Gói hỗ trợ phục hồi kinh tế ít nhất phải quanh 500.000 tỷ đồng?

03/12/2021 11:10
Chuyên gia cho rằng, gói hỗ trợ nếu chưa đảm bảo về lượng thì sẽ không đạt mục tiêu về chất.

Như BizLIVE vừa thông tin , chiều 2/12, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 “Phục hồi và phát triển bền vững” diễn ra ngày 5/12 tới.

Tại buổi họp báo, điểm mà dư luận quan tâm và cả kỳ vọng đặt ra thời gian qua là quy mô của gói hỗ trợ phục hồi kinh tế sắp hình thành.

Trước đó, một số thông tin trên thị trường đã đề cập đến khả năng quy mô đó có thể lên tới 800.000 tỷ đồng.

Tham gia trả lời tại họp báo, TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nêu quan điểm rằng: Không quá tận dụng không gian của nợ công để xảy ra hệ luỵ về lạm phát, gói hỗ trợ phục hồi kinh tế quy mô bao nhiêu sẽ thảo luận trong diễn đàn tới, không thể 10% GDP như nhiều nước khác, nhưng cũng phải từ 6-8% GDP.

Với ý kiến này, tính theo quy mô GDP ước khoảng 8,34 triệu tỷ đồng (tính toán từ báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội ngày 20/10 vừa qua), thì yêu cầu trên phải tối thiểu khoảng 500.000 tỷ đồng.

Cũng theo TS. Bùi Quang Tuấn, quy mô ở mức độ nào thì cần tính toán thêm, nhưng chưa đảm bảo về lượng thì sẽ không đạt mục tiêu về chất.

Viện trưởng Tuấn cũng cho rằng, còn không gian có thể tận dụng để thiết kế gói này, chẳng hạn như trần nợ công hiện nay vào khoảng 43,7% GDP, mà mức trần là 55% GDP nên vẫn đang còn không gian để tận dụng.

Cũng trả lời tại cuộc họp báo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói không sợ tăng trần nợ công khi đưa ra gói hỗ trợ, mà quan trọng là gói này đưa vào đâu, mục đích gì, hiệu quả ra sao.

“Tại kỳ họp vừa qua Quốc hội cũng đã yêu cầu phải quản lý rủi ro, công khai, minh bạch, tránh trục lợi chính sách, chống tham nhũng, lợi ích nhóm ở gói hỗ trợ này”, ông Thanh nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng nhấn mạnh thêm về sự cần thiết phải có một gói hỗ trợ cho giai đoạn trước mắt. Bởi gần năm qua tác động của COVID-19 đã ảnh hưởng toàn cầu, khiến cho cả cung và cầu đều đứt gãy, đời sống nhân dân hết sức khó khăn. Thời gian qua Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch bệnh vẫn phức tạp, việc đặt ra gói hỗ trợ tiếp theo để phục hồi và hỗ trợ kinh tế hết sức cần thiết.

Nhưng “gói này Chính phủ chưa trình sang, ngày mai, Ủy ban Kinh tế sẽ thẩm tra để trình Quốc hội vào kỳ họp bất thường, nhưng hiện nay tài liệu đó chưa có”, ông Thanh thông tin.

Có ý kiến chuyên gia cho rằng, gói này chỉ tập trung vào hai năm 2022 - 2023 và mỗi năm bội chi có thể tăng thêm 1% GDP, thì nợ công vẫn an toàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế trao đổi thêm.

Yêu cầu đặt ra, theo ông Thanh là ở quy mô nào thì cũng phải đảm bảo kinh tế vĩ mô, tập trung cả cung và cầu, vào các ngành trọng tâm.

“Diễn đàn ngày 5/12 tới cũng nhằm xác định sẽ sử dụng tài khoá bao nhiêu và tiền tệ bao nhiêu. Có ý kiến nói kinh nghiệm quốc tế thì tài khoá 65%, còn tiền tệ 35%, ở Việt Nam thì chính sách vừa qua thì tài khoá 72% và tiền tệ 28% thì cũng tương tự với quốc tế”, ông Thanh nói.

Còn về nguồn của gói hỗ trợ này, ông Thanh cho rằng phải cân nhắc, trên cơ sở vay và có khả năng trả nợ, đảm bảo tính khả thi và đảm bảo cả sức hấp thụ của nền kinh tế.

Cũng cho rằng cần triển khai gói hỗ trợ sớm, TS. Bùi Quang Tuấn nêu quan điểm thêm: “Chúng tôi dự báo năm nay Việt Nam tăng trưởng chỉ khoảng 2-2,5%, trong khi thế giới trên 5%. Vậy nên để thu hẹp khoảng cách thì khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số vẫn là trụ cột. Gói hỗ trợ thì cần nhưng cần tính đến tác dụng ngay chứ nếu 5-7 năm nữa mới có tác dụng thì sẽ ít tác dụng”.

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
8 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
7 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
6 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
5 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
5 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
8 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Người Việt tốn bao nhiêu tiền cho một lần uống cà phê?
10 giờ trước
Nhiều thực khách cho biết sẵn sàng chi trên 41.000 đồng cho một lần đi uống cà phê trong năm 2023, con số này tăng so với năm 2022 dù kinh tế khó khăn.
Sếp VinFast tiết lộ mục tiêu bán 20.000 xe điện tại Thái Lan, VF 5, VF 6 và VF 7 sớm đổ bộ thị trường
11 giờ trước
VinFast dự kiến sẽ sớm ra mắt VF e34, VF 5, VF 6 và VF 7, công bố giá bán và nhận đặt trước trong quý 2 và quý 3/2024
Niềm vui của người trồng cà phê khi giá tăng cao
12 giờ trước
Giá cà phê nhân liên tục tăng, vượt qua mốc 95.000 đồng/kg, được xem là mức cao nhất từ trước đến nay đang khiến người trồng cà phê ở Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng phấn khởi.