Finhay nhận vốn từ Unicorn của Mỹ và CTCK Thiên Việt: Khi “anh lớn” tự tìm qua Linkedin, đến Việt Nam du lịch và quyết định rót vốn trong bối cảnh Covid-19

05/04/2020 19:15
Finhay, một startup trong lĩnh vực fintech vừa thông báo nhận được đầu tư từ nhà đầu tư nước ngoài Jeffrey Cruttenden – Cofounder Acorns và quỹ đầu tư trong nước đến từ công ty CP Chứng khoán Thiên Việt.

Tuy số tiền không được tiết lộ, nhưng khoản đầu tư từ Jeffrey Cruttenden – Cofounder Acorns, một unicorn có mô hình tương tự như Finhay rất thành công tại Mỹ và công ty CP Chứng khoán Thiên Việt (đơn vị đang rót vốn vào Momo) giúp Finhay mở rộng thị trường, tối ưu hóa hệ thống công nghệ thông tin và tuyển thêm nhân sự. Đồng thời, một phần của khoản đầu tư này dùng để tiếp tục giáo dục người dùng quản lý gia sản thông minh. Đây là một việc làm được đánh giá cao khi hưởng ứng theo lời kêu gọi phát triển công nghệ 4.0 từ chính phủ cũng như từ Nghị Quyết 52 52-NQ/TW.

Finhay nhận vốn từ Unicorn của Mỹ và CTCK Thiên Việt: Khi “anh lớn” tự tìm qua Linkedin, đến Việt Nam du lịch và quyết định rót vốn trong bối cảnh Covid-19 - Ảnh 1.

"Chúng tôi tin rằng với sự hỗ trợ tài chính, kinh nghiệm và chuyên môn từ nhà đồng sáng lập Acorns và công ty Chứng khoán Thiên Việt sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của Finhay lên một tầm cao mới trong tương lai. Nhiệm vụ của các thành viên là cùng nhau tạo sự ảnh hưởng trong cộng đồng, nâng chuẩn tư duy trong tài chính cá nhân và người dùng cuối có thể dễ dàng quản lý khối gia sản của họ dễ dàng ngay trong tầm tay thông qua nền tảng số", founder của Finhay, Nghiêm Xuân Huy, một trong 5 lãnh đạo trẻ Việt Nam lọt danh sách Forbes 30 Under 30 Châu Á 2020 chia sẻ.

Finhay được thành lập năm 2017, là ứng dụng được sinh ra với vai trò một huấn luyện viên tài chính số giúp người dùng tạo dựng thói quen tích lũy, gây dựng và bảo vệ gia sản một cách thông minh. Nền tảng của Finhay cho phép người dùng có thể đầu tư vào các danh mục được phân bổ tuỳ theo khẩu vị rủi ro chỉ từ 50.000 đồng.

Hiện tại Finhay đã có hàng trăm nghìn người dùng và phát triển đa dạng các sản phẩm tài chính khác nhau. Kể từ khi ra đời, Finhay nhận được nhiều đầu tư từ các nhà đầu tư, tiêu biểu là quỹ H2 Ventures đến từ Australia. Trong năm 2019, Finhay là một trong hai fintech duy nhất của Việt Nam nằm trong Top 100 Fintech Thế Giới theo báo cáo của KPMG.

Founder của Finhay cũng là một trong 100 người Việt tại nước ngoài được chính phủ kêu gọi về đóng góp cho đất nước thông qua chương trình Innovation Network Program.

Bất ngờ từ tin nhắn trên Linkedin

Jeffrey Cruttenden là nhà đồng sáng lập ứng dụng đầu tư Acorns, mô hình giống với Finhay tại thị trường Mỹ. Được thành lập năm 2014, Acorns vận hành một nền tảng cho phép các thành viên đầu tư các khoản tiền nhỏ 1$, 2$, 3$ để tiết kiệm cho nghỉ hưu. Trang web này cũng đưa ra các dịch vụ ngân hàng cơ bản với phí thấp. Công ty chia các dịch vụ của mình thành 3 loại chính: cho phép đầu tư vào các quỹ ETFs, đầu tư vào quỹ hưu trí và cung cấp thẻ ghi nợ thông qua các công ty như Visa.

Finhay nhận vốn từ Unicorn của Mỹ và CTCK Thiên Việt: Khi “anh lớn” tự tìm qua Linkedin, đến Việt Nam du lịch và quyết định rót vốn trong bối cảnh Covid-19 - Ảnh 2.

Jeffrey Cruttenden đồng sáng lập Acorns

Tại thời điểm tháng 2/2020, theo Investopedia, Acorns có 6,8 triệu người dùng, tăng so với con số 4,6 triệu năm trước. Trong đó có 1 triệu account đầu tư vào các quỹ hưu trí thông qua nền tảng này. Công ty cho biết đã có hơn 1 tỷ USD được đầu tư thông qua nền tảng này tại thời điểm tháng 2/2020.

Công ty này đã có 12 vòng gọi vốn, với những tên tuổi như NBC Universal Media LLC, Paypal Holdings Inc. (PYPL), Black Rock Inc. (BLK), với định giá 860 triệu USD. Lần gần nhất, Acorns nhận đầu tư từ ca sỹ Jennifer Lopez cùng chồng là Alex Rodiguez. Năm ngoái, Acorns thành lập đối tác truyền thông với CNBC, trong đó Chủ tịch của CNBC Mark Hoffman ngồi vào ban giám đốc của Acorns.

Finhay nhận vốn từ Unicorn của Mỹ và CTCK Thiên Việt: Khi “anh lớn” tự tìm qua Linkedin, đến Việt Nam du lịch và quyết định rót vốn trong bối cảnh Covid-19 - Ảnh 3.

Chia sẻ với Trí Thức Trẻ vì sao thời điểm này nhận được vốn đầu tư, lại từ một "anh lớn" đi trước tại thị trường Mỹ, Huy Nghiêm, founder của Finhay cho rằng "đó là một may mắn". Jeffrey Cruttenden đã chủ động liên lạc với Huy Nghiêm thông qua Linkedin vì có chung tầm nhìn. Họ đã gặp nhau tại Nhật, Singapore và Huy Nghiêm đã mời Jeffrey Cruttenden qua Việt Nam chơi. Ban đầu câu chuyện chỉ xoay quanh fintech, vì Acorns đã khẳng định được vị trí tại Mỹ trong khi Finhay còn rất mới ở Việt Nam. Sau 6 tháng "làm quen", Finhay bất ngờ nhận được offer đầu tư từ Jeffrey Cruttenden.

"Thực sự là rất có duyên", Huy Nghiêm chia sẻ. Finhay sẽ học được rất nhiều kinh nghiệm từ đàn anh đi trước, và có nguồn vốn để tăng tốc trong giai đoạn "cả xã hội đang cách ly".

Trái với hình dung của nhiều người, startup như Finhay vẫn đang hoạt động bình thường, chỉ là thay vì đến công ty thì mọi người làm việc tại nhà. Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng user của Finhay là 15%/tháng. Founder của Finhay cho rằng, "đây sẽ là cơ hội của các startup fintech", và xu hướng sắp tới sẽ là các sản phẩm tài chính 4.0. 

Cú sốc Covid-19 sẽ tác động mạnh đến nhận thức của tầng lớp trẻ về tiết kiệm, khi sắp tới đây sẽ có hàng triệu người bị mất việc làm đột ngột do tác động của dịch bệnh đến các doanh nghiệp.

Nghiêm Xuân Huy sinh năm 1991, tốt nghiệp Đại học Sydney (Australia) và từng làm chuyên viên tư vấn tài chính cho tập đoàn bảo hiểm AMP. Sau 9 năm học tập và làm việc tại Australia, Huy quyết định về nước khởi nghiệp với Finhay nhằm kết nối giới đầu tư nhỏ lẻ có vốn chỉ từ 50.000 đồng với các quỹ tài chính tại Việt Nam.

Huy vừa được lọt vào danh sách 30 Under 30 Châu Á do Forbes bình chọn.

Finhay nhận vốn từ Unicorn của Mỹ và CTCK Thiên Việt: Khi “anh lớn” tự tìm qua Linkedin, đến Việt Nam du lịch và quyết định rót vốn trong bối cảnh Covid-19 - Ảnh 5.

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
10 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
9 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
8 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
7 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
6 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.