Giá gạo lên 'cơn sốt', quốc gia Đông Nam Á có dân số hơn 270 triệu người gồng mình xoay sở, Việt Nam trở thành cứu tinh tăng nhập khẩu gần 1.000%

29/02/2024 06:08
Quốc gia này mong muốn nhập khẩu thêm 300.000 tấn gạo, tiếp tục mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Giá gạo lên 'cơn sốt', quốc gia Đông Nam Á có dân số hơn 270 triệu người gồng mình xoay sở, Việt Nam trở thành cứu tinh tăng nhập khẩu gần 1.000% - Ảnh 1

Dưới ánh nắng chiều, hàng chục người Indonesia, chủ yếu là phụ nữ, xếp hàng dài để mua những bao gạo được trợ cấp, cánh tay của họ thò qua cổng kim loại để lấy vé đảm bảo cho họ một chỗ để mua hàng, theo Reuters.

Khu chợ tạm do cơ quan thu mua thực phẩm nhà nước (Bulog) điều hành ở thành phố Bekasi, cách thủ đô Jakarta 25 km về phía đông, đang tập trung nhiều người dân Indonesia để mua gạo.

Là mặt hàng quan trọng trong hầu hết mọi bữa ăn của Indonesia - quốc gia Đông Nam Á có dân số hơn 270 triệu người, giá gạo đã tăng hơn 16% kể từ năm ngoái do hiện tượng thời tiết El Nino khiến lượng mưa giảm trên phần lớn khu vực châu Á trong năm 2023. Điều này làm giảm sản lượng ngũ cốc và gây ra áp lực lạm phát  lương thực cho một số nền kinh tế vốn nhạy cảm với giá.

Giá gạo lên 'cơn sốt', quốc gia Đông Nam Á có dân số hơn 270 triệu người gồng mình xoay sở, Việt Nam trở thành cứu tinh tăng nhập khẩu gần 1.000% - Ảnh 2

Ảnh: Kompas

Bà Masih, một người bán dừa 55 tuổi, nằm trong số những người chen lấn để mua một bao gạo nặng 5 kg cho biết : "Tốt hơn là bạn nên xếp hàng thì mới có gạo mang về nhà. Gạo ở chợ đắt nên tôi mua ở đây với giá rẻ hơn nhiều”.

Giá gạo tại chợ được giới hạn ở mức 10.600 rupiah (67,8 US Cent)/kg, so với 14.300 rupiah trên thị trường mở. Bulog giới hạn lượng bán hàng ở mức 10 kg mỗi khách hàng để tránh tình trạng tích trữ. Chính phủ Indonesia thường can thiệp để bán các sản phẩm thực phẩm với giá trợ cấp khi giá tăng.

Bulog đã phân phối hơn 300.000 tấn gạo từ kho dự trữ của chính phủ kể từ tháng 1 tới hàng trăm chợ trên khắp đất nước, sau các báo cáo về tình trạng khan hiếm tại các cửa hàng bán lẻ khác.

Cơ quan Lương thực Quốc gia, cơ quan giám sát Bulog, cho biết họ đã tiến hành 429 phiên chợ tạm trong tháng 1 và lên kế hoạch mở thêm 315 phiên chợ nữa vào cuối tháng 2.

Năm nay, tình trạng thiếu mưa khiến việc gieo trồng bị chậm trễ, kéo theo vụ thu hoạch cao điểm bị trì hoãn một tháng. Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp cho thấy nguồn cung gạo thiếu hụt 1,63 triệu tấn trong tháng 1 và 1,15 triệu tấn trong tháng 2.

Indonesia, quốc gia đã nhập khẩu  khối lượng gạo kỷ lục vào năm 2023, đã phân bổ hạn ngạch nhập khẩu bổ sung 1,6 triệu tấn, trên mức 2 triệu tấn đã được phê duyệt trước đó cho năm 2024, có khả năng khiến giá toàn cầu tăng thêm, gần mức cao nhất trong 16 năm.

Trong năm 2023, Indonesia đã vươn lên trở thành nhà nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam với sản lượng hơn 1,16 triệu tấn, thu về hơn 640 triệu USD, tăng mạnh 878% về lượng và tăng đến 992% về trị giá so với năm 2022.

Giá gạo lên 'cơn sốt', quốc gia Đông Nam Á có dân số hơn 270 triệu người gồng mình xoay sở, Việt Nam trở thành cứu tinh tăng nhập khẩu gần 1.000% - Ảnh 3

Trong sự kiện đấu thầu nhập khẩu gạo hôm 17/1 của Indonesia, Việt Nam là quốc gia duy nhất có nhiều doanh nghiệp tham gia và thắng thầu với số lượng lớn, chiếm 2/3 trong gói thầu 500.000 tấn gạo. Trong đó có Tập đoàn Lộc Trời, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc và Tổng công ty Lương thực Miền Nam, Công Ty CP Quốc Tế Gia, Công ty CP Thực phẩm thiên nhiên King Green, Công ty CP Xuất nhập khẩu Kiên Giang và Công ty TNHH Lương thực Phát tài (Đồng Tháp).

Mới đây, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa gửi thư mời đến các doanh nghiệp/đối tác có nhu cầu để tham gia đấu thầu cung cấp 300.000 tấn gạo cho quốc gia này. Đây là lần nhập khẩu thứ hai trong năm 2024, tiếp tục mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tham khảo: Reuters

Xem thêm

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
9 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
9 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
9 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
8 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
8 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
3 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
2 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
12 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
15 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.