Đồng Nai rà soát lại các khu vực Địa ốc Alibaba phân lô, bán nền trái phép

07/01/2020 14:04
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát lại các khu vực Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã đầu tư, nhận chuyển nhượng đất phân lô, bán nền trái phép.

Sau đó, đánh giá công tác quản lý nhà nước về đất đai, kinh doanh bất động sản tại địa phương có Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đầu tư không đúng quy định pháp luật. Từ đó, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lại tất cả các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ngay từ khi mới phát sinh. Đồng thời, đề ra giải pháp nâng cao công tác quản lý về xây dựng, kinh doanh bất động sản trong thời gian tới.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thành phố phải tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Các huyện, thành phố chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng phân lô bán nền trái phép, xây dựng trái phép trên địa bàn.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, những khu đất được UBND huyện Long Thành đồng ý cho công ty Alibaba làm đường từ năm 2017. Tuy nhiên, tất cả các khu đất này đều đứng tên cá nhân, trong đó có 2 khu đất đứng tên Nguyễn Thái Lĩnh và 2 khu đất đứng tên người khác. Hai người khác đứng tên xin được làm đường đấu nối vào hệ thống giao thông của xã xong mới chuyển nhượng lại cho Nguyễn Thái Lĩnh.

Đến nay, các ngành chức năng đã thu hồi 1/4 văn bản chấp thuận cho làm đường. Tại thời điểm chấp thuận cho 4 cá nhân trên làm đường, UBND huyện Long Thành cũng thụ lý hồ sơ và giải quyết cho nhiều cá nhân khác cùng làm đường kết nối với hạ tầng giao thông của địa phương ở những xã khác.

Trong khi đó, UBND huyện Long Thành đã ban hành các văn bản trên dựa theo Quyết định 25-QĐ/UBND ban hành ngày 20-4-2016 của UBND tỉnh quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa với các loại đất trên địa bàn.

Thời điểm UBND huyện chấp thuận cho những cá nhân làm đường, các khu đất trên chỉ có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xã nông thôn mới, chưa có quy hoạch các tuyến đường xóm, ấp nên khi có người dân hiến đất làm đường, xem xét thấy phù hợp với quy định thì huyện giải quyết. Thời điểm ấy, huyện cũng chưa biết được những dấu hiệu vi phạm của Alibaba.

Thực tế, đầu tháng 8-2018, UBND huyện Long Thành mới phát hiện những dấu hiệu vi phạm của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ làm rõ để kịp thời cảnh báo người dân và xử lý vụ việc.

Ngay sau đó, ngày 3-8-2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với UBND huyện Long Thành về đất đai, xây dựng liên quan đến Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Ngày 24-8-2018, UBND tỉnh đã có Văn bản số 9020 giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Long Thành và các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ vi phạm trong giao dịch, mua bán đất nền của Alibaba trên địa bàn huyện Long Thành để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong hơn 40 dự án "ma" của Alibaba ở 4 tỉnh, thành gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, riêng Đồng Nai có 29 dự án. Trong các dự án "ma" của Alibaba ở Đồng Nai có 27 dự án nằm trên địa bàn huyện Long Thành, 1 dự án huyện Xuân Lộc và 1 dự án ở huyện Nhơn Trạch.

Xã Long Phước (huyện Long Thành) là nơi có đến 21 dự án "ma" của Alibaba, nhưng thực tế là 14 khu đất do cá nhân đứng tên là Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Luyện và một số người dân khác.

Tin mới

Lựa chọn mua ô tô cũ nào giá 300 triệu đồng?
4 giờ trước
Nhiều người thường lo lắng với ngân sách 300 triệu đồng mua ô tô cũ sẽ chỉ chọn được những xe quá cũ với tuổi đời hơn 10 năm.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
Thị trường ngày 18/04:  Dầu lao dốc 3%, quặng sắt cao nhất hơn 5 tuần, cà phê robusta cao kỷ lục
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 17/04/2024, giá dầu giảm 3% do lo ngại về nhu cầu lớn hơn rủi ro nguồn cung Trung Đông. Vàng  giảm nhẹ nhưng vẫn quanh mức cao kỷ lục. Quặng sắt cao nhất hơn 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện, tái bổ sung dự trữ trước kỳ nghỉ lễ.
Vớt "vàng trắng" trên biển, ngư dân Thanh Hóa kiếm tiền triệu mỗi ngày
4 giờ trước
Những ngày này, ngư dân các xã ven biển Thanh Hóa tấp nập ra biển vớt "vàng trắng", mỗi ngày vươn khơi người dân có thể thu về từ 3-10 triệu đồng
Vừa rời Việt Nam tức thì, CEO Apple Tim Cook đã tính chuyện mở nhà máy ở Indonesia: Nguyên nhân là sao?
4 giờ trước
Ngoài Việt Nam, dường như Apple đang muốn tìm thêm các đối tác khác ở Đông Nam Á để bổ sung hoạt động sản xuất và lắp ráp.

Tin cùng chuyên mục

McLaren 750S ra mắt Việt Nam: Nhẹ nhất, mạnh nhất lịch sử thương hiệu Anh, có trang bị mới lần đầu xuất hiện, giá từ 20 tỷ
5 giờ trước
McLaren 750S là siêu xe nhẹ nhất và cũng mạnh nhất lịch sử thương hiệu Anh Quốc. Doanh nhân Hoàng Kim Khánh đã đặt mua một chiếc.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng 743% trong quý I/2024
9 giờ trước
VinFast đã bán được hơn 900 chiếc VF 8 tại thị trường Mỹ trong quý I/2024.
Tim Cook đã đặt chân tới Indonesia ngay sau chuyến thăm Việt Nam, tuyên bố đang tìm vị trí xây nhà máy mới tại đây
11 giờ trước
Sau chuyến thăm Việt Nam, Tim Cook đã tới Indonesia và tuyên bố đang tìm vị trí xây nhà máy mới.
Ngành bán dẫn là "huyết mạch" của nền kinh tế số: Bài toán lượng kỹ sư thiết kế chip Việt Nam
19 giờ trước
Trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực châu Á hạ quyết tâm làm chủ công nghệ cốt lõi này, Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư vào năm 2030, gấp 10 lần con số hiện nay, để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới.