Doanh nghiệp Việt đang loay hoay khai thác cơ hội từ công nghệ AI mang lại?

09/01/2024 15:42
Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo), doanh nghiệp Việt đã và đang ở đâu trong “cuộc đua” này?

Năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030. Sau 2 năm triển khai, Việt Nam đạt được thành tựu đáng khích lệ. Năm 2022 Việt Nam đứng thứ 55 trên thế giới về chỉ số sẵn sàng về AI, tăng 7 bậc so với năm 2021, theo báo cáo của Oxford Insights.

Việt Nam cũng đã có những doanh nghiệp đạt những thành tựu đáng ghi nhận về nghiên cứu ứng dụng AI, như: FPT, Viettel AI, VNPT AI, VIN AI... Trong đó, VIN AI đã vào Top 20 công ty toàn cầu dẫn đầu về nghiên cứu AI do Thundermark Capital tổ chức bình chọn vào năm 2022, sánh ngang nhiều công ty tên tuổi đến từ các nước phát triển.

Tuy nhiên tại Việt Nam, việc triển khai trí tuệ nhân tạo còn đối mặt với nhiều thách thức, như hạn chế về nguồn vốn và pháp lý, bảo mật thông tin, thiếu nhân lực chuyên môn, thiếu sự đầu tư một cách hệ thống về cơ sở hạ tầng công nghệ, thiếu sự phối hợp giữa doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và Chính phủ.

Giám đốc Kinh doanh VNPT AI Vũ Trọng Đạo đánh giá, dù có nhiều tiềm năng, AI vẫn chưa được ứng dụng triệt để tại Việt Nam. Ở Việt Nam chỉ có khoảng 16% doanh nghiệp ứng dụng AI so với con số 33% của châu Á và 36-37% của toàn cầu.

Trong khi đó, Giám đốc Digital & Technology Nguyễn Gia Vũ cho rằng, doanh nghiệp không nên cố gắng chạy theo phong trào AI mà cần dựa vào bài toán cụ thể, từ đó hãy tìm giải pháp mà AI hỗ trợ.

Thực tế, trong báo cáo của Goldman Sachs mới đây, Việt Nam bị xếp vào nhóm các quốc gia hưởng lợi ít nhất từ AI.

Dù có tiềm năng lớn nhưng Việt Nam chưa khai thác hết các cơ hội mà công nghệ AI mang lại. Về điều này, các nước phát triển như Anh, Mỹ, Nhật, Singapore hay nước đang phát triển như Hàn Quốc, Brazil đã ứng dụng tốt AI trong mô hình kinh doanh để tăng trưởng năng suất lao động hàng năm.

Việt Nam cùng các quốc gia khác như Ấn Độ, Kenya, Nigeria và Trung Quốc thuộc tốp 5 quốc gia ít bị ảnh hưởng bởi làn sóng của AI nhất, hay nói cách khác tốc độ tăng năng suất lao động thấp nhất dưới tác động của AI. Theo bảng số liệu của Goldman Sachs, Việt Nam đang được xếp ở nhóm gần cuối bảng, chỉ lớn hơn Ấn Độ và Kenya, so với cột trung bình là toàn cầu. Trong khi đó, đa số các nhóm nước phát triển như Hồng Kông, Israel, Nhật Bản, Thụy Điển,… lại ứng dụng rất tốt AI trong mô hình kinh doanh và năng suất tăng từ khoảng 1,2% đến 1,7%.

Ngành công nghiệp AI dự kiến sẽ tăng từ 95,06 tỉ USD lên 1,8 nghìn tỉ USD vào năm 2030, dự kiến sẽ là một trong những động lực chính của nền kinh tế toàn cầu trong thập kỷ tới. Nhưng các công ty vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng tận dụng cơ hội này.

Chỉ số sẵn sàng AI đầu tiên của Cisco cho thấy chỉ 27% tổ chức ở Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ để triển khai và tận dụng AI, trong đó 84% nghiêm túc thừa nhận quan ngại về tác động của AI đối với hoạt động kinh doanh nếu họ vẫn bị động trong 12 tháng tới.

Năm 2024 đến cùng với làn sóng cách mạng AI tiếp theo, các công ty Việt Nam sẽ khá chật vật giải quyết các vấn đề về AI trong tổ chức, không chỉ từ góc độ công nghệ mà còn cả về nhân sự khi có những nhân viên đã sẵn sàng nhưng cũng có những người chưa sẵn sàng sử dụng công nghệ đó.

Nói về lĩnh vực AI với doanh nghiệp Việt, PGS-TS.Nguyễn Xuân Hoài - Viện trưởng Viện trí tuệ nhân tạo Việt Nam chia sẻ: "Phải nói thẳng rằng đây là cuộc cạnh tranh rất khốc liệt. Phát triển thị trường là điều quan trọng nhất, nó liên quan đến kĩ thuật, tiền đầu tư, mô hình kinh doanh rồi thu hồi vốn.

