Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất bỏ 5 điều, hoàn thiện 250 điều

09/01/2024 12:45
Sáng nay, tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 29, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Công tác tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có sự vào cuộc của tất các cơ quan, hết sức khẩn trương, hiệu quả. Về phía Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội dành nhiều ưu tiên cho công tác hoàn thiện dự thảo Luật, chỉ đạo sát sao, thường xuyên, liên tục cả về nội dung và quy trình tổ chức.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo tóm tắt về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Theo đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Quốc hội và Lãnh đạo Chính phủ, trong thời gian qua, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ, khẩn trương, hiệu quả trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật. 

Các cơ quan đã dành nhiều thời gian để thảo luận, nghiên cứu tiếp thu, giải trình và hoàn thiện phương án kỹ thuật thể hiện chính sách nhằm bảo đảm cách hiểu rõ ràng, thống nhất, phản ánh đúng nội hàm từng chính sách trong dự thảo Luật Đất đai. Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 16 chương và 260 điều. So với dự thảo Luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp giữa 2 đợt của kỳ họp thứ 6, dự thảo Luật đã bỏ 5 điều, hoàn thiện, chỉnh lý, sửa đổi 250 điều.

Báo cáo cũng nêu rõ các nội dung thống nhất theo kết luận tại Thông báo Kết luận số 3123/TB – TTKQH; một số nội dung xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội; một số nội dung cụ thể tiếp thu, giải trình ý kiến của Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội...

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại các kỳ họp, của Thường vụ Quốc hội và của nhân dân, của các cơ quan tổ chức để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, tới đây, Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, đảm bảo các ý kiến được giải trình đầy đủ, thuyết phục.

Một số nội dung cần lưu ý gồm rà soát toàn bộ dự thảo luật để đảm bảo thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng trong nghị quyết 18, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nguyên tắc, quan điểm đặt ra khi sửa đổi Luật, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong dự thảo luật và các luật có liên quan, đặc biệt là các luật mới được sửa đổi, ban hành và không để xảy ra vướng mắc, xung đột pháp luật khi thực thi.

Trước đó, trong phát biểu khai mạc phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 8/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) này hết sức quan trọng, có tác động sâu rộng đến mọi mặt kinh tế - xã hội, tác động đến mọi tầng lớn nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cả trước mắt và lâu dài.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra dự án luật đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, xin ý kiến nhiều vòng, nhiều lần, Ủy ban Thường vụ cũng cho ý kiến 5 lần chính thức và kết luận bằng văn bản, chưa kể rất nhiều lần Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng họp với các cơ quan liên quan...

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
3 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
‘Cai’ dầu, khí đốt chưa xong, châu Âu lại ‘nghiện nặng’ một sản phẩm quan trọng khác từ Nga
3 giờ trước
Nhập khẩu sản phẩm này từ Nga vào châu Âu đã tăng gấp 2 lần kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.
Giá USD hôm nay 2/5: Đồng bạc xanh giảm ngay sau công bố giữ nguyên lãi suất của Fed
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 2/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 2/5 hiện đang ở mức 24.242 đồng, giảm 22 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.030-25.454 đồng.
Chưa thu phí dịch vụ trên đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
3 giờ trước
Sáng 2/5, trao đổi với Dân Việt, đại diện đơn vị quản lý cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết tạm thời chưa thu phí các loại ô tô đi trên đoạn cao tốc này.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
4 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
4 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
17 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng CSGT đã xử lý 21.369 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Một thương hiệu made by Vietnam vừa đăng ký mẫu xe máy điện mới: ngoại hình như Honda SH, sớm đối đầu VinFast và Yadea
1 ngày trước
Thay vì mẫu xe chuyên dùng để vận chuyển, hãng xe máy điện Việt Nam Selex Motors đang lên kế hoạch ra mắt thêm mẫu xe máy điện mới tiện dụng hơn.
Apple ra khuyến cáo, người dùng iPhone phải làm ngay điều này!
1 ngày trước
Theo Cnet, người dùng iPhone nên thực hiện điều này càng sớm càng tốt.