Doanh nghiệp lâm, thủy sản 'đón tin vui' 30.000 tỷ đồng

22/02/2024 15:12
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, sẽ có chương trình 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất, chế biến, xuất khẩu lâm sản, thủy sản, thay vì chỉ dừng lại ở mức 15.000 tỷ đồng như hiện nay. Đây là tin vui đầu năm đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối năm 2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,71% so với cuối năm 2022. Tuy nhiên bước sang tháng 1, tín dụng toàn hệ thống giảm 0,6% so với cuối năm 2023.

Xét theo ngành kinh tế, tạm tính đến cuối năm 2023, dư nợ ngành nông, lâm, thủy sản đạt tăng 6,95%; ngành công nghiệp và xây dựng tăng 10,29%; ngành thương mại dịch vụ tăng 15,83%.

Về kết quả thực hiện một số chương trình, chính sách tín dụng, đáng chú ý là chương trình cho vay 15.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản đã giải ngân hoàn thành 100% mục tiêu của chương trình cho trên 6.000 lượt khách hàng vay vốn.

Hiện, có 12 ngân hàng thương mại đăng ký tham gia chương trình gồm: Agribank , BIDV, Vietinbank, Vietcombank , LPBank, Sacombank, MB, ACB, Nam A Bank, OCB, Eximbank, SHB. Đại diện các ngân hàng khẳng định, việc triển khai cho vay chương trình này khá dễ dàng.

Chẳng hạn như tại Vietcombank , Tổng Giám đốc Phạm Thanh Tùng thừa nhận, Vietcombank cũng không có vướng mắc gì. Ông cho biết, ngân hàng sẵn sàng tăng quy mô gói này lên với mặt bằng lãi suất thấp.

Theo chia sẻ của ông Phạm Toàn Vượng, lĩnh vực nông sản, thủy sản là khách hàng truyền thống của Agribank . Trong năm 2023, Agribank đã triển khai chương trình tín dụng quy mô 3.000 tỷ đồng dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản . Chương trình nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về triển khai gói tín dụng 15.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất hỗ trợ khách hàng hoạt động trong lĩnh vực lâm sản, thủy sản vượt qua khó khăn.

Đến nay, ông Vượng cho biết, Agribank đã giải ngân hết 3.000 tỷ đồng này. Trong thời gian tới, ngoài phục vụ khách hàng truyền thống, Agribank ban hành một số chương trình cho vay thủy sản , đặc biệt là khu vực có lợi thế như khu vực Tây Nam Bộ, khu vực miền Trung.

Tương tự, các nhà băng khác cho biết, sẵn sàng cung ứng vốn cho lĩnh vực lâm, thủy sản , với mức lãi suất cho vay ưu đãi. Ông Hồ Nam Tiến, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank), khi chia sẻ với báo chí cũng hồ hởi nhấn mạnh: "Năm ngoái, chúng tôi đăng ký quy mô gói này là 300 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, chúng tôi đã tiếp cận một số khách hàng tiềm năng và năm nay tự tin đăng ký gói 1.000 tỷ đồng với Ngân hàng Nhà nước".

Liên quan đến chương trình cho vay này, Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: Việc triển khai Chương trình tín dụng 15.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản rất tích cực, chưa đầy 1 năm nhưng đã giải ngân hết gói 15.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi giảm 2% so với lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại tham gia.

"Chúng tôi cũng tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại đã và đang tham gia sẽ tiếp tục bổ sung thêm 15.000 tỷ đồng , nghĩa là sẽ có 30.000 tỷ đồng (tăng gấp đôi quy mô hiện nay) để hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất, chế biến, xuất khẩu lâm sản, thủy sản ", ông Tú nói.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
2 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
3 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
3 giờ trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
3 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Tin cùng chuyên mục

Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
5 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.
Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
16 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
21 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.