Dịch Covid-19: Chuyên gia Trung Quốc dự án Cát Linh - Hà Đông bị cách ly tại Việt Nam

28/02/2020 15:35
(Dân Việt) Trong số hơn 100 chuyên gia Trung Quốc đang mắc kẹt tại Trung Quốc do dịch virus corona (Covid-19) ở Vũ Hán - Trung Quốc diến biến phức tạp, đến nay chỉ có duy nhất ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có mặt tại Việt Nam và đang bị cách ly theo quy định.

Như Dân Việt đã thông tin, hơn 100 chuyên gia Trung Quốc của dự án Cát Linh - Hà Đông dự kiến quay lại Việt Nam từ 1/2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch virus corona (covid-19) ở Vũ Hán - Trung Quốc những chuyên gia này bị mắc kẹt tại Trung Quốc chưa thể quay trở lại Việt Nam để làm việc khiến cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông gặp nhiều khó khăn.

dich covid-19: chuyen gia trung quoc du an cat linh - ha dong bi cach ly tai viet nam hinh anh 1

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Thông tin về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, hiện nay, trong số hơn 100 chuyên gia Trung Quốc chỉ có duy nhất có ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có mặt tại Việt Nam và đang bị cách ly theo quy định.

Việc chỉ có một mình ông Đường Hồng có mặt tại Việt Nam là bởi chỉ duy nhất ông Hồng có hộ chiếu công vụ nên được cấp visa vào Việt Nam. Những chuyên gia khác hiện chỉ có hộ chiếu phổ thông, nên chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam để tiếp tục thực hiện dự án.

Ông Phương cho hay, thời gian cách ly ông Đường Hồng đến ngày 9/3 mới hết hạn để quay trở lại làm việc. Hiện Ban quản lý dự án đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra xem xét việc cấp visa cho các chuyên gia Trung Quốc tại dự án.

Trước đó, chiều 31/1, tại cuộc họp giao ban Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ và Ban quản lý dự án Đường sắt nghiên cứu giải pháp cho các chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam làm việc.

Từ tháng 1, Tổng thầu và Tư vấn giám sát dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cho các nhân sự gồm 100 người về Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán, dự kiến trở lại Việt Nam từ ngày 1/2. Trực ban tại dự án chỉ còn một số ít người.

Tổng thầu và Tư vấn giám sát xin lùi lịch các nhân sự sang Việt Nam do ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán, chính phủ Trung Quốc đang hạn chế xuất cảnh công dân. Dự kiến các chuyên gia sẽ quay trở lại làm việc sau ngày 8/2.

Để Tổng thầu và Tư vấn giám sát có thể huy động đầy đủ nhân sự thực hiện, đáp ứng tiến độ của dự án, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét có văn bản đề nghị các Bộ Y Tế và các Bộ, ngành có liên quan hướng dẫn các quy định, thủ tục để các nhân sự của Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát được nhập cảnh thuận lợi, kịp thời và đảm bảo không để dịch xâm nhập Việt Nam.

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông do Tổng thầu EPC là Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát (TVGS) thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh thực hiện. Nhân sự tham gia thực hiện Dự án đến từ nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Từ tháng 1/2020, Tổng thầu EPC và TVGS đã cho các nhân sự thực hiện Dự án vềTrung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán Canh tý 2020.

Tin mới

Thương hiệu Việt đằng sau những chiếc áo đấu của đội huyền thoại Brazil trong chuyến du đấu Việt Nam
8 giờ trước
Chuyến du đấu của đội bóng huyền thoại Brazil đến Việt Nam đã để lại những dư âm cực kỳ tốt đẹp với NHM và có thể là nơi “chắp cánh” cho ước mơ vươn ra quốc tế của một thương hiệu Việt.
Vải thiều mất mùa, doanh nghiệp giảm sản lượng xuất khẩu
8 giờ trước
Trước thực trạng cây vải thiều không ra hoa, đậu quả, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ dám ký nhận cung cấp cho đối tác nước ngoài 20% sản lượng dự kiến trước đó.
Chỉ có thể là Bill Gates: 7 năm trước đã thấy trước một trật tự thế giới mới với các 'đặc vụ AI' kiến thức siêu nhiên như ChatGPT - một tay sau màn đưa Microsoft thành công ty 3.000 tỷ USD
6 giờ trước
Các nguồn tin nội bộ cho hay nếu như CEO Satya Nadella được xem là người lát những viên gạch vàng cho công trình Microsoft trị giá 3.000 tỷ USD thì Bill Gates vẫn liên tục là người xây móng cho công trình đó.
Triệt phá kho hàng Thái Lan giả: Thu hơn 2 tấn hóa chất, tem vỏ, 10.000 can nước giặt, nước rửa bát...
5 giờ trước
Lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng “chuộng” dùng hàng ngoại là hàng Thái Lan, các đối tượng đã thuê nhà xưởng, thành lập công ty để sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả để tiêu thụ.
Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
5 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay tăng cao, Bộ GTVT vào cuộc kiểm tra những gì?
8 giờ trước
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé máy bay của các hãng hàng không.
iPhone 15 sẽ có thêm màu đỏ mới
10 giờ trước
iPhone 15 chuẩn bị có thêm màu mới siêu đẹp, ra mắt ngay trong tuần tới
Cư dân mạng than trời vì tiền điện tăng gấp đôi gấp ba tháng trước, có người lên đến cả chục triệu đồng
10 giờ trước
Nắng nóng vào đợt đỉnh điểm kéo theo hóa đơn tiền điện cũng liên tục tăng cao khiến nhiều người choáng váng.
Một mẫu iPhone đang giảm nửa giá dù chỉ mới ra mắt hơn 2 năm, chỉ cần 11 triệu là thừa sức rinh về!
11 giờ trước
Dòng iPhone này đáp ứng tốt các nhu cầu cơ bản của đại đa số người dùng, và hiện đang được giảm gần 50% tại một số chuỗi bán lẻ di động.