Dự án đô thị lấn biển vùng đệm vịnh Hạ Long, Bộ TN&MT thông tin "nóng"

07/01/2024 21:10
Trả lời văn bản của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết cần tham vấn thêm ý kiến của Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch về dự án đô thị lấn biển vùng đệm vịnh Hạ Long để xác định thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm định báo cáo ĐTM.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản gửi tới Bộ Xây dựng về việc cho ý kiến liên quan đến "dự án đô thị lấn biển vùng đệm vịnh Hạ Long " tại số 10B phường Quan Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Bộ TN&MT cho ý kiến về cơ sở pháp lý tờ bản đồ vịnh Hạ Long tỷ lệ 1:50.000 được xuất bản năm 1998 theo tờ bản đồ do Ban quản lý vịnh Hạ Long biên soạn về nội dung, Trung tâm biên tập - CNC - Nhà xuất bản Bản Đồ là đơn vị vẽ, trình bày, chế bản.

Theo Luật Đo đạc bản đồ năm 2018, bản đồ vịnh Hạ Long tỉ lệ 1:50.000 là bản đồ chuyên ngành nên không thuộc phạm vi quản lý của Bộ TN&MT.

Về thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Bộ TN&MT khẳng định theo quy định tại khoản 1 điều 35 Luật Bảo vệ môi trường, dự án đầu tư có cấu phần xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng thuộc thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM của Bộ TN&MT.

Theo điều 31 Luật Đầu tư 2020, những dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng, gồm: Dự án đầu tư không phân biệt quy mô diện tích đất, dân số, thuộc phạm vi bảo vệ di tích được cấp thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt.

Dự án đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật về di sản văn hóa thuộc phạm vi khu vực bảo vệ 1 của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt hoặc thuộc phạm vi khu vực bảo vệ 2 của di tích được cấp có thẩm quyền công nhận là di tích quốc gia đặc biệt thuộc danh mục di sản thế giới. Cũng theo Bộ Tài nguyên và Môi trường , danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt theo quyết định 1272 năm 2009 của Thủ tướng.

Bộ TN&MT cho biết danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Theo điều 32 Luật Di sản văn hóa quy định các khu vực bảo vệ của di tích phải được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác định trên bản đồ địa chính, trong biên bản khoanh vùng bảo vệ của hồ sơ di tích và phải được cắm mốc trên thực địa.

Do đó, Bộ TN&MT đề nghị Bộ Xây dựng tham vấn thêm ý kiến của Bộ Văn hoá - Thể thao và du lịch để so sánh, đối chiếu vị trí thực hiện dự án với các khu vực bảo vệ của di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long, từ đó xác định thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm định báo cáo ĐTM dự án khu đô thị 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

"Vịnh Hạ Long vừa là di sản thế giới, vừa là khu danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, nên cần phải đối chiếu diện tích đất thực hiện dự án với ranh giới của vịnh Hạ Long khi được xác lập, công nhận là di sản thế giới, danh lam thắng cảnh xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt để làm cơ sở đối chiếu với tiêu chí về môi trường", Bộ TN&MT cho biết.

Dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh nằm ở mặt biển vịnh Bái Tử Long, gần đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả. Dự án này có tổng mức đầu tư là 1.232 tỷ đồng và hiện đang được thi công cấp tập. Dự án có quy mô 31,8ha được dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý III/2026. Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự.

Tin mới

Ưu đãi đặc quyền sắm xe sang chỉ dành riêng cho khách hàng Honda
2 giờ trước
Công ty Honda Việt Nam (HVN) triển khai chương trình khuyến mãi "Xe đỉnh vươn tầm - Khẳng định vị thế" (CTKM) dành riêng cho khách hàng thân thiết khi mua các mẫu xe SH125i, SH150i và SH160i. Đừng bỏ lỡ cơ hội thăng hạng xe, nâng tầm phong cách với mức trả góp lãi suất 0% hấp dẫn bạn nhé!
Nguồn cung giảm, giá hồ tiêu tiếp tục tăng
3 giờ trước
Giá hồ tiêu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng, trong khi mùa vụ thu hoạch hồ tiêu đã kết thúc nên nguồn cung sẽ ngày càng giảm. Do vậy, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo giá tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
3 giờ trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
3 giờ trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Giá USD hôm nay 16/5: Trong và ngoài nước đồng loạt "lao dốc"
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 16/5 ở mức 24.240 đồng, giảm mạnh 29 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tin cùng chuyên mục

Từ mục tiêu có 10 tỷ phú USD vào năm 2030: Nhiều tỷ phú để làm gì?
4 giờ trước
Sự xuất hiện của tỷ phú thường liên quan đến sự phát triển của các ngành công nghiệp mới, chẳng hạn như công nghệ, tài chính, hoặc bất động sản, phản ánh sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ truyền thống sang hiện đại.
Thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới, nhu cầu mua cao "đột biến"
6 giờ trước
Tín hiệu phục hồi từ thị trường bất động sản cũng như triển vọng lạc quan từ 3 bộ luật mới đã phần nào củng cố niềm tin cho nhà đầu tư, thúc đẩy quyết định "xuống tiền". Trong đó, khoảng 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng mua bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp.
Nếu thử nghiệm va chạm vẫn chưa đủ ấn tượng thì hãng ô tô Trung Quốc này còn 'chơi lớn' bằng cách xếp chồng ô tô thành tháp để chứng minh độ bền của thân xe!
6 giờ trước
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery đã đưa ra một chiêu trò tiếp thị khác thường để quảng cáo chiếc crossover điện eQ7 của mình – xây dựng một tháp ô tô để cho thấy thân xe bền đến mức nào.
Gần 1 năm trải nghiệm, khách Việt ‘ngỡ ngàng’ với chi phí bỏ ra cho 1 chiếc xe điện
11 giờ trước
Phần cứng “nồi đồng cối đá”, trang bị nhiều công nghệ hấp dẫn tuy nhiên đây mới thực sự là điều then chốt chinh phục cả khách hàng cá nhân lẫn dịch vụ của chiếc xe điện VinFast VF 5.