Gánh nặng vỡ nợ đè nặng trên vai, Trung Quốc cho ra mắt các quỹ 'giải cứu doanh nghiệp' ở khắp các địa phương

03/08/2021 15:08
Nhận định về việc thành lập các quỹ này, S&P Global cho biết những nỗ lực như vậy sẽ giúp xoa dịu tâm lý nhà đầu tư. Dẫu vậy, nếu các quỹ này tập trung nhiều hơn vào việc duy trì việc làm tại địa phương và thực hiện các gói cứu trợ, thì điều này sẽ chỉ làm tăng số lượng các công ty "xác sống".

Theo Nikkei, giới chức Trung Quốc và chính quyền các địa phương đã thành lập các quỹ để hỗ trợ doanh nghiệp nhà nước đề phòng nguy cơ vỡ nợ. Các quỹ này nắm giữ 210 tỷ CNY (32,5 tỷ USD), sẵn sàng để giúp các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về tài chính.

Tháng 6, thành phố Thiên Tân đã thành lập một quỹ trị giá 20 tỷ USD, cho biết mục đích là nhằm nâng cao niềm tin của thị trường vào các doanh nghiệp nhà nước của thành phố này. Trong khi đó, khu tự trị dân tộc Choang tại Quảng Tây đã mời các chuyên gia đến dự một cuộc họp hồi tháng 4, thảo luận về việc ra mắt một quỹ tương tự.

Hiện tại, chi tiết về các quỹ trên vẫn chưa được tiết lộ. Song, các địa phương này dường như đang nỗ lực tìm cách củng cố vị thế tài chính của các doanh nghiệp nhà nước thông qua một số bước, như giúp chuyển các khoản vay ngắn hạn lãi suất cao thành nguồn hỗ trợ tài chính dài hạn với lãi suất thấp. Ngoài ra, kế hoạch này còn có sự tham gia của các ngân hàng địa phương, điều này làm giảm bớt gánh nặng cho chính quyền các khu vực đang gặp khó khăn.

Tỉnh Hà Nam và Hà Bắc đều đã cho ra mắt các quỹ trị giá 30 tỷ CNY trong năm vừa qua. Tỉnh Vân Nam cũng có kế hoạch thành lập quỹ tương tự, với quy mô tài chính lớn hơn. Việc thành lập các quỹ của địa phương được thực hiện sau khi Bắc Kinh đưa ra một số quỹ "kiểu mẫu".

Tháng 7/2020, Trung Quốc đã thành lập một quỹ 100 tỷ CNY, nhằm xử lý các vụ vỡ nợ trái phiếu có nguy cơ xảy ra. Quỹ này được hậu thuẫn bởi 31 công ty do trung ương kiểm soát và China Reform Holdings thuộc sở hữu nhà nước.

Tình hình tài chính của các công ty do trung ương sở hữu là tương đối khả quan. Điều này cũng tương tự đối với các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước trên khắp Trung Quốc. Số liệu của Bộ Tài chính nước này cho thấy tỷ lệ nợ của họ chỉ tăng ở mức vừa phải vào năm 2020, dù phải đối mặt với ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, các công ty này thường hoạt động ở các lĩnh vực như tài nguyên thiên nhiên và bất động sản.

Truyền thông địa phương đưa tin, công ty khai thác than được tỉnh Hà Bắc hậu thuẫn - Jizhong Energy, đã không thể thanh toán khoản trái phiếu hết hạn vào tháng 3. Họ cho biết nguyên nhân là do sự cố hệ thống, nhưng nhà đầu tư tại các công ty như vậy vẫn rất cảnh giác.

Hồi tháng 3, nội các của Quốc vụ Viện Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn giải quyết rủi ro nợ từ các công ty thuộc sở hữu của chính quyền tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương. Giới chức đã kêu gọi chính quyền địa phương giảm thiểu rủi ro bằng cách thành lập các quỹ "giải cứu vỡ nợ" như Bắc Kinh và các công ty thuộc kiểm soát của trung ương đã triển khai.

