Hành lang pháp lý nhìn từ vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng

18/03/2024 06:30
Trao đổi với Dân Việt, luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI cho biết, ngân hàng được tự do thỏa thuận và tính lãi trong trường hợp pháp luật không cấm.

Liên quan đến vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng đang xôn xao dư luận những ngày gần đây. Nhiều người bày tỏ nghi ngại về việc tính lãi suất thẻ tín dụng hiện nay theo kiểu "lãi chồng lãi" (hay còn gọi là lãi kép) như một số ngân hàng vẫn đang áp dụng.

PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI.

Vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ: Ngân hàng được tự do thỏa thuận và tính lãi trong trường hợp pháp luật không cấm.

Từ vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng đang "nóng" những ngày gần đây, xin ông cho biết, việc tính lãi kép của thẻ tín dụng hiện tại có "phạm luật" hay không?

- Ngân hàng được tự do thỏa thuận và tính lãi trong trường hợp pháp luật không cấm.

Trở về lịch sử năm 1997, đã từng có Thông tư liên tịch số 01/TTLT năm 1997 đề cập về lãi. Theo đó, ngoài tổ chức tín dụng chỉ được nhập gốc 1 lần. Ví dụ, kỳ hạn 1 tháng sau 1 tháng nhập 1 lần, kỳ hạn 1 năm sau 1 năm nhập lãi 1 lần. 

Năm 2019, dự thảo Nghị quyết số 01 năm 2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về tính lãi phân tích, trình bày với 2 phương án tính lãi được đưa ra.

Thứ nhất, chỉ được nhập lãi vào gốc một lần. Hai là, không quy định. Cuối cùng, khi ban hành Nghị quyết đã chọn phương án không quy định. Điều này đồng nghĩa với việc là không cấm tổ chức tín dụng nhập gốc nhiều lần.

Trong khi đó, theo Bộ luật Dân sự, lãi suất vay do các bên thỏa thuận, nhưng không được vượt quá 20%/năm, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Khi cộng thêm lãi suất quá hạn thì cũng không được quá 30%/năm. Còn theo Bộ luật Hình sự, trường hợp cho vay với lãi suất trên 100% thì phạm tội cho vay lãi nặng. Tuy nhiên, trần 20%/năm không áp dụng đối với ngành ngân hàng. Đồng thời, lãi suất quá hạn ngân hàng được áp dụng, bằng 150% lãi suất trong hạn, thay vì chỉ được cộng thêm tối đa 10% như quy định chung đối với phi ngân hàng.

Do đó, ngân hàng có thể nhập lãi vào gốc hay cho vay gốc với lãi suất 1000%/năm vẫn hợp pháp. 

Theo tính toán, lãi suất (gồm cả phí phạt,…) trong vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng, bình quân khoảng 70%/năm (lãi nhập gốc theo tháng). Thậm chí, nếu tính lãi nhập gốc theo ngày, số tiền có thể lên tới 13 tỷ đồng, nhưng vẫn không phạm luật. Đây là thực tế diễn ra trong nhiều năm qua và là bất cập về hành lang pháp lý.

Cần có quy định mức trần chung về lãi suất

Có thông tin cho rằng, nhiều năm qua Ngân hàng Nhà nước từng có chỉ đạo các ngân hàng thương mại không tính lãi kép cho các khoản vay. Vậy trong vụ nợ 8,5 triệu đồng, tính lãi thành 8,8 tỷ đồng, Eximbank có phải chịu "xử phạt" của Ngân hàng Nhà nước hay không?

- Công văn của Ngân hàng Nhà nước chỉ có thể đôn đốc, nhắc nhở, lưu ý việc tuân thủ pháp luật về lãi suất đã có, chứ không thể đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi mới.

Về vấn đề lãi kép, Ngân hàng Nhà nước có ban hành tới 100 công văn hay văn bản, nhất là những văn bản trước năm 2019 thì việc thực hiện hay không vẫn phụ thuộc quan điểm kinh doanh, quan điểm ứng xử, quan điểm cạnh tranh của từng ngân hàng.

Chẳng hạn như thời gian qua, từ các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước có thể thấy, Ngân hàng Nhà nước không "ép" ngân hàng giảm lãi suất, thay vào đó là khuyến khích, kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm lãi suất. 

Về lãi suất, chúng ta đã tự do hóa thị từ vài chục năm nay và đó là quyền tự chủ kinh doanh của các ngân hàng theo quy định của pháp luật. Ngân hàng Nhà nước không thể "phạt" ngân hàng chỉ vì tính lãi kép.

Vậy, để hạn chế những câu chuyện như nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng thời gian qua, theo ông cần phải làm gì?

- Luật phải bao quát thực tế, vì vậy tôi kiến nghị phải sửa Luật theo hướng có quy định mức trần chung về lãi suất. Theo đó, cần áp dụng thống nhất quy định về lãi suất cho vay đối với mọi thành phần kinh tế, ngân hàng hay phi ngân hàng đều như nhau mới công bằng, hợp lý.

Xin cảm ơn ông!

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phải trở thành nơi đáng để đầu tư, đáng để cống hiến
3 giờ trước
Sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương đã về dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
4 giờ trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Phố điện máy, điện tử đầu tiên ở TPHCM có gì?
4 giờ trước
Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo vừa được đưa vào hoạt động. Nơi đây được quy hoạch từ các cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, thiết bị âm thanh buôn bán nhiều năm nay.
Nguy cơ xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp tràn ngập thế giới
4 giờ trước
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc.
Sếp lớn BYD: ‘Tôi khâm phục VinFast, không đối đầu mà muốn cùng nhau xây dựng thị trường’
5 giờ trước
“Chúng tôi biết về việc VinFast đã bỏ ra rất nhiều sức lực tại Việt Nam. Chúng tôi rất khâm phục và tin rằng khi BYD gia nhập thị trường sẽ tạo ra nhiều cơ hội”, ông Liu Xueliang – Tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 28/4: Diễn biến trái chiều, trong nước có tuần “hạ nhiệt”
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 28/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
8 giờ trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.
Thị trường ế, riêng Honda vẫn bán chênh chục triệu: Vì sao?
9 giờ trước
Dù tại các cửa hàng, đại lý khá ế ẩm, vắng khách mua nhưng một số mẫu xe "hot" như Honda Vision hay Honda SH vẫn bị đẩy giá chênh tới hơn 10 triệu đồng.
Đã có ngân hàng Mỹ đầu tiên phá sản trong năm 2024
9 giờ trước
Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang FDIC hôm 26/4 cho biết, Ngân hàng Republic First Bank đã bị các cơ quan quản lý của bang Pennsylvania đóng cửa, đây là vụ phá sản ngân hàng đầu tiên của Mỹ trong năm nay.