Hàng triệu điện thoại sẽ thành "cục gạch", người dùng cần nhớ ngay điều này nếu không muốn bị mất kết nối

27/02/2024 12:15
Các nhà mạng đã có động thái tắt sóng 2G. Đây cũng là thời điểm người dùng nên chú ý ngay cả khi mua điện thoại mới hoặc cần phải "lên đời" 4G để không bị gián đoạn liên lạc.

Hàng triệu thuê bao được hỗ trợ khi tắt sóng 2G 

Việt Nam đã lựa chọn phương án tắt sóng 2G để thúc đẩy thực hiện mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 mà Thủ tướng đã phê duyệt là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh (smartphone) đến từng người dân Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024, các điện thoại chỉ có 2G không sẽ không được sử dụng trên mạng lưới

Để đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý về việc dừng sóng 2G, VNPT cho biết, doanh nghiệp đã sẵn sàng lộ trình triển khai và phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu cho người dùng để áp dụng cho mạng VinaPhone.

Hàng triệu điện thoại sẽ thành "cục gạch", người dùng cần nhớ ngay điều này nếu không muốn bị mất kết nối - Ảnh 1

Việc tắt sóng 2G sẽ ảnh hưởng tới các thuê bao đang sử dụng thiết bị, điện thoại 2G của tất cả các nhà mạng.

Trong 2 năm qua, nhà mạng đã chủ động tắt các trạm riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Doanh nghiệp đã kết hợp cả hoạt động kỹ thuật cũng như tuyên truyền cho thuê bao trong khu vực và tiến hành tắt sóng khoảng 10% trạm riêng 2G. VNPT đã xây dựng kế hoạch, giải pháp để đến tháng 9/2024 cam kết thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nhằm đảm bảo dịch vụ và liên lạc thông suốt, VinaPhone khuyến cáo khách hàng kịp thời tra cứu thông tin thiết bị 2G sử dụng và chuyển đổi, nâng cấp sang các máy 3G/4G/5G. Khuyến khích và hỗ trợ khách hàng tối đa khi thực hiện chuyển đổi máy điện thoại 2G, đáp ứng lộ trình tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông, VinaPhone ưu đãi tặng ngay 30GB Data tốc độ cao miễn phí (dành cho khách hàng nhận được tin nhắn ưu đãi). Chương trình áp dụng từ ngày 09/01/2024 đến hết 15/09/2024.

Viettel cho biết, doanh nghiệp đã ra mắt nhiều dòng máy feature phone và smartphone 4G giá rẻ đi kèm với chính sách ưu đãi trợ giá tới 50% một số dòng máy 4G giá rẻ có tính năng nghe gọi (chỉ còn từ 290 ngàn đồng/máy).

Ông Lê Mai Sơn - Phó Ban truyền thông MobiFone, hiện nhà mạng này còn khoảng 3 triệu thuê bao 2G. Ông Sơn cho hay, MobiFone đã tắt sóng 2G ở những khu vực có lưu lượng thấp. Trước khi tắt, nhà mạng này đã có phương án đánh giá ảnh hưởng đến người dân, việc triển khai được thực hiện theo lộ trình cụ thể.

Chia sẻ thêm, đại diện MobiFone cho hay, trong quá trình triển khai tắt sóng 2G, đơn vị này đã nhắn tin, gọi điện, cử nhân viên địa bàn chăm sóc, tránh việc người dùng bật máy lên mới biết không có mạng. Khi khách hàng có nhu cầu, MobiFone sẽ hỗ trợ người dùng đổi SIM 2G lên 4G miễn phí.

MobiFone cũng cho khách hàng đổi từ máy feature phone 2G lên máy feature phone 4G hoặc smartphone sẽ được hỗ trợ giá máy lên đến 50% giá trị máy (Tối đa 1 triệu đồng).

Theo khảo sát mới đây trên diễn đàn Reddit về việc tắt sóng 2G, trên thế giới có 105 quốc gia đang có kế hoạch sẽ tắt sóng 2G thời gian tới, 129 quốc gia chưa triển khai, 102 quốc gia đã thực hiện thành công và đang đẩy mạnh các mạng di động khác.

Năm 2010, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên đặt dấu chấm hết cho mạng 2G. Tiếp đó, năm 2011, nhà mạng KT Corp của Hàn Quốc cũng tắt sóng 2G và SK Telecom thì mới áp dụng từ tháng 7/2023.

Tại Mỹ, nhà mạng AT&T đã ngừng dịch vụ trên mạng 2G năm 2017, trong khi Verizon đóng cửa mạng 2G vào khoảng năm 2020. T-Mobile cho biết sẽ tắt mạng 2G GSM vào ngày 2/4/2024….

Ba nhà mạng lớn nhất Trung Quốc là China Mobile, China Telecom và China Unicom cũng đang trong quá trình tắt sóng mạng 2G, 3G và chuyển đổi khách hàng sang mạng 4G hoặc 5G.

Tại Việt Nam, mạng 2G đã được áp dụng từ năm 1993, là một trong những quốc gia "đi tắt đón đầu" trong việc ứng dụng công nghệ mới giữa thời điểm mạng analog vẫn còn phổ biến.

Đầu năm 2023, theo thống kê của các nhà mạng, Việt Nam có hơn 26 triệu thuê bao di động 2G, chiếm 20% trong tổng số 126 triệu thuê bao di động trên toàn quốc. Đến tháng 8/2023, còn khoảng 23 triệu thuê bao di động 2G. 

Mới đây, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, các nhà mạng di động tại Việt Nam đã cam kết thực hiện việc khoá các thiết bị chỉ dùng sóng 2G ngay từ tháng 12/2023. Điều này cũng có nghĩa là các thiết bị này sẽ trở thành "cục gạch", không cần đợi đến thời điểm tháng 9/2024.

Chặn máy điện thoại di động 2G không hợp chuẩn

Cũng trong lộ trình chung, ngày 23/2/2024, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) ra thông báo về việc triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng viễn thông di động tại Việt Nam.

Đây được coi là động thái mới nhất hiện thực hóa các chủ trương, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh để thúc đẩy Kinh tế Số, Xã hội Số đã được ban hành trong thời gian qua.

Thông báo từ Cục Viễn thông đã yêu cầu kể từ ngày 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc Danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) công bố.

Các dòng máy 2G có thể tra cứu tại địa chỉ: https://tqc.gov.vn/2g-only.

Còn các thiết bị hợp quy và đang hoạt động sẽ có thể tiếp tục sử dụng đến tháng 9, trước khi Việt Nam tắt sóng 2G. 

Tin mới

BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
8 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
8 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
8 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
7 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Công nghệ sấy hiện đại từ Sasaki đồng hành cùng ngành nông sản Việt
6 giờ trước
Thương hiệu Sasaki tỏa sáng tại buổi kỷ niệm 65 năm ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với điểm nhấn là công nghệ sấy lạnh đa năng thông minh, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, cung cấp giải pháp sấy đa dạng cho nông sản, hải sản và dược liệu, cam kết ưu việt về hiệu suất và đồng hành phát triển ngành chế biến nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Tạm đóng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo
7 giờ trước
Ngày 27/4, Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công An (C08) thông báo đóng tạm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày đoạn từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định
7 giờ trước
Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
16 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
16 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.