Giá vàng vừa chạm đỉnh nhưng 'cơn điên' sẽ chưa dừng lại vì lý do này

22/03/2024 10:21
Theo các chuyên gia, giá vàng có thể đạt 2.400 USD/ounce vào nửa cuối 2024.
Giá vàng vừa chạm đỉnh nhưng 'cơn điên' sẽ chưa dừng lại vì lý do này - Ảnh 1

Giá vàng chạm ngưỡng cao nhất mọi thời đại hôm 21/3 và có khả năng tiếp tục tăng nữa khi các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng thỏi với số lượng kỷ lục.

Giá vàng có thể tăng lên mức 2.300 USD/ounce vào nửa cuối năm 2024, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ có thể cắt giảm sản lượng. Aakash Doshi, đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hoá Bắc Mỹ của Citi nói với CNBC rằng FED có thể cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm 2024. Vàng hiện được giao dịch ở mức 2.203 USD.

Giá vàng có xu hướng đi ngược với lãi suất. Khi lãi suất giảm, vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các tài sản có thu nhập cố định như trái phiếu.

Macquarie cũng dự báo giá vàng sẽ lập kỷ lục cao mới trong nửa cuối năm nay. Trong khi đó, Giám đốc toàn cầu của Ngân hàng Trung ương Hội đồng Vàng thế giới Shaokai Fan cho hay: “Các ngân hàng trung ương , vốn đã mua vàng ở mức lịch sử trong 2 năm qua, tiếp tục là người mua mạnh vào năm 2024”.

Giá vàng vừa chạm đỉnh nhưng 'cơn điên' sẽ chưa dừng lại vì lý do này - Ảnh 2

Các ngân hàng trung ương mua vàng nhiều nhất thế giới. Nguồn: Hội đồng Vàng thế giới.

Các nhà quan sát thị trường nói với CNBC rằng những hoạt động mua này đã củng cố giá vàng bất chấp lãi suất cao và đồng đô la mạnh.

“Trong thập kỷ qua, Nga và Trung Quốc là 2 khách hàng lớn nhất. Tuy nhiên, việc mua vàng của các ngân hàng trung ương khác trong những năm gần đây đã đa dạng hơn”, Doshi của City nói.

Trung Quốc là động lực hàng đầu cho cả nhu cầu tiêu dùng lẫn hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương và quốc gia này sẽ không “giảm tốc”.

Trong số các ngân hàng trung ương , Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là khách mua vàng lớn nhất vào năm 2023. Nền kinh tế có phần trầm lắng và lĩnh vực bất động sản gặp khó khăn cũng khiến nhiều nhà đầu tư hướng tới tài sản trú ẩn an toàn trong khi đầu tư vàng cá nhân vẫn mạnh mẽ, WGC cho biết.

Ngân hàng Trung ương Ba Lan tiêu thụ vàng lớn thứ 2 với lượng mua đạt 130 tấn vàng thỏi trong năm 2023. Singapore ghi nhận lượng mua vàng ròng cao thứ 3, đạt 76,51 tấn.

Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) không tiết lộ lý do dẫn đến quyết định đầu tư nhưng chuyên gia phỏng đoán các ngân hàng trung ương toàn cầu đã cảnh giác với những rủi ro địa chính trị từ cuộc xung đột Nga – Ukraine đang diễn ra.

Giá vàng mạnh cũng được thúc đẩy bởi hoạt động mua bán trang sức. Ngoài Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc mua nhiều vàng nhất, quốc gia này cũng ghi nhận lượng mua vàng lẻ cao nhất.

“Ở cấp độ người tiêu dùng, Trung Quốc là nhân tố chính tạo ra nhu cầu vàng mạnh mẽ vào năm ngoái khi người tiêu dùng chuyển sang vàng để đa dạng hoá danh mục từ các loại tài sản khác”, Fan của Ngân hàng Trung ương Hội đồng Vàng thế giới nói.

Theo dữ liệu từ Hội đồng Vàng thế giới, Trung Quốc đã vượt Ấn Độ để trở thành nước mua trang sức vàng lớn nhất thế giới vào năm 2023. Người tiêu dùng nước này đã mua 603 tấn trang sức vàng vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2022.

Bên cạnh Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng vàng ở Ấn Độ cũng ở mức cao, đặc biệt trong mùa cưới, thường kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12 và tháng 1 đến tháng 3.

Giá vàng vừa chạm đỉnh nhưng 'cơn điên' sẽ chưa dừng lại vì lý do này - Ảnh 3

“Vàng luôn là hình thức quà tặng có giá trị cao nhất mà bạn có thể tặng ai đó ở Ấn Độ. Đó là một phần quan trọng của mùa cưới”, Fan nói.

WGC cho biết giá vàng đắt hơn đã thể ảnh hưởng đến tiêu thụ vàng tại Ấn Độ. Nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức của quốc gia này đã giảm 6% xuống 562,3 tấn vào năm 2023.

Nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương nước này cũng tăng mạnh, với việc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ mua 8,7 tấn vàng trong tháng 1, đánh dấu mức mua hàng tháng cao nhất kể từ tháng 7/2022.

Theo hồ sơ của WGC, ngoài Trung Quốc và Ấn Độ, nhu cầu vàng của Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái tăng gần gấp đôi so với năm 2022.

Nguồn: CNBC.

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
3 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
5 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
5 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
6 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
6 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
8 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.
'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
11 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
14 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.