Ham lời sớm, nhà đầu tư “bán non” để rồi tiếc hùi hụi khi mảnh đất của mình tăng gấp đôi

18/08/2021 15:33
Không ít nhà đầu tư tay ngang đã dự tính sai điểm rơi của thị trường nên vội vàng bán “non”. Để rồi, chỉ ít tháng sau, họ lại tiếc khoản tiền lời chênh “khủng” từ chính mảnh đất mà mình từng đầu tư.

8 tháng trước, chị Nguyễn L. (Hà Nội) bắt đầu chập chững nhập môn đầu tư bất động sản. Thông qua một môi giới tư vấn, chị đã xuống tiền vào mảnh đất hơn 50m2 tại Biên Giang (Hà Đông) với mức giá chỉ 420 triệu đồng.

Cũng vì lần đầu tiên tập đầu tư, dù xác định chấp nhận có thể sẽ chôn vốn trong khoảng thời gian từ 1-2 năm nhưng do vốn mỏng, chị L. không khỏi thấp thỏm lo lắng.

Thế nên, ngay sau khi cọc tiền đất, chị L. đã nhờ môi giới rao bán. Tỷ suất sinh lời mà chị kỳ vọng khoảng 20% trong vòng 3 tháng. Chỉ sau hơn 1 tháng, mảnh đất của chị L. đã có khách chốt lời. Mức giá chị rao là 490 triệu đồng. Sau thương lượng, chị bớt cho khách 10 triệu đồng. Như vậy tính ra chị thu được tiền chênh khoảng 60 triệu đồng, tức khoảng 15% tỷ suất lợi nhuận.

Nửa tháng trước, thông qua môi giới, chị L. mới giật mình tiếc rẻ khi biết được, mảnh đất đó đã được bán thành công với mức giá 680 triệu đồng.

"Khi biết khách hàng lại mua cao như vậy, thực sự tôi tiếc. Vì thời điểm họ mua của tôi đến lúc họ bán chỉ có 6 tháng. Nếu mà đợi được tới đó thì tôi đã lãi hơn 200 triệu đồng. Trong khi mảnh đất mà tôi bán thời điểm đó phải chi tới 30 triệu đồng hoa hồng cho môi giới. Tính ra, số tiền lãi thu về được khoảng hơn 20-30 triệu đồng. Nhưng đợt đó, tôi hơi non tay và kinh nghiệm, sợ bị om vốn lâu năm. Khá tiếc vì mảnh đất đó tiềm năng, giá rẻ lại nằm ngay ở vị trí đất quận" – chị L. nói.

Ham lời sớm, nhà đầu tư “bán non” để rồi tiếc hùi hụi khi mảnh đất của mình tăng gấp đôi - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Anh Hồ Minh Hải, một nhà đầu tư đến từ Buôn Ma Thuột chia sẻ, thực tế không ít nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi mới bước chân vào lĩnh vực bất động sản từng "bán non".

"Mình kể câu chuyện thật đã chứng kiến. Năm 2017 có 2 vợ chồng được thừa kế một số tiền gần 3 tỷ. Sau một thời gian nghiên cứu làm gì với số tiền đó thì họ quyết định đầu tư bất động sản. Dành thời gian gần 1 năm đi xem rất nhiều bất động sản nhiều khu vực và làm việc với 500 anh em môi giới.

May mắn lại đến với mình, lúc đó cũng mới vào nghề nhưng có duyên chốt được cho anh chị lô đất giá 1,45 tỷ. Vài ngày sau, nghe tin anh chị mua thêm lô đất mặt tiền gần đó cũng tầm giá 1,25 tỷ, số tiền còn lại đi để làm việc khác. Khoảng 1 năm sau hai vợ chồng thấy có lời nên quyết định bán 2 lô đất đó. Lô số 1 bán được 1,65 tỷ, lô số 2 bán được 1,45 tỷ".

Theo anh Hải kể, khi gặp lại những khách hàng đầu tiên trước đây, anh mới biết được, họ đã bán lô đất đó để mua vài lô ở xa trung tâm hơn và cả lô đất nông nghiệp lớn ngay trung tâm. Hiện tại, những lô đất mới thì không thể thanh khoản và nếu bán được cũng không có lời, còn lô đất nông nghiệp thì chưa lên được thổ cư và chưa biết bao giờ lên được. Nhưng 2 lô đất hồi trước vợ chồng anh chị này mua thì đã có giá giao dịch là 2,7 tỷ và 2,9 tỷ.

"Nhiều lúc mình nghĩ đúng là "người tính không bằng trời tính", mua mua bán bán tài sản mình đang có thì chỉ có bán cái đẹp của mình rồi mua cái xấu của người khác", anh Hải nói.

Nhà đầu tư này cũng cho rằng, câu chuyện này thường xảy ra với những người mới tham gia vào bất động sản.

Thực tế, vì thiếu kinh nghiệm trên thương trường, nên rất nhiều nhà đầu tư F0 không phân tích được hết tiềm năng của mảnh đất đã xuống tiền. Vì mới chập chững đầu tư, tâm lý thấy khách hàng trả lãi cao hơn họ đã khấp khởi mừng và vội vàng chốt bán mà không tính toán đến việc đầu tư dài hạn. Đó là lý do mà không ít nhà đầu tư sau khi "bán non" đều tiếc vì theo chiều hướng tăng của thị trường, họ đã có thể kiếm được khoản lời cao hơn.

"Theo quan điểm cá nhân, nếu có tiền nhàn rỗi thì cứ mua bất động sản ưng ý rồi để đó và khi nào thật sự cần hãy bán. Muốn đầu tư thêm bất động sản thì vay ngân hàng lúc đó tham gia sẽ hiệu quả hơn. Khoanh vùng khu vực rõ ràng sẽ mua bán để nắm thông tin và đừng FOMO theo những khu vực bị tạo sóng", nhà đầu tư Hồ Minh Hải đưa ra khuyến nghị cho những người có tiền đầu tư nhàn rỗi.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
5 phút trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
39 phút trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
29 phút trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
2 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
2 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Sang Indonesia, Tim Cook được đón bằng Mercedes-Benz S-Class nhưng lại là xe nợ thuế
3 giờ trước
Chiếc Mercedes-Benz S-Class chở CEO của Apple, Tim Cook, đến gặp Tổng thống Indonesia đã bị truyền thông nước này phát hiện là chưa nộp thuế.
Tăng 444%, doanh số VinFast đứng đầu thị trường Việt quý I?
4 giờ trước
Doanh số VinFast trong quý I/2024 lọt nhóm những hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Chỉ 3 tháng đầu 2024, một mặt hàng của Việt Nam được trên 140 quốc gia đặt hàng, thu về hơn 3,5 tỷ USD
5 giờ trước
Mặt hàng này của Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới.
Nếu Chery đang tính ‘chơi lớn’ tại Việt Nam thì đây là những câu hỏi cần được trả lời
6 giờ trước
Chery trở lại Việt Nam sau 14 năm với tham vọng lớn hơn khi hợp tác với Geleximco để xây nhà máy, chọn phân phối những dòng sản phẩm cao cấp hơn và tiếp cận thị trường xe điện vẫn còn đang mới mẻ.