Giá đường - Hình thành mẫu hình Symmetrical Triangle

10/11/2017 09:26
Hiện giá đường đang bước vào giai đoạn tích lũy quan trọng, giá hình thành mẫu hình Symmetrical Triangle với hai kịch bản chính là tạo xu hướng tăng hoặc bước vào giai đoạn điều chỉnh. Những tín hiệu kỹ thuật đang hàm ý về giai đoạn tăng trưởng mới.

Giá đường - Hình thành mẫu hình Symmetrical Triangle

Hiện giá đường đang bước vào giai đoạn tích lũy quan trọng, giá hình thành mẫu hình Symmetrical Triangle với hai kịch bản chính là tạo xu hướng tăng hoặc bước vào giai đoạn điều chỉnh. Những tín hiệu kỹ thuật đang hàm ý về giai đoạn tăng trưởng mới.

Xu hướng điều chỉnh dài hạn đang chi phối

Từ năm 2011, giá đường bắt đầu hình thành xu hướng điều chỉnh mạnh trong trung và dài hạn. Giá liên tục hình thành đỉnh và đáy mới thấp hơn.

Nhóm MA dài hạn (MA 200, MA 300) đi xuống và giá đang dao động dưới nhóm này cho thấy xác nhận về xu hướng điều chỉnh.

Tuy mức độ điều chỉnh có sự suy yếu khi giá hình thành vùng đáy thấp kỷ lục quanh ngưỡng 24-25 USD trong tháng 08/2015 nhưng về cơ bản xu hướng điều chỉnh dài hạn vẫn khá mạnh khi đường trendline hình thành từ đỉnh tháng 08/2011 được giữ vững. Thêm vào đó, độ dốc các đường trendline có sự gia tăng trở lại nên xu hướng điều chỉnh vẫn đang chi phối giá.

Hình thành mẫu hình Symmetrical Triangle

Giá hiện đang dao động trong biên độ hẹp và mức độ biến động đang giảm dần. Qua đó, hình thành mẫu hình Symmetrical Triangle. Mặt khác, nhóm MA trung hạn (MA 50, MA 100) có xu hướng đi ngang hàm ý về giai đoạn tích lũy nên có hai kịch bản chính với thị trường ở giai đoạn hiện tại.

Kịch bản 1: Giá phá cạnh dưới mẫu hình Symmetrical Triangle tiếp tục điều chỉnh trong dài hạn. Hỗ trợ mạnh là vùng đáy cũ tháng 08/2015 (vùng 24-25 USD).

Kịch bản 2: Giá phá vỡ cạnh trên mẫu hình Symmetrical Triangle hình thành xu hướng tăng trong trung hạn. Ngưỡng kháng cự mạnh với sự phục hồi là đường trendline trung dài hạn (vùng 33-35 USD).

Các tín hiệu kỹ thuật đang hỗ trợ cho kịch bản 2 về sự tăng giá trong trung hạn. Theo đó, MACD đã phá vỡ đường 0 và đường signal cho tín hiệu mua trở lại. Giá đang ở gần vùng đáy thấp kỷ lục trong 10 năm nên sẽ được hỗ trợ rất lớn từ vùng này.

Ảnh hưởng đến công ty ngành mía đường Việt Nam

Ngành mía đường Việt Nam có tính chất khá đặc thù khi có quy mô nhỏ và thiếu hiệu quả trong sản xuất. Chi phí sản xuất đường ở Việt Nam thường cao hơn so với đường thế giới chính vì thế tình trạng nhập khẩu qua đường chính ngạch và tiểu ngạch có ảnh hưởng mạnh đến ngành mía đường trong nước.

Khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức có hiệu lực từ năm 2018, thì hạn ngạch nhập khẩu đường sẽ bị xóa bỏ và thuế giá trị gia tăng với đường sẽ giảm về 5%. Theo đó, đường thế giới với chi phí sản xuất thấp (đặc biệt là đường từ Thái lan) sẽ được nhập khẩu với số lượng lớn. Các doanh nghiệp ngành đường Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với đường nhập khẩu. Hiện Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đang có kiến nghị với chính phủ để lùi/ giãn thời gian thực hiện ATIGA để ngành có sự chuẩn bị tốt hơn.

