Giá hàng hoá tăng phi mã, vì sao nhà khai thác vẫn dửng dưng tăng vốn đầu tư?

25/05/2021 23:07
Theo các nhà phân tích, các công ty khai thác lớn đang ưu tiên trả cổ tức cho nhà đầu tư, hơn là tái đầu tư vào mở rộng khai thác trong bối cảnh giá hàng hoá tăng cao.

Bất chấp sự bùng nổ của hàng loạt hàng hoá, các công ty khai thác vẫn không chi tiền vào các dự án mới, làm dấy lên lo ngại về sự thiếu hụt một số kim loại trong tương lai gần.

Những nguyên liệu được gọi là "kim loại công nghệ" như coban, đồng, lithium sẽ bị thâm hụt đặc biệt lớn trong bối cảnh nhu cầu tăng cao từ các nhà sản xuất pin, ô tô điện và tua bin gió, các nhà phân tích cho biết. Họ cho rằng hạn chế về nguồn cung có thể làm chậm kế hoạch giảm phát thải của các quốc gia.

Nhiều mặt hàng đã đạt mức giá kỷ lục trong năm nay khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau Covid-19, các chính phủ tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Ví dụ giá đồng, được sử dụng trong ngành xây dựng và vật liệu dẫn điện, đã tăng gần gấp đôi trong 12 tháng qua, lên mức kỷ lục 10.762 USD/tấn vào đầu tháng này.

Giá hàng hoá tăng phi mã, vì sao nhà khai thác vẫn dửng dưng tăng vốn đầu tư? - Ảnh 1.

Tiền đầu tư cho dự án mới của các hãng khai thác vẫn ở mức thấp so với năm 2021 trong khi tỷ lệ chi trả cổ tức tăng mạnh.

Các công ty khai thác khá hạn chế đầu tư vào các dự án mới trong những năm gần đây bởi các nhà đầu tư của họ muốn nhận cổ tức cao hơn sau khi chứng kiến họ đốt tiền trong những đợt tăng giá hàng hoá trước. Sự do dự này làm tăng nỗi lo về nguồn cung.

"Chúng tôi bắt đầu thấy một số điểm hạn chế trong việc khai thác các loại kim loại truyền dẫn năng lượng như nhóm đồng, bạch kim. Có rất ít nguồn cung mới sẵn sàng lấp đầy các khoảng trống", Stephen Pearce – Giám đốc tài chính của Anglo American PLC cho biết.

"Bạn phải liên tục tái đầu tư để tiếp tục lấp đầy các khu tài nguyên và phải mất nhiều năm để khai thác các mỏ mới", ông nói thêm. Anglo là một trong những công ty chi tiêu nhiều nhất cho các dự án mới trong những năm gần đây.

Mặc dù vậy, nhìn chung chi tiêu cho toàn ngành không theo kịp nhu cầu và sẽ dẫn thiếu hụt, các nhà phân tích cho biết. Vốn đầu tư cho dự án mới của các công ty khai thác lớn dự kiến giảm 6% trong năm nay. Với các công ty đồng, con số này lên đến 10%. Trong khi đó, tổng nhu cầu về đồng được dự báo sẽ tăng 40% vào năm 2030, theo Goldman Sachs. Nguồn cung đồng có thể thiếu hụt 8,2 triệu tấn. Ngay cả khi giá đồng tăng mạnh trong 12 tháng qua, không có mỏ mới nào được chấp thuận khai thác.

Với giá kim loại hiện nay, Rio Tito PLC, BHP Group, Anglo American và Glencore PLC có thể tạo ra doanh thu 140 tỷ USD trước lãi, thuế và khấu hao, theo Ngân hàng Hoàng gia Canada. Năm 2015, khi giá kim loại ở mức gần như thấp nhất, các ông lớn này chỉ thu về 44 tỷ USD. Chắc chắn đã có những đầu tư vào một số lĩnh vực khai thác, đặc biệt là quặng sắt. Tuy nhiên, trọng tâm của các công ty khai thác vẫn là trả lại tiền mặt cho các nhà đầu tư.

Theo ngân hàng đầu tư Liberum, chi tiêu, bao gồm cả chi cho sản xuất hiện tại và tương lai của 45 công ty khai thác lớn nhất đã đã tăng 30%, lên 75 tỷ USD vào năm 2020 trong khi cổ tức tăng gần gấp đôi lên 66,1 tỷ USD. Liberum cho biết chi tiêu của các công ty này thấp hơn 1/3 so với năm 2012 (cuối đợt tăng giá hàng hoá gần nhất), trong khi cổ tức cao hơn 125%.

Giá hàng hoá tăng phi mã, vì sao nhà khai thác vẫn dửng dưng tăng vốn đầu tư? - Ảnh 2.

Mức chi tiêu của các hãng khai thác lớn trong năm 2020.

Các công ty khai thác đang ưu tiên trả lại nhiều tiền hơn cho nhà đầu tư sau khi đã bội chi vào các dự án mới, các vụ sáp nhập trong đợt tăng giá trước đây. Khi đó, không ít nhà đầu tư đã rời bỏ lĩnh vực này khiến một số công ty khai thác phá sản còn nhiều vị Giám đốc điều hành bị mất việc làm. "Các nhà đầu tư vẫn rất nhớ chu kỳ tăng giá gần nhất khi các nhà khai thác đổ tiền quá nhiều vào dự án mới", Robert Crayfourd – người đầu tư vào các hãng khai thác quặng tại quỹ CQS New City Investment Managers cho biết. "Vấn đề ở đây là, có thể họ đang quá thận trọng". Một số nhà khai thác thừa nhận họ không có đủ tiền mặt để chi cho các dự án mới.

Mark Bristow - CEO của Barrick Gold Corp gần đây phàn nàn về việc nhà đầu tư kêu gọi trả cổ tức đồng nghĩa ngành công nghiệp này đang thiếu vốn để tái đầu tư. Trong khi đó, giá hàng hoá vẫn tăng còn các nhà phân tích kỳ vọng hãng khai thác đầu tư nhiều hơn vào dự án mới. Phải mất 10-15 năm để phát triển một dự án mới. Họ lo ngại sự thiếu hụt trong tương lai có thể ảnh hưởng đến nỗ lực giảm phát thải carbon của các chính phủ.

Tham khảo nguồn: WSJ

Tin mới

Đêm ngủ để điều hòa 28-29 độ C có tiết kiệm điện?
10 giờ trước
Nhiều người có thói quen để điều hoà 28 - 29 độ khi đi ngủ, cho rằng nhiệt độ này đủ làm mát phòng mà lại tiết kiệm điện, liệu điều đó có đúng?
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
10 giờ trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp
8 giờ trước
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc và hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, giá bạc cũng vượt mốc 30 USD/ounce chạm mức cao nhất trong 11 năm.
Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
7 giờ trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.
Vải thiều chín sớm giá gấp đôi năm ngoái
6 giờ trước
Vải thiều chín sớm ở Bắc Giang, Hải Dương đang được bán tại vườn với giá cao gấp đôi so với năm 2023.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.049.612 VNĐ / tấn

169.30 JPY / kg

1.93 %

+ 3.20

Đường

SUGAR

10.146.136 VNĐ / tấn

18.09 UScents / lb

-1.31 %

- -0.24

Cacao

COCOA

185.131.462 VNĐ / tấn

7,277.00 USD / mt

-1.57 %

- -116.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

115.926.195 VNĐ / tấn

206.69 UScents / lb

4.09 %

+ 8.13

Đậu nành

SOYBEANS

11.469.786 VNĐ / tấn

1,227.00 UScents / bu

0.86 %

+ 10.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.342.441 VNĐ / tấn

368.80 USD / ust

0.30 %

+ 1.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.384.971 VNĐ / tấn

45.26 UScents / lb

1.66 %

+ 0.74

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

4 mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng
3 giờ trước
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc.
Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
11 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Giá heo hơi tăng nóng
13 giờ trước
Giá heo hơi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 dù thị trường đang ở giai đoạn tiêu thụ thấp điểm.
Loại cây nhà ai cũng trồng ra nước ngoài thành sản vật tỷ đô: Thu hơn nửa tỷ USD từ đầu năm, Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu
14 giờ trước
Hiện Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu mặt hàng này.