Điều gì giúp tỉnh này vượt TPHCM, dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2021

20/09/2021 14:00
Với kim ngạch xuất khẩu tháng 8 cao hơn gần như gấp đôi so với kim ngạch của TPHCM và các tỉnh, thành khác. Kết quả, địa phương này đã dẫn đầu cả nước, chiếm gần 17% kim ngạch xuất khẩu trong tháng.

Tình hình dịch bệnh phức tạp ở các tỉnh, thành phía Nam đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sản xuất của các doanh nghiệp. Kéo theo đó là khả năng xuất khẩu trong tháng 8/2021 của những doanh nghiệp ở khu vực này cũng bị ảnh hưởng theo chiều hướng không mấy khả quan.

Dữ liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 27,23 tỷ USD. Riêng hàng hóa xuất nhập khẩu ở 19 tỉnh, thành phía Nam chỉ đạt 18,5 tỷ USD, giảm 23% (tương ứng giảm 5,6 tỷ USD) so với tháng 7. Trong đó, xuất khẩu đạt 8,2 tỷ USD, giảm 28% (tương ứng giảm 3,2 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 10,3 tỷ USD, giảm 19% (tương ứng giảm 2,4 tỷ USD).

Nếu so sánh với tháng 6/2021 (tháng chưa thực hiện giãn cách xã hội), xuất nhập khẩu ở khu vực còn giảm mạnh tới 30%. Đặc biệt là ở 3 địa phương trọng điểm của vùng sản xuất là TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Điều gì giúp tỉnh này vượt TPHCM, dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2021 - Ảnh 1.

So sánh kim ngạch xuất khẩu của một số địa phương. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của TPHCM trong tháng 8/2021 chỉ đạt 2,5 tỷ USD, giá trị xuất khẩu giảm gần như một nửa so với mức 4,3 tỷ USD trong tháng 6/2021. Trong khi đó, TPHCM lại nhập siêu nhiều nhất cả nước, với giá trị nhập siêu khoảng 4,5 tỷ USD.

Tương tự, lượng hàng hóa xuất khẩu của Bình Dương cũng sụt giảm rất mạnh so với thời điểm trước khi thực hiện giãn cách xã hội, từ mức 3,2 tỷ USD trong tháng 6 xuống còn 1,89 tỷ USD trong tháng 8. 

Xuất khẩu tháng 8 của Bắc Ninh dẫn đầu cả nước, gấp gần 2 lần so với TPHCM

Trái ngược hẳn với bức tranh ảm đạm ở phía Nam, hoạt động xuất nhập khẩu ở các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng... có sự phục hồi ấn tượng, giúp tình hình cả nước nói chung được cải thiện đáng kể.

Điển hình như tại Cục Hải quan Bắc Ninh (quản lý hải quan tại ba tỉnh: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang) có sự hồi phục mạnh mẽ sau khi dịch được kiểm soát. Ngay trong tháng 7 xuất khẩu đạt 7,2 tỷ USD, tăng tới 58% và nhập khẩu đạt 5,5 tỷ USD, tăng 19% so với tháng 6/2021. Tháng 8 xuất khẩu đạt 8,8 tỷ USD, nhập khẩu đạt 6,7 tỷ USD, cùng tăng hơn 22% so với tháng trước

Đặc biệt, riêng kim ngạch xuất khẩu tháng 8 của tỉnh Bắc Ninh đạt 4,6 tỷ USD. Con số này cao hơn gần như gấp đôi so với kim ngạch của TPHCM và các tỉnh, thành khác. Kết quả, Bắc Ninh trở thành địa phương dẫn đầu trong 63 tỉnh, thành của cả nước, chiếm gần 17% kim ngạch xuất khẩu trong tháng.

Điều gì giúp tỉnh này vượt TPHCM, dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2021 - Ảnh 2.

Top những địa phương có kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2021 cao nhất cả nước. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Theo sau là Thái Nguyên, TPHCM, Hải Phòng với kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2021 lần lượt đạt 2,8 tỷ USD; 2,5 tỷ USD và 2,1 tỷ USD.

Thực tế, kim ngạch xuất khẩu ở các tỉnh phía Bắc có triển vọng phục hồi là do Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang hay Hải Phòng... là nơi tập trung chủ yếu các nhà máy sản xuất của các nhóm hàng xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay. Chủ yếu liên quan đến hàng điện tử, công nghệ cao như điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Tính riêng tháng 8/2021, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đạt trị giá 5,55 tỷ USD, tăng 17,5% so với tháng trước. Bên cạnh đó, trị giá xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện trong tháng đạt 4,24 tỷ USD, tăng 14,8% so với tháng trước. 

Nếu tính riêng Bắc Ninh, nhiều mặt hàng chủ lực có mức xuất khẩu tăng so với tháng trước như: máy vi tính và linh kiện tăng 7,5%; hàng dệt may tăng 4,3%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 3,7%...

Một lý do khác là do các nhà máy, các khu công nghiệp ở khu vực miền Bắc phần lớn đáp ứng tốt các điều kiện làm việc "3 tại chỗ" và các yêu cầu phòng, chống dịch nên việc duy trì sản xuất đạt hiệu quả cao.

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
9 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
9 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
8 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
7 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
6 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
5 giờ trước
Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
Sân chơi mùa hè sôi động đón Đại lễ và mùa mới tại Vạn Hạnh Mall
4 giờ trước
Đón mừng Đại lễ 30/4 – 1/5 cùng mùa hè sôi động, Vạn Hạnh Mall tổ chức Sân chơi mùa hè đặc sắc cùng hàng loạt các chương trình đặc sắc hứa hẹn một mùa Lễ hội thu hút, ấn tượng.
Vừa ăn lẩu nướng vừa mua vé số, người đàn ông Hàn Quốc bất ngờ trúng độc đắc Vietlott tiền tỷ
2 giờ trước
Một người chơi may mắn đến từ Hàn Quốc vừa trúng giải độc đắc của Vietlott trị giá hơn 3,3 tỷ đồng.
167 dự án chậm tiến độ ở Long An: Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu gì các chủ đầu tư?
8 giờ trước
Theo thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, tỉnh này có 167 dự án chậm tiến độ. Sở sẽ kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai, đề ra giải pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.