Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp kiến nghị được hoạt động khi 70% lao động đã tiêm vắc xin

08/09/2021 11:49
Các doanh nghiệp ngành sản xuất và dịch vụ công nghiệp kiến nghị được hỗ trợ về tài chính trong giai đoạn khó khăn; được tiếp tục hoạt động khi tỷ lệ tiêm vắc xin đạt 70% trở lên và tháo dỡ các rào cản lưu thông hàng hóa.

Các doanh nghiệp ngành sản xuất và dịch vụ công nghiệp vừa có văn bản kiến nghị gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành về việc hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19.

Theo đó, đại diện các doanh nghiệp cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và các biện pháp giãn cách xã hộ trong thời gian qua đã làm cho các doanh nghiệp trong ngành chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động do kiệt quệ nguồn tài chính.

Trong văn bản gửi đi, các doanh nghiệp kiến nghị hai nhóm vấn đề chính, đó là:

Hỗ trợ tài chính để giúp các doanh nghiệp “cầm cự” trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội và có cơ hội phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nhóm kiến nghị cho phép doanh nghiệp hoạt động khi người lao động đã được tiêm vắc xin, nhằm giúp cho các doanh nghiệp “chung sống với dịch bệnh”, khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp kiến nghị được hoạt động khi 70% lao động đã tiêm vắc xin - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp ngành sản xuất và dịch vụ công nghiệp gặp nhiều khó khăn do Covid-19. (Ảnh: quatest)

Cụ thể, các doanh nghiệp kiến nghị được hỗ trợ lãi suất 100% cho doanh nghiệp đối với các khoản vay trả lương cho nhân viên. Bảo lãnh tín chấp cho các doanh nghiệp không còn hạn mức vay để trả lương cho nhân viên, đối với các doanh nghiệp có kết quả hoạt động kinh doanh lỗ lũy kế từ đầu năm 2021 đến nay.

Khoản này các doanh nghiệp kiến nghị áp dụng từ tháng 7/2021, cho đến sau 3 tháng kể từ ngày các lệnh giãn cách được bãi bỏ. Các doanh nghiệp chỉ cần chứng minh báo cáo tài chính, chứng từ vay trả lương cho nhân viên.

Tương tự, doanh nghiệp đề nghị được miễn giảm 100% mức đóng Bảo hiểm xã hội, chi phí công đoàn cho doanh nghiệp, từ tháng 8/2021 cho đến sau 3 tháng, kể từ ngày các lệnh giãn cách được bãi bỏ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị được giãn các khoản nợ thuế tối thiểu 6 tháng kể từ ngày đến hạn; khoanh gốc, lãi ngân hàng tối thiểu 6 tháng kể từ ngày Chính phủ công bố hết dịch; không thay đổi nhóm nợ, giảm lãi suất, tăng hạn mức cho vay với tài sản đảm bảo hiện có.

Để giải quyết vấn đề cấp bách, các doanh nghiệp cũng xin gói hỗ trợ bằng tiền mặt khẩn cấp cho doanh nghiệp trong khi chờ đợi các gói hỗ trợ khác, theo hình thức hoàn lại cho doanh nghiệp 50% số tiền Bảo hiểm xã hội đã nộp từ năm 2020 đến nay.

Ngoài các gói hỗ trợ tài chính, các doanh nghiệp cũng kiến nghị cho phép doanh nghiệp được tiếp tục hoạt động khi tỷ lệ tiêm vắc xin trong doanh nghiệp từ 70% trở lên; được ưu tiên phân bổ vắc xin để đạt được tỷ lệ từ 70% trở lên. Đồng thời cho doanh nghiệp được chủ động dùng phương pháp “test” nhanh mà không phải thông qua các cơ sở y tế.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, "cần tháo dỡ các rào cản về thông thương xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hóa nội địa. Bãi bỏ việc xin phép đi đường đối với hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu thông nội địa. Cho phép các doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về lưu thông hàng hóa để khôi phục lại sản xuất".

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
11 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
9 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
8 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
7 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
6 phút trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.