đa dụng đã bất ngờ vượt mặt xe sedan.
Đà Nẵng: Nguồn vốn tín dụng chính sách, "điểm tựa" phát triển sinh kế cho người dân Cẩm Lệ
21 giờ trước
Những năm qua, với sự tiếp sức kịp thời của nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, ổn định sản xuất và phát triển sinh kế cho người dân.
Thị trường vào chu kỳ mới, nhà đầu tư chạy đua tìm kiếm BĐS “đẻ ra tiền”
21 giờ trước
Thị trường BĐS TP. HCM đang có những chuyển động tích cực khi chứng kiến những cuộc chạy đua của các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đón đầu đỉnh giá mới bằng việc lựa chọn những sản phẩm “biết đẻ ra tiền” cùng chính sách ưu đãi hiếm có.