Giá USD vọt lên 23.760 đồng, Ngân hàng Nhà nước "ra tay"

24/03/2020 15:51
(Dân Việt) Sau khi giá USD vọt lên 23.760 đồng, Ngân hàng Nhà nước chính thức can thiệp thị trường ngoại hối, bán USD rẻ hơn giá ngân hàng. Động thái trên diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước phát đi thông điệp sẵn sàng can thiệp thị trường khi cần thiết với giá bán USD thấp hơn giá niêm yết để bình ổn thị trường.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức điều chỉnh tỷ giá bán USD tại Sở giao dịch NHNN. Theo đó, giá bán USD giảm 258 đồng xuống còn 23.650 đồng, giá mua được giữ nguyên ở mức 23.175 đồng. 

Trong sáng nay, tỷ giá USD tại các ngân hàng vẫn còn neo ở mức cao, giá mua vào khoảng 23.570 đồng và bán ra với 23.760 đồng. Tuy nhiên, sau động thái của NHNN, giá USD đã có phần hạ nhiệt, giảm khoảng 50-70 đồng. Tỷ giá mua/bán USD tại Vietcombank hiện đứng ở mức 23.500 đồng và 23.690 đồng/USD.

Như vậy, mức giá bán USD tại Sở giao dịch NHNN rẻ hơn so với các ngân hàng khoảng 40 đồng/USD

Tương tự, giá trên thị trường "chợ đen" cũng hạ nhiệt 80 đồng chiều mua xuống 23.700 đồng/USD, trong khi bán ra vẫn niêm yết phổ biến 23.900 đồng/USD.

gia usd vot len 23.760 dong, ngan hang nha nuoc "ra tay" hinh anh 1

NHNN chính thức can thiệp thị trường ngoại hối, bán USD rẻ hơn giá ngân hàng

Tỷ giá trung tâm hiện được Ngân hàng Nhà nước niêm yết 23.260 đồng, tăng một đồng so với hôm qua. Với biên độ /- 3% được quy định, hiện giá sàn và trần mà các ngân hàng được phép giao dịch là 22.562 - 23.958 đồng.

Động thái này được coi là một trong những biện pháp can thiệp vào thị trường ngoại hối của NHNN khi các ngân hàng có thể tiếp cận được nguồn USD giá rẻ từ nhà điều hành.

Đây là lần đầu tiên trong năm nay NHNN điều chỉnh tỷ giá giao dịch USD tại Sở giao dịch. Lần gần nhất nhà điều hành thay đổi tỷ giá mua – bán USD với các ngân hàng diễn ra vào ngày 29/11/2019 khi đó NHNN bất ngờ giảm giá mua vào USD 25 đồng xuống còn 23.175 đồng/USD sau khi đã duy trì mức giá mua vào 23.200 đồng/USD suốt từ ngày 2/1/2019.

Trước đó, thị trường ngoại tệ trong nước liên tục có những diễn biến nóng khi đến chiều 23/3, giá bán ra USD tại các ngân hàng thương mại hầu hết đã vượt 23.700 đồng, tăng hơn 2% so với đầu năm. Đồng thời chênh lệch giá mua – bán cũng đã tăng lên gần 200 đồng/USD.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, tỷ giá có xu hướng tăng trong tuần gần đây khi biến động trên thị trường tài chính thế giới ngày càng mạnh. Còn thanh khoản trong nước vẫn thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Ông Phạm Thanh Hà cho biết, qua theo dõi, cân đối cung cầu ngoại tệ đến nay về cơ bản không có biến động lớn. Cán cân thương mại hàng hóa đạt thặng dư 1,82 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm và tiếp tục thặng dư 880 triệu USD trong tháng 3. Trạng thái ngoại tệ vẫn duy trì ở mức dương. Trong suốt năm 2019 và đầu 2020, Ngân hàng Nhà nước cũng đã mua USD vào khi tỷ giá ổn định và Vụ trưởng cho biết có đủ công cụ để can thiệp thị trường khi cần thiết.

Lãnh đạo Vụ Chính sách tiền tệ khẳng định, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết.

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
9 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
8 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
7 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
6 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
6 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
9 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
10 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
10 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
13 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.