Nhận định về việc thành lập các quỹ này, S&P Global hôm 28/6 cho biết rằng những nỗ lực như vậy sẽ giúp xoa dịu tâm lý nhà đầu tư. Dẫu vậy, nếu các quỹ này tập trung nhiều hơn vào việc duy trì việc làm tại địa phương và thực hiện các gói cứu trợ, thì điều này sẽ chỉ làm tăng số lượng các công ty "xác sống". Đây là những doanh nghiệp mắc nợ và hầu như không thể hồi phục khả năng tự chủ tài chính. Hơn nữa, một hậu quả khác sẽ là làm chậm lại quá trình cải cách về hoạt động quản lý của các công ty nhà nước.

Ngoài sự hỗ trợ tài chính của các quỹ, S&P nhận định năng lực cạnh tranh của chính các công ty đó sẽ cần phải cải thiện để giải quyết những vấn đề về nợ trong dài hạn.

Tham khảo Nikkei

Tin mới

Top 10 Công ty Bất động sản và 10 Công ty Bất động sản Công nghiệp năm 2024
35 phút trước
Khi nhiều phân khúc của thị trường bất động sản rơi vào điểm nghẽn, thì bất động sản công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường. Tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp tại thị trường cấp 1 khu vực miền Bắc là 81% và miền Nam đạt 92%.
Cổ phiếu Eximbank vẫn gây bất ngờ sau "khủng hoảng" thẻ tín dụng
37 phút trước
Thị trường chứng khoán ngày 19/3 đã xuất hiện tín hiệu hồi phục sau đà giảm mạnh trước đó, kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index chỉ giảm 1,1 điểm, về 1.242,46 điểm.
Bình quân mỗi người Việt phải bỏ ra 12 ngày lương mới mua được cặp vé khứ hồi
52 phút trước
PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia kinh tế phân tích các nguyên nhân và lý giải vì sao các hãng hàng không thua lỗ khi giá vé máy bay tăng cao.
Trốn thuế, công ty môi trường Đà Nẵng bị phạt hơn 320 triệu đồng
3 giờ trước
Cục Thuế Đà Nẵng buộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng nộp đủ số tiền thuế trốn và tiền phạt hơn 480 triệu đồng.
Đầu tư căn hộ chung cư lãi cao hơn vàng trong 9 năm qua
4 giờ trước
Những năm qua, bất động sản vẫn là kênh đầu tư mang lại tỷ suất lợi nhuận cao cho nhà đầu tư, bên cạnh vàng và chứng khoán. Trong đó, căn hộ chung cư là loại hình có lợi nhuận tốt nhất trong 9 năm qua, vượt cả phân khúc đất nền.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/3: Thế giới tăng giá chờ tín hiệu từ Fed, trong nước bắt đầu giảm
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/3 trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index tăng nhẹ trong ngưỡng 103, hồi hộp chờ dữ liệu kinh tế mới cùa Fed vào ngày mai. Trong nước, tỷ giá trung tâm và thị trường phi chính thức đều đang cùng xu hướng giảm.
Giá điện, giá vé máy bay "càng tăng càng lỗ", đề nghị thanh tra, kiểm tra
13 giờ trước
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) đặt vấn đề việc tính giá có vấn đề chưa ổn, chúng ta đã tính đúng, tính đủ, công khai minh bạch hay chưa?
Vụ Trương Mỹ Lan và ngân hàng SCB: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì khi kiểm toán bỏ lọt loạt sai phạm?
1 ngày trước
Đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm của các công ty kiểm toán khi trong một số vụ án lớn, như xảy ra ở vụ Trương Mỹ Lan và ngân hàng SCB vẫn bỏ lọt sai phạm. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, không loại trừ trường hợp cấu kết, cố tình vi phạm pháp luật để làm sai.
Quản lý doanh thu dễ dàng với tính năng mới: Chia sẻ biến động số dư
1 ngày trước
BIDV vừa ra mắt tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking cho phép chủ cửa hàng quản lý doanh thu và chia sẻ biến động số dư đến tất cả nhân viên mà vẫn đảm bảo bảo mật số dư tài khoản.