Du lịch thu về 46.000 tỷ đồng trong tháng 1

13/02/2023 15:05
Với những khởi sắc ngay từ tháng đầu năm 2023, ngành du lịch thu được tổng cộng 46.000 tỷ đồng.

Báo cáo nhận định về triển vọng kinh tế Việt Nam mới công bố gần đây của HSBC cho rằng, dù tình hình thương mại thế giới đang chậm lại, vẫn có những yếu tố giữ cho nền kinh tế Việt Nam vững vàng. Trong đó, du lịch sẽ là một ngành then chốt trong năm 2023.

Nhìn lại chặng đường từ khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch sau dịch COVID-19, từ ngày 15/3/2022 cho đến nay, hoàn toàn có cơ sở để lạc quan về nhận định này. Du lịch nội địa Việt Nam năm 2022 phục hồi với trên 100 triệu lượt khách. Khách quốc tế đạt 3,6 triệu lượt.

Du lịch chứng kiến những tín hiệu tích cực từ đầu năm

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2023, du lịch cũng đã chứng kiến những con số khá ấn tượng. 13 triệu lượt là lượng khách nội địa ngành du lịch đã phục vụ trong tháng 1/2023. Đây cũng là con số cao nhất trong một tháng từ trước đến nay.

Đặc biệt, trong tháng 1, chỉ trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, đã có 9 triệu lượt khách du lịch nội địa đi du xuân, tăng gần 50% so với Tết Nguyên đán 2022. Mùa Tết cũng là mùa bội thu với các doanh nghiệp du lịch.

Du lịch thu về 46.000 tỷ đồng trong tháng 1 - Ảnh 1.

Du khách quốc tế tham quan TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: NLĐ)

Không chỉ thị trường khách nội địa, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2023 cũng có sự khởi sắc rõ nét, với hơn 871.000 lượt. Con số này tăng hơn 23% so với tháng trước và gấp 44 lần so với cùng kỳ năm trước.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, tiếp theo là Mỹ, Thái Lan, Australia, Malaysia…

"Tôi thấy nơi đây rất tuyệt vời. Trước khi đến Đà Nẵng, tôi đã tìm hiểu về thành phố này. Có nhiều điểm du lịch rất hợp với sở thích của tôi, đặc biệt là được đi dạo trên bãi biển rất đẹp", chị Rachel Kwon, du khách Hàn Quốc, chia sẻ.

"Việt Nam rất nổi tiếng với người dân Australia. Chúng tôi rất thích đến đây và khi đến thì ở lại rất lâu. Mọi thứ, đặc biệt là con người Việt Nam rất thân thiện", du khách Australia bày tỏ.

Với những khởi sắc ngay từ tháng đầu năm, ngành du lịch thu được tổng cộng 46.000 tỷ đồng. Số tiền này tăng 31% so với cùng kỳ năm 2022 và đã tương đương 81% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi dịch bệnh xảy ra.

Đa dạng hóa thị trường khách quốc tế

Những con số khá lạc quan đầu năm, tuy nhiên các chuyên gia dự báo năm 2023 vẫn là một năm có nhiều thách thức với kinh tế thế giới.

Năm ngoái, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 5 triệu lượt khách quốc tế và chỉ đạt 73% kế hoạch. Năm nay, ngành du lịch mong muốn đón 8 triệu lượt. Tuy nhiên đến thời điểm này, thị trường khách lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc vẫn chưa cho mở tour sang nước ta.

Trung Quốc - thị trường đưa khách chiếm đến 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào năm 2019, nhưng vào tháng 1 năm nay chỉ đạt 15.800 lượt, giảm đến 96% so với cùng kỳ năm 2019.

Quốc gia này mở cửa du lịch quốc tế trở lại từ ngày 8/1 và từ ngày 6/2 nối lại các tour du lịch theo đoàn tới 20 quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam không nằm trong số này. Dù ngỡ ngàng, các doanh nghiệp du lịch vẫn cho rằng, danh sách này chỉ là tạm thời và sẽ tiếp tục được cập nhật.

Du lịch thu về 46.000 tỷ đồng trong tháng 1 - Ảnh 2.

Khách Trung Quốc tham quan Nha Trang trước dịch. (Ảnh: NLĐ)

"Tôi nghĩ đây là trước mắt, nhất thời. Như vậy, Trung Quốc sẽ sớm có sự điều chỉnh việc mở cửa đến các quốc gia khác, những quốc gia Trung Quốc muốn đi du lịch, trong đó có Việt Nam để cho ngành du lịch chúng ta yên tâm hơn", ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban Truyền thông và Chuyển đổi số, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đánh giá.

Bên cạnh việc tiếp tục chờ đợi thị trường khách Trung Quốc, các địa phương và doanh nghiệp làm du lịch cũng đã khai thác các thị trường trọng điểm khác, điển hình nhất là Hàn Quốc, quốc gia đã gửi 259.000 lượt khách đến Việt Nam trong tháng 1/2023.

Cũng theo nhận định của các doanh nghiệp du lịch, dù còn nhiều thách thức, du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể đón 8 triệu lượt khách quốc tế cho năm nay. Dự kiến, Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 sẽ diễn ra vào giữa tháng 3 tới, đề ra các giải pháp chi tiết nhất để hoàn thành mục tiêu này.

Tin mới

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
11 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
10 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
10 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
9 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
9 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.

Tin cùng chuyên mục

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
7 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thông thoáng ngày đầu thông xe
7 giờ trước
Sáng 26/4, các phương tiện chính thức lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận- Bình Thuận. Nhiều tài xế tỏ ra vui mừng khi được trải nghiệm, di chuyển thuận tiện trên cao tốc này để về quê vui chơi, nghỉ lễ,...
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
8 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
8 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.