Diễn biến mới vụ Credit Suisse: Bán khách sạn nổi tiếng, mua lại 3 tỷ USD chứng khoán nợ để trấn an nhà đầu tư

07/10/2022 15:53
NHTW Thụy Sĩ cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Credit Suisse.

Ngân hàng đang gặp nhiều rắc rối Credit Suisse (CS) vừa có một loạt động thái mới để đương đầu với tình trạng giá cổ phiếu lao dốc. Theo đó, ngân hàng Thụy Sĩ sẽ mua lại một lượng chứng khoán nợ trị giá khoảng 3 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 3,03 tỷ USD), đồng thời rao bán khách sạn nổi tiếng Savoy Hotel.

Các lãnh đạo của CS khẳng định các giao dịch này phù hợp với chiến lược quản lý nợ và tối ưu hóa chi phí lãi vay, đồng thời sẽ cho phép ngân hàng tận dụng thời cơ để mua lại nợ ở mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, thị trường lại rộ lên đồn đoán Credit Suisse đang cạn kiệt thanh khoản.

Hôm đầu tuần, cổ phiếu CS rơi xuống mức thấp kỷ lục trong khi giá các hợp đồng hoán đổi vỡ nợ tín dụng (CDS) tăng vọt lên mức cao kỷ lục. Tin đồn ngân hàng sắp phá sản lây lan nhanh chóng trên Twitter và các mạng xã hội khác, thậm chí một số người còn nhắc đến nguy cơ thảm họa Lehman Brothers lặp lại.

Diễn biến mới vụ Credit Suisse: Bán khách sạn nổi tiếng, mua lại 3 tỷ USD chứng khoán nợ để trấn an nhà đầu tư - Ảnh 1.

Giá CDS của Credit Suisse tăng vọt trong thời gian vừa qua. Nguồn: CNBC/FactSet.

Dưới sự chỉ đạo của CEO mới, CS đang gấp rút cải tổ. Kế hoạch tái cấu trúc sẽ được thông báo vào ngày 27/10, khi ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý III.

Thời gian vừa qua, CS đã vướng vào một loạt vụ bê bối. Trong đó sự vụ gây tổn hại nặng nề nhất chính là khoản lỗ 5 tỷ USD ở Archegos, quỹ đầu tư sụp đổ vào tháng 3 năm ngoái. Kể từ đó đến nay, CS đã cải tổ toàn bộ đội ngũ quản lý, ngừng mua cổ phiếu quỹ và cắt giảm cổ tức.

Đóng cửa phiên 6/10, cổ phiếu CS chỉ còn 4,22 CHF, giảm hơn 50% kể từ đầu năm đến nay.

Trong 1 động thái khác thường, NHTW Thụy Sĩ cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Credit Suisse. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của CS đối với hệ thống tài chính cũng như nền kinh tế Thụy Sĩ.

Hãng xếp hạng tín dụng Moody's dự báo năm nay CS có thể lỗ tới 3 tỷ USD.

Tham khảo CNBC, Reuters

Tin mới

Lần thứ 2 phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng bị hủy
59 phút trước
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, ghi nhận lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Vé máy bay tăng giá cao, người dân đổ xô mua vé tàu: Đường sắt thông báo "cháy vé"
21 phút trước
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, giá vé tàu khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ở mức phù hợp với người dân và đã được bán hết.
Nhu cầu mua chung cư ngày càng cao vì đây là phân khúc "đẻ ra tiền"
28 phút trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng cao cho thấy nhu cầu mua chung cư của người dân và nhà đầu tư cũng không nhỏ. Điều này được minh chứng rõ nét khi đầu tư chung cư cho thuê vừa kiếm được tiền thuê và kiếm được tiền lãi khi chung cư tăng giá.
Mẫu MPV này vào Việt Nam sẵn sàng làm khó Kia Carnival: Cabin cận sang, có động cơ 'hot', giá quy đổi gần 1,2 tỷ
35 phút trước
Denza D9 là một trong những dòng tên được kỳ vọng xuất hiện tại Việt Nam sớm sau khi BYD chính thức tham chiến thị trường nội địa.
Lãi suất đang thấp nhất vài chục năm qua, sắp tới có giảm nữa không?
2 giờ trước
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước, cho biết lãi suất đang ở mức thấp nhất nhiều chục năm qua. Sắp tới, NHNN có giảm lãi suất điều hành nữa không?

Tin cùng chuyên mục

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
2 giờ trước
Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
Giá USD hôm nay 25/4: Thế giới phục hồi, trong nước "hạ nhiệt"
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 25/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 25/4 hiện đang ở mức 24.264 đồng, giảm 10 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.051-25.477 đồng.
Khấu hao chỉ hơn 30 triệu đồng/năm, VinFast Fadil cũ được săn đón hơn Hyundai Grand i10, Kia Morning
5 giờ trước
Sau 3 năm lăn bánh, mẫu xe hạng A của VinFast chỉ có khấu hao khoảng 100 triệu đồng, tức là chỉ hơn 30 triệu đồng/năm.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
6 giờ trước
Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.