Với doanh nghiệp Việt, câu chuyện là họ lựa chọn mục tiêu gì. Nếu cạnh tranh toàn cầu, với các Big Tech thì rất khó. Cách thứ hai, doanh nghiệp Việt có thể lựa chọn "đứng trên vai người khổng lồ", tức là điều chỉnh theo các bài toán cụ thể. AI vẫn là thị trường mở, cơ hội là có. Thứ ba, chúng ta phải làm khác đi, tìm những ngõ ngách, ứng dụng theo chuyên ngành, thực tế và đáp ứng các tiêu chi của doanh nghiệp, đất nước như an toàn, bảo mật…".

Báo cáo của Goldman Sachs cũng chỉ ra, tính chuẩn hóa trong mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam chưa có (ISO), dẫn tới nguyên nhân không thể tạo ra được một điểm chạm trong việc ứng dụng AI vào các khâu cần thiết của công việc. Chỉ khi ISO chuẩn hóa cao, AI mới có thể phân tích và đánh giá các quy luật, từ đó thúc đẩy hiệu suất của từng đầu việc cụ thể trong từng vị trí việc làm trong công ty.

Tin mới

Hàng loạt điện thoại Samsung giảm giá sốc, 2 triệu đồng có máy ổn để dùng
56 phút trước
Nhiều dòng điện thoại "hot" đều đang giảm giá chạm đáy. Đơn cử Galaxy A05 hay A05S phiên bản bảo hành điện tử có giá cuối sau khi thu cũ - đổi mới lần lượt là 2,03 triệu và 2,59 triệu đồng.
Giá hoa cúc tăng cao
2 giờ trước
Ngày 16-5, tại chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ (quận 10), TP HCM, giá bán lẻ hoa cúc mai, cúc tứ quý, cúc mắt ngọc tăng cao hơn bình thường, phổ biến khoảng 20.000 đồng/bó, cúc lưới 40.000 đồng/bó, cúc kim cương 43.000 - 45.000 đồng/bó.
Vừa bị Mỹ áp thuế 100% đối với xe điện, các hãng xe Trung Quốc lập tức đổ xô đến 2 quốc gia này
3 giờ trước
Một cuộc đua giữa BYD và các hãng xe điện tới 2 quốc gia 'láng giềng' Mỹ khiến giá cước vận chuyển tăng từ 4 – 6 lần.
Metro số 1 lại dời đến tháng 10 mới vận hành, cuối năm Nhật Bản bàn giao toàn bộ cho TP.HCM
3 giờ trước
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tuyến metro số 1 sẽ dời đến tháng 10/2024 mới khai thác thử thay vì tháng 7 như đã hẹn.
Giá vàng tăng "điên rồ và ngoài dự đoán": Nhìn từ thị trường Trung Quốc
3 giờ trước
Giá vàng thế giới đã tăng mạnh đến sát mốc 2.400 USD/ounce. Ngoài nguyên nhân là những tín hiệu từ chính sách tiền tệ của Mỹ tạo “cơn sốt giá vàng”, đợt tăng giá này các chuyên gia phải thừa nhận là “điên rồ và nằm ngoài dự đoán”. Một động lực khác của cơ "sốt vàng" là sức mua từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và người tiêu dùng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

933.265.188 VNĐ / tấn

225.90 BRL / kg

-0.27 %

- -0.60

Thịt gà

CHICKEN

30.406.515 VNĐ / tấn

7.36 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội đắt đỏ, người lao động chắt bóp từng đồng vẫn 'thiếu trước, hụt sau'
7 giờ trước
Để xoay xở trong cơn bão giá, nhiều người lao động ở Thủ đô phải cắt giảm mọi chi tiêu, từ những nhu cầu cơ bản nhất như việc ăn uống đến chăm sóc con cái...
Giăng câu không cần mồi, bắt đủ thứ tôm cá ở Cà Mau
9 giờ trước
VOV.VN - Một bộ phận người dân vùng ven biển tỉnh Cà Mau hành nghề câu kiều để kiếm sống. Đây là nghề đánh bắt độc đáo, người dân thả lưỡi câu nhưng không mắc mồi mà vẫn bắt được tôm, cá.
Giá vải thiều xuất khẩu sẽ tăng
3 ngày trước
Cơ quan chức năng huyện Thanh Hà (Hải Dương) vừa thông tin, năm nay vải thiều mất mùa nhưng giá vải xuất khẩu dự báo sẽ tăng cao.
Một nhóm hàng của Việt Nam thu về hơn 50 triệu USD trong 3 tháng đầu năm: Trung Quốc đặt mua hàng đầu
13/05/2024 01:30
Nhóm hàng này của Việt Nam được xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc.