Giá USD hôm nay 19/3: Thế giới tăng giá chờ tín hiệu từ Fed, trong nước bắt đầu giảm

19/03/2024 08:15
Giá USD hôm nay 19/3 trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index tăng nhẹ trong ngưỡng 103, hồi hộp chờ dữ liệu kinh tế mới cùa Fed vào ngày mai. Trong nước, tỷ giá trung tâm và thị trường phi chính thức đều đang cùng xu hướng giảm.

Giá USD hôm nay 19/3: Chỉ số USD Index tăng nhẹ trong ngưỡng 103, hồi hộp chờ tin tích cực từ Fed

Trên thị trường thế giới, USD Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) hiện ở mức 103,23 theo ghi nhận vào 8:00 phút sáng (ngày 19/3, giờ Việt Nam), tăng nhẹ 0,13% so với kết phiên giao dịch cùng thời điểm ngày hôm qua (103,10).

Đồng USD tăng vào phiên giao dịch vừa qua, trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này, trong bối cảnh Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) có khả năng chấm dứt chính sách lãi suất âm, và thị trường đang chờ đợi những dự báo mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về kế hoạch cắt giảm lãi suất.

Ngoài Nhật Bản và Mỹ, các ngân hàng trung ương ở Anh, Australia, Na Uy, Thụy Sĩ, Mexico, Brazil và Indonesia đều sẽ họp trong tuần này.

Chỉ số DXY đã tăng mạnh hơn 2% trong năm nay, do nền kinh tế Mỹ hoạt động tốt hơn dự kiến, khiến thị trường kỳ vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi nhanh chóng trong năm nay.

Các thị trường hiện đang định giá ít hơn ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, mỗi lần 25 điểm cơ bản vào năm 2024. Theo công cụ FedWatch của CME Group, các hợp đồng tương lai cho thấy có 51% khả năng đợt cắt giảm lãi đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6, cũng giảm mạnh so với kỳ vọng trước đó.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm chuẩn đã tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần là 4,348%, điều này giúp tiếp thêm sức mạnh cho đồng bạc xanh, khi thị trường nhận định tỷ giá sẽ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Thị trường hiện đang chờ đợi dữ liệu công bố từ cuộc họp chính sách của Fed vào ngày mai 20/3. Hồi tháng 12 năm ngoái, Fed đã dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất 75 điểm điểm cơ bản vào năm 2024.

Marc Chandler, Chiến lược gia trưởng thị trường tại Bannockburn Global Forex ở New York, cho biết: “Tôi nghĩ họ sẽ giữ nguyên 3 lần cắt giảm, nhưng nếu thay đổi, nhiều khả năng sẽ là 2 lần cắt giảm thay vì 4 lần”.

Đồng USD trong nước gần như đứng chững lại

Tại thị trường trong nước, tỷ giá trung tâm VND/USD hôm nay (19/3) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.992 VND/USD, giảm 2 đồng so với phiên giao dịch hôm qua.

Tỷ giá USD tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.400 – 25.143 VND/USD (mua – bán). Giữ nguyên mức niêm yết tại chiều mua nhưng chiều bán lại tăng 16 đồng so với phiên giao dịch hôm qua.

Trên thị trường tự do, sau vài ngày hạ nhiệt, giá USD tự do tại một số điểm thu mua ngoại tệ đến hôm nay (19/3) bất ngờ giảm 130 đồng ở chiều mua, xuống 25.430 VND/USD và giảm 110 đồng ở chiều bán, xuống 25.530 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, Vietcombank đang niêm yết giá mua - bán ở mức 24.570 - 24.890 VND/USD. Hay tại VietinBank, chiều mua vào đang niêm yết tại 24.563 VND/USD và chiều bán đang ở 24.903 VND/USD, cả 2 ngân hàng này đều không thay đổi mức niêm yết so với ngày hôm qua. 

Hiện giá USD bán ra tại các ngân hàng đều trên mức đỉnh 24.888 VND/USD (giá ghi nhận hôm 25/10/2022).

Lãi suất thị trường liên ngân hàng

Lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng đã giảm mạnh trong giai đoạn từ đầu tháng 3 đến nay, sau khi có một số ngày tăng mạnh giữa tháng 2.

Đến nay, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng đã giảm về mức 0,79%. Các kỳ hạn khác là 1,10% với kỳ hạn 1 tuần, 1,43% với kỳ hạn 2 tuần, 1,60% với kỳ hạn 1 tháng, 3,36% với kỳ hạn 3 tháng…Trước đó, lãi suất qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng hồi cuối tháng 2 có lúc đã đạt mốc 4,14%. Tuy nhiên, lãi suất liên ngân hàng sau đó đã giảm dần.

Trong một số ngày cuối tháng 12/2023 và đầu tháng 1/2023, lãi suất qua đêm liên ngân hàng có thời điểm tăng dần, nhưng cũng chỉ khoảng trên dưới 1%. Sau đó, lãi suất thị trường này lại quay về trạng thái giảm rất thấp, kéo dài trong suốt tháng 1/2023, đặc biệt có thời điểm lãi suất qua đêm về mốc chỉ còn 0,13%, là mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
7 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
6 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
6 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
5 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
4 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
6 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
11 giờ trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.
Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
18 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.