Nếu kịch bản tăng giá được hình thành sẽ cải thiện tình trạng nhập khẩu đường tại Việt Nam, qua đó cải thiện phần nào doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành.

Tác động từ biến động giá đối với các doanh nghiệp trong ngành là khác nhau dựa vào đặc điểm về quy mô, vùng nguyên liệu, công nghệ, hệ thống phân phối… Ví dụ, CTCP Mía Đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT) có thể là doanh nghiệp hưởng lợi chính trong ngành do lợi thế về quy mô cũng như lợi thế do tạo được hệ thống phân phối bán lẻ, thông qua việc sát nhập với Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa (BHS).

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi

Tin mới

Tiktoker "vua quạt" bị tịch thu hàng nghìn linh kiện và xử phạt số tiền lớn
10 giờ trước
Trước đó, khi cơ quan chức năng tới làm việc, kiểm tra theo nguồn tin báo thì Tiktoker “vua quạt” đã livestream trên nền tảng mạng xã hội và có những lời lẽ thiếu kiềm chế.
Giá vàng tăng cao kỷ lục, vì sao?
9 giờ trước
Hội đồng Vàng Thế giới đánh giá nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục
Chốt giá từ 235 triệu đồng, VinFast VF 3 đua ngôi vị xe rẻ nhất Việt Nam
9 giờ trước
Giá niêm yết của VinFast VF 3 đã rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Wuling Mini EV.
iPhone giá chỉ 10 triệu đồng bất ngờ lộ diện thực tế: Ngoại hình đẹp, thiết kế quá sang xịn so với tầm giá!
7 giờ trước
Mẫu iPhone giá 10 triệu vén màn thiết kế đẹp lạ, nhìn sang xịn chẳng kém gì dòng sản phẩm cao cấp của Apple.
Đích thân ông Phạm Nhật Vượng chốt giá VinFast VF 3 từ 235 triệu đồng: Rộng hơn Fadil, chạy hơn 200km/sạc, làm khó Wuling Mini EV
7 giờ trước
Những khách hàng đặt mua VinFast VF 3 sớm không chỉ nhận ưu đãi về giá bán, mà còn được hưởng thêm các tùy chọn về màu sơn nâng cao để phù hợp với sở thích.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.386.428 VNĐ / tấn

161.70 JPY / kg

0.06 %

+ 0.10

Đường

SUGAR

11.111.719 VNĐ / tấn

19.83 UScents / lb

1.80 %

+ 0.35

Cacao

COCOA

206.983.341 VNĐ / tấn

8,143.50 USD / mt

7.32 %

+ 555.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

110.752.967 VNĐ / tấn

197.65 UScents / lb

0.29 %

+ 0.57

Đậu nành

SOYBEANS

11.493.687 VNĐ / tấn

1,230.70 UScents / bu

-0.07 %

- -0.89

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.802.127 VNĐ / tấn

385.55 USD / ust

-0.53 %

- -2.05

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.705.785 VNĐ / tấn

44.09 UScents / lb

0.57 %

+ 0.25

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Hợp đồng thân thiện môi trường của Generali – cam kết phát triển bền vững
3 giờ trước
Mang đến ba giá trị tích cực chỉ với phiên bản hợp đồng thân thiện môi trường, Generali tạo thêm cột mốc ấn tượng trên hành trình 13 năm phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam.
Chân dung nhà thầu cây xanh bị Bộ Công an "sờ gáy"
9 giờ trước
"Ẵm" hàng trăm gói thầu duy tu, chăm sóc cây xanh tại nhiều tỉnh, thành phố giúp tổng giá trị trúng thầu của Cây xanh Công Minh đạt trên 1.991 tỷ đồng.
Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, vì sao nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui?
10 giờ trước
4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.
Măng cụt gọt sẵn vẫn đắt đỏ dù món gỏi gà măng cụt hết "hot"
12 giờ trước
Dù "cơn sốt" gỏi gà măng cụt năm nay không bằng năm ngoái nhưng măng cụt xanh gọt vỏ có giá cao ngất ngưởng.