Hải Phòng sớm kiểm soát dịch bệnh: Nhiều doanh nghiệp lớn đẩy nhanh đầu tư các dự án trọng điểm

12/09/2021 21:40
zzz

Nhiều tháng qua, tình hình bùng phát dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt các tỉnh thành phía Nam như Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai khiến nhiều hoạt động thi công các dự án bất động sản bị đình trệ lại. Tại Hà Nội, tuy được kiểm soát dịch bệnh ở mức tương đối tốt nhưng hầu hết các công trình đều phải dừng thi công để đảm bảo phòng chống dịch.

Trong bối cảnh đó, Hải Phòng là một trong ít thành phố có điểm sáng trong phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả. Từ ngay tháng 3/2020 – thời điểm dịch bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam tới nay, với việc nghiêm túc và tập trung nhiều giải pháp phòng chống dịch, số ca mắc covid-19 ngoài cộng đồng tại Hải Phòng luôn ở mức thấp. Chính vì vậy, Hải Phòng nhiều tháng qua không cần phải áp dụng chỉ thị 16 của Chính Phủ và mọi hoạt động kinh tế xã hội vẫn được duy trì tương đối ổn định.

Có lẽ vì lý do đó, trong thời gian qua Hải Phòng tiếp tục là điểm sáng trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài thông qua loạt con số khá ấn tượng.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2021, tổng vốn thu hút vào các Khu công nghiệp, Khu kinh tế trên địa bàn thành phố thuộc phạm vi quản lý của Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đạt gần 1,4 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài – FDI (đạt 55,9% kế hoạch năm) và 3.481,72 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước - DDI. Lũy kế đến nay, Hải Phòng đã thu hút được 418 dự án FDI với tổng số vốn 17,37 tỷ USD. Công tác xúc tiến đầu tư được triển khai thực hiện chủ động, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng đã làm việc với trên 60 lượt nhà đầu tư thông qua nhiều hình thức như làm việc trực tiếp, trực tuyến. Các nhà đầu tư hạ tầng KCN cũng rất tích cực trong việc tìm các phương án để làm việc với đối tác trong bối cảnh địa phương thắt chặt các biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn.

Tháng 8 vừa qua, Tập đoàn LG mới hoàn thành tăng vốn đầu tư thêm 1,4 tỷ USD cho dự án LG Display Hải Phòng. Theo lời của ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) cho biết "Tập đoàn LG còn muốn mở rộng tiếp quy mô khi KCN Tràng Duệ triển khai xây dựng giai đoạn III". Trước đó hồi tháng 2 năm nay, dự án này cũng đã được rót thêm 750 triệu USD vốn bổ sung.

Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) nhiều năm nay khá tập trung các dự án tại Thành phố Hải Phòng. Công ty hiện đang đầu tư cùng lúc hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn ngay tại trung tâm thành phố Hải Phòng như cụm nhà chung cư HH1, HH2 tại Phường Đồng Quốc Bình, dự án chung cư Hoàng Huy – Sở Dầu tại Quận Hồng Bàng, Dự án tổ hợp nhà ở - TTTM Hoang Huy Commerce tại Quận Lê Chân, hay dự án nhà Hoàng Huy – An Đồng, huyện An Dương, Thành phố Hải Phòng…

Tiến độ các dự án của công ty cho Công ty vẫn được đảm bảo bởi hoạt động thi công của các nhà thầu xây dựng tại các công trình không bị gián đoạn suốt thời gian qua.

Không những thế, dự án nhà ở xã hội tại An Đồng với quy mô hơn 3ha được Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy khởi công trong năm 2020 tới nay đã cơ bản hoàn thành phần thô và đang hoàn thiện toàn bộ dự án. Đây là dự án có quy mô gần 1.000 căn hộ chung cư thấp tầng và nhà ở liền kề với tổng đầu tư là 646 tỷ đồng.

Dự án cũng có vị trí thuận lợi khi nằm trên trục đường Máng Nước, huyện An Dương. Trục đường này mới được tổ chức khởi công dự án mở rộng và nâng cấp đúng vào ngày Lễ Quốc khánh - 2/9 vừa qua.

Điểm sáng hoạt động sản xuất, đầu tư tại Hải Phòng trong bối cảnh nhiều tỉnh thành phải giãn cách xã hội - Ảnh 1.

Lễ khởi mở rộng đường Máng Nước tại Khu chung cư Hoàng Huy, xã An Đồng vào ngày 2/9/2021

Tới nay 100% sản phẩm tại dự án này đã được bán hết, và trong tháng 8 và 9 năm 2021 này, TCH đã có thể thực hiện bàn giao những căn hộ căn hộ và nhà ở liền kề đầu tiên tới tay khách hàng. Qua đó, Tài chính Hoàng Huy sẽ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận dự án ngay trong quý này chứ không bị chậm tiến độ bàn giao và ghi nhận kết quả kinh doanh như nhiều doanh nghiệp ở nhiều địa phương khác.

Một điển hình khác chính là Vinfast. Đây là dự án trong lĩnh vực ô tô, xe máy với tổ hợp sản xuất rất lớn tại khu Công nghiệp Đình Vũ (huyện Hải An, Hải Phòng) được Tập đoàn Vingroup (VIC) đầu tư từ tháng 9/2017. Dự án xe ô tô, xe máy đầy tham vọng khi Vingroup kế hoạch phân bổ tới 3,5 tỷ USD đầu tư vào dự án này.

Vingroup đã xây dựng và đưa nhà máy đi vào vận hành trong thời gian nhanh kỷ lục vào tháng 6/2019 với công suất giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm. Hoạt động sản xuất của Vinfast được cho là rất ổn định. Và trong vài tháng qua, doanh số xe Vinfast đã vươn lên đầu bảng tiêu thụ trong các nhà phân phối xe ô tô tại Việt Nam chính là nhờ vào việc duy trì được sản xuất, đáp ứng được nhu cầu sản xuất nội địa hiện nay.

Có thể thấy, với việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, các Tập đoàn hàng đầu có thể tiếp tục tin tưởng và duy trì và đầu tư thêm vào Hải Phòng để đảm bảo hoạt động sản xuất ổn định, tránh việc đứt gãy chuỗi cung ứng và thiếu hụt hàng hoá…

Qua câu chuyện của Thành phố Hải Phòng có thể thấy một khi các tỉnh thành kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, đảm bảo an toàn thì các cá nhân, doanh nghiệp mới có thể duy trì được hoạt động sản xuất duy trì ổn định, qua đó đảm bảo thu nhập, an sinh và cuộc sống của nhân dân, đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế như Đảng và Nhà nước đề ra.

Tin mới

Trung Quốc xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý I/2024
4 giờ trước
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010.
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024
4 giờ trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024.
Loại quả từng là "kiếp nạn" của nông dân, phải kêu gọi giải cứu, giờ lãi 50%, thương lái tranh nhau mua
3 giờ trước
Với mức giá hiện tại, nhà vườn có lợi nhuận khoảng 15.000 đồng/kg.
Vì sao đấu thầu vàng miếng lại "ế" 13.400 lượng?
2 giờ trước
Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện sáng nay (23/4) cho thấy các đơn vị dự thầu đều tỏ ra rất thận trọng. Chỉ có 2 đơn vị trúng thấu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng.
Hàng hóa chuyển qua Shopee, TikTok hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế VAT?
2 giờ trước
Lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua vì thế cần đặt ra vấn đề có nên miễn thuế VAT hay không.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.