Dời khách sạn, trả biển cho dân

03/03/2020 06:00
(Dân Việt) Dư luận đang rất quan tâm việc tỉnh Bình Định sẽ cho dời 3 khách sạn lớn nằm sát biển Quy Nhơn chỉ với mục đích duy nhất là lấy đất xây dựng công viên, trả lại không gian biển phục vụ cộng đồng. Các khách sạn Hải Âu, Hoàng Yến, Bình Dương sẽ được di dời căn cứ vào thời hạn cho thuê đất và lộ trình phù hợp.

Quyết định táo bạo

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho hay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu vừa yêu cầu Sở TNMT triển khai các công việc liên quan đến việc di dời 3 khách sạn nằm sát biển trên đường An Dương Vương (TP.Quy Nhơn). Theo đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở TNMT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc với khách sạn Hoàng Yến để thống nhất phương án di dời bồi thường, tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 15/3.

doi khach san, tra bien cho dan hinh anh 1

Ba khách sạn nằm ở vị trí đắc địa, sát biển Quy Nhơn sẽ được di dời thời gian tới.  Ảnh: Dũ Tuấn

Ông Hồ Quốc Dũng cam kết, không gian biển là của cộng đồng, biển Quy Nhơn sẽ không có rào chắn, không cấp cho ai khác sau đó. Toàn bộ không gian biển của vịnh Quy Nhơn là niềm tự hào của người dân và họ được tự do xuống biển, chính quyền không giao cho bất cứ nhà đầu tư nào cả.

Sở TNMT tỉnh Bình Định cũng phải sớm báo cáo kết quả làm việc với chủ khách sạn Bình Dương để lãnh đạo UBND tỉnh có hướng xử lý.

Trong năm 2019, lãnh đạo tỉnh Bình Định thông báo về việc sẽ dời 3 khách sạn ven biển gồm Bình Dương, Hải Âu và Hoàng Yến. Động thái này được rất nhiều người dân ủng hộ, đây là quyết định “tiên phong” đầy táo bạo nhưng cũng khá nhiều cam go, trong việc lấy lại không gian ven biển cho người dân.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định tuyên bố, căn cứ vào thời hạn cho thuê đất và theo lộ trình phù hợp sẽ tiến hành dời khách sạn để lấy đất xây dựng công viên phục vụ cộng đồng. Dự kiến công trình di dời đầu tiên là khách sạn Bình Dương, tiếp đó là khách sạn Hoàng Yến và Hải Âu. Hiện, tỉnh Bình Định đã lên phương án bồi thường, hỗ trợ để di dời khách sạn Bình Dương, với việc bố trí khu đất mới rộng 3.000m2 tại số 20 Nguyễn Văn Trỗi (TP.Quy Nhơn) để xây dựng khách sạn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, việc giải tỏa khách sạn Bình Dương (thuộc Binh đoàn 15) để trả lại không gian công cộng cho người dân và ông đã hứa với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng rằng, dời khách sạn chỉ làm công viên, còn nếu làm cái gì khác thì ông xin nhận kỷ luật. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định cam kết mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh này trong việc lấy lại không gian biển cộng đồng.

“Không riêng gì khách sạn Bình Dương, sắp tới khách sạn Hoàng Yến, Hải Âu cũng sẽ giải tỏa theo lộ trình. Đây là những tồn tại trước kia mà lúc này chúng tôi sẽ sửa dần, trả lại không gian công cộng ven biển cho người dân. Dọc tuyến đường ven biển, chỉ quy hoạch nhà cao tầng tạo điểm nhấn thành phố, chứ không chạy theo kiểu xây dựng tràn lan phát triển nóng, phá vỡ cảnh quan đô thị” - ông Dũng nói.

Nhà đầu tư thống nhất

Nói không với dự án 22 tỷ USD
Tại cuộc họp HĐND tỉnh giữa năm 2016, lãnh đạo tỉnh Bình Định bất ngờ tuyên bố quyết định chấm dứt, không thu hút dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội có tổng mức đầu tư 22 tỷ USD của nhà đầu tư Thái Lan, chiếm hơn 1.400ha trong vùng lõi của Khu kinh tế Nhơn Hội. Đây là điều rất lạ bởi trước đó Bình Định đã tìm mọi cách để thu hút dự án này về. Nếu thực hiện xong dự án chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu ngân sách vô cùng lớn nhưng qua giai đoạn háo hức, lãnh đạo Bình Định lại lo ngại nhà máy lọc hóa dầu lại nằm ngay sát Quy Nhơn, trên đầm Thị Nại gây ảnh hưởng môi trường biển.
“Do vậy, lãnh đạo tỉnh quyết định không triển khai dự án này nữa. Tìm hướng khác, để gìn giữ biển, vịnh Quy Nhơn trong lành, sạch đẹp cho hôm nay và con cháu mai sau” - ông Hồ Quốc Dũng nói lý do.

Đại diện khách sạn Bình Dương cho biết, phía khách sạn đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định thực hiện các  thủ tục của việc di dời đến địa điểm mới. Đây là khách sạn đầu tiên di dời trong lộ trình dời 3 khách sạn khỏi khu vực bờ biển vịnh Quy Nhơn.

Khách sạn Bình Dương có vị trí đắc địa, nằm sát biển và hoạt động từ 1989. Việc kinh doanh khách sạn này đang thuận lợi, phục vụ tốt cho khách của quân đội và cả khách bên ngoài. Khách sạn cũng tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người. Hàng năm, khách sạn vẫn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ cho địa phương.

Theo đại diện khách sạn Bình Dương, khách sạn đang hoạt động tốt, nếu đập đi để di dời đi nơi khác thì lãng phí tài sản của đơn vị cũng như công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, chủ trương dời khách sạn Bình Dương đã được lãnh đạo Bộ Quốc phòng và lãnh đạo tỉnh Bình Định bàn bạc, thống nhất nên khách sạn chấp hành và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Đại diện khách sạn Bình Dương cũng kiến nghị, việc đền bù hỗ trợ phải thỏa đáng theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đặc biệt, vị trí mới để di dời khách sạn cũng phải đảm bảo tương xứng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Vũ - đại diện khách sạn Hoàng Yến, đến nay doanh nghiệp vẫn đang còn thời hạn thuê đất tại vị trí sát biển Quy Nhơn. Tuy nhiên, nhà đầu tư ủng hộ với chủ trương của tỉnh Bình Định về việc di dời với mục đích trả lại không gian ven biển cộng đồng. “Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định để bàn thêm, đưa ra phương án hợp lý” - ông Vũ cho hay.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, trong giai đoạn khó khăn thì cả 3 khách sạn trên đều có đóng góp rất lớn cho du lịch của Quy Nhơn và cả tỉnh Bình Định. Thế nhưng về lâu dài không gian biển phải trả lại cho người dân, đây là quan điểm nhất quán của lãnh đạo tỉnh từ thế hệ trước và đến lúc này, theo lộ trình sẽ tiến hành thực hiện di dời, nhà đầu tư không hề có vi phạm.

Ông Dũng nói rằng, rất biết ơn những nhà đầu tư vì có thời gian họ phải chịu thua lỗ. Trải qua nhiều sóng gió, thăng trầm trong giai đoạn phát triển du lịch tỉnh Bình Định và gắn bó cho đến lúc này. “Đây đều là những doanh nghiệp tiên phong, có đóng góp cho phát triển du lịch, họ không vi phạm hay chiếm đất gì cả. Việc di dời sẽ được tính toán kỹ lưỡng tạo điều kiện cho nhà đầu tư và thực hiện theo lộ trình quy định, đảm bảo lợi ích người lao động, không phải sáng nói chiều dời ngay” - ông Dũng cho hay.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ, Quy Nhơn được ưu ái ban tặng đường bờ biển dài nên không gian biển luôn được ưu tiên, gắn liền với 2 trục đường chính là An Dương Vương và Xuân Diệu. Ở đây, chỉ quy hoạch một số công trình cao tầng tạo điểm nhấn, không ưu tiên phát triển nhà cao tầng dọc bờ biển. Bằng mọi cách, giữ được không gian biển cộng đồng, để người dân và du khách đều có thể dễ dàng, tự do tận hưởng vẻ đẹp Quy Nhơn.

doi khach san, tra bien cho dan hinh anh 2

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định:
Không giao mặt biển cho ai cả

3 khách sạn Bình Dương, Hải Âu, Hoàng Yến sẽ không cho tồn tại ở vị trí hiện nay và sẽ lấy đất làm công viên, trả lại bờ biển cho cộng đồng. Biển Quy Nhơn không bao giờ giao hoặc cho ai thuê mặt nước cả, mặt nước là của chung, ai cũng có quyền sử dụng.

doi khach san, tra bien cho dan hinh anh 3

Ông Lê Đăng Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định:
Quy hoạch tôn trọng cộng đồng

Nếu ở nơi khác, “đất vàng” sẽ được dùng để xây dựng công trình thì điều khác lạ ở Quy Nhơn, đổi đất vàng chỉ để trồng cây xanh, xây công viên phục vụ cộng đồng. Chúng tôi khi làm quy hoạch luôn tôn trọng, phát triển không gian sinh hoạt cộng đồng, chứ không phải muốn xây dựng cái gì cũng được, không tư nhân hóa bãi biển nào cả.

Tin mới

Quyền Leo Daily tự phá kỷ lục livestream của chính mình, 11 tiếng đã đạt 75 tỷ đồng, chỉ còn hơn 2 tiếng để đạt 100 tỷ!
8 giờ trước
Phiên live kéo dài 14 tiếng với mục đích đạt doanh thu 100 tỷ của TikToker Quyền Leo Daily đang nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.
Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
5 giờ trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Kia Seltos 2024 ‘full option’ chốt giá 799 triệu tại Việt Nam: Mạnh nhất phân khúc, đủ ADAS đấu Xforce, HR-V
4 giờ trước
Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, Kia Seltos GT-Line đã được chốt giá ngang ngửa với bản giữa của "đàn anh" Sportage.
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
3 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong. Giá gạo xuất khẩu đã ghi nhận sự tăng giá nhẹ trở lại.
Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
2 giờ trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.

Tin cùng chuyên mục

"Kẻ thách thức" Hyundai Tucson chính thức trình làng, giá bán chỉ ngang ngửa Wuling Mini EV
51 phút trước
Mẫu SUV cỡ C có giá bán chỉ từ 163 triệu đồng, đe dọa Mazda CX-5, Hyundai Tucson.
Bình Định: Giảm nghèo không chỉ "trao cần câu hay trao con cá" mà phải "dạy cách câu, tạo con cá"
7 giờ trước
Nói về giải pháp giảm nghèo, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, không chỉ “trao cần câu hay trao con cá” mà phải “dạy cách câu, tạo con cá”. Như vậy, mới giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững, đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.
Công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
11 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh xác định 7 đột phá, 3 vùng phát triển, 4 trục động lực, 1 vành đai an sinh xã hội để trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, là nơi đáng đến và đáng sống.
Luật Đất đai 2024: Gấp rút chuẩn bị để sớm có hiệu lực từ 1/7/2024
11 giờ trước
Sau khi Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành có liên quan khẩn trương, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm vào ngày 1/7/2024.