Đồng thuận - “chìa khóa” về đích nông thôn mới ở Tam Dương

10/12/2017 17:19
Là huyện nông nghiệp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, song với chủ trương lấy dân làm gốc, dân chủ, đồng thuận cao đã giúp huyện Tam Dương gặt hái được nhiều thành công trong xây dựng nông thôn mới NTM… Huyện Tam Dương “mệt nhoài” xử lý rác thảiHuyện Tam Dương xây dựng Nông thôn mới: Lợi thế từ 200 trang trại chăn nuôi

Phát huy nội lực

Xác định rõ những khó khăn đó, nên ngay khi bắt tay vào xây dựng nông NTM, Tam Dương đã chủ động xây dựng kế hoạch theo lộ trình. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ngay sau khi thành lập, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp với lãnh đạo các xã để rà soát, đánh giá việc thực hiện các tiêu chí, trên cơ sở đó phân rõ nguồn lực, trách nhiệm của từng cấp; chỉ đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể và UBND các xã vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền gắn với dân vận khéo.

dong thuan - “chia khoa” ve dich nong thon moi o tam duong hinh anh 1

Hàng tuần tại các xã ở huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đều có đội thu gom rác đến tận cổng các hộ để thu gom.  Ảnh: V.T

Cùng với đó, tập trung ưu tiên đầu tư các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM; huy động tối đa nguồn lực đóng góp của nhân dân, các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của và công sức xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng điển hình như: Nhân dân thôn Tiên Du (xã Thanh Vân) hiến 15.000m2 đất nông nghiệp, 275 ngày công làm đường giao thông nội đồng. Gia đình ông Nguyễn Văn Thu thôn Vỏ (xã Hoàng Lâu) đóng góp 152 triệu đồng, vận động nhân dân đóng góp 472 triệu đồng làm đường bê tông trong thôn. 

Với những cách làm đó, đến nay, toàn huyện có 9/12 xã đạt chuẩn NTM; 100% xã của huyện đã được quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch NTM; 100% đường giao thông liên xã, liên thôn, giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo bình quân còn 4,9%...

Kinh nghiệm quý từ các xã về đích

Trong quý trình triển khai xây dựng NTM các xã đã rút ra rất nhiều bài học quý báu, là cuốn “cẩm nang” quý để các xã khác học tập. Theo đó, kinh nghiệm của xã Kim Long trong xây dựng NTM đó là công tác chỉ đạo phải sâu sát, quyết liệt, đảm bảo tiến độ thời gian đến từng tiêu chí; chủ động xây dựng các cơ chế chính sách, nguồn lực; phát huy vai trò hạt nhân tiên phong, gương mẫu “Nói đi đôi với làm”; “Đảng viên đi trước, dân làng theo sau”; huy động sức dân với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”. Từ đó, khơi dậy được nhiệt tình và tâm huyết của quảng đại quần chúng nhân dân…

dong thuan - “chia khoa” ve dich nong thon moi o tam duong hinh anh 2

Cách đây vài năm, nhà văn hóa thôn 2, xã Hoàng Hoa vẫn là nhà tạm, thì nay đã được xây mới khang trang nhờ sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân trên địa bàn. Được biết, ngay khi xã có chủ chương xây dựng nhà văn hóa, nhân dân trong thôn đồng tình, ủng hộ. Không chỉ đóng góp kinh phí, nhiều hộ dân còn tình nguyện tham gia ngày công lao động, giám sát xây dựng công trình…

Ông Vũ Đại Phong – Chủ tịch UBND xã Hoàng Hoa cho biết, đến cuối năm 2016, Hoàng Hoa đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Đặc biệt, xã là một trong số ít các địa phương trên toàn tỉnh không có nợ đọng xây dựng cơ bản khi đạt chuẩn NTM.

Theo ông Phong, để có được kết quả trên, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã đã xây dựng lộ trình cụ thể, ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư thực hiện một số tiêu chí cần nguồn vốn lớn như: Giao thông nông thôn, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… Các tiêu chí được thực hiện trong giai đoạn dài và có sự phân bổ nguồn vốn hợp lý nên khi hoàn thành đều không bị nợ đọng. Bên cạnh đó, xã có sự linh hoạt, sáng tạo, vận dụng nhiều giải pháp nhằm huy động nguồn lực cho xây dựng NTM.


 

Tin mới

Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
8 giờ trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
4 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
3 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
2 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
2 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.049.612 VNĐ / tấn

169.30 JPY / kg

1.93 %

+ 3.20

Đường

SUGAR

10.149.381 VNĐ / tấn

18.09 UScents / lb

-1.31 %

- -0.24

Cacao

COCOA

185.190.666 VNĐ / tấn

7,277.00 USD / mt

-1.57 %

- -116.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

115.963.267 VNĐ / tấn

206.69 UScents / lb

4.09 %

+ 8.13

Đậu nành

SOYBEANS

11.473.454 VNĐ / tấn

1,227.00 UScents / bu

0.86 %

+ 10.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.345.748 VNĐ / tấn

368.80 USD / ust

0.30 %

+ 1.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.393.089 VNĐ / tấn

45.26 UScents / lb

1.66 %

+ 0.74

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo trúng thầu nhiều lô hàng lớn vẫn… thua lỗ
14 giờ trước
Theo các chuyên gia, việc dự báo thiếu chính xác về thị trường đã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam "lãnh đòn" khi có biến động về giá. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp khi chưa có hàng trong tay vẫn chạy đua ký hợp đồng, dẫn đến khi giá lúa đầu vào tăng, doanh nghiệp trở tay không kịp.
Vải thiều chín sớm giá gấp đôi năm ngoái
19 giờ trước
Vải thiều chín sớm ở Bắc Giang, Hải Dương đang được bán tại vườn với giá cao gấp đôi so với năm 2023.
4 mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng
23 giờ trước
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc.
Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
1 ngày trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.