Hé lộ "thế lực" giúp hệ thống WinMart, WinMart+ giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm

01/02/2023 14:24
Đó là hệ thống logistic nội bộ, bộ phận quan trọng trong kinh doanh đến mức mà Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài của Thế giới di động từng tuyên bố: "Ai có sức mạnh xây dựng một công ty logistics tới nơi tới chốn ở Việt Nam chắc người đó sẽ thắng".

Công ty cổ phần The Supra, công ty logistic của Masan đã chính thức đi vào hoạt động trong năm 2022. Theo thông tin đăng ký kinh doanh, Supra thành lập vào 22/03/2022 với số vốn điều lệ 230 tỷ đồng , ông Trần Phương Bắc là Tổng Giám Đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Cổ đông sáng lập của Supra bao gồm Công ty CP dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce (WCM), sở hữu 99,996% cổ phần và 2 cá nhân sở hữu 0,004% cổ phần còn lại.

Tuy nhiên theo BCTC hợp nhất tự công bố, đến ngày 31/12/2022, Masan chỉ sở hữu 71,5% cổ phần của Supra.

Cần phải nói thêm, trong danh sách 4 công ty con sở hữu trực tiếp và 75 công ty con sở hữu gián tiếp (đã thoái vốn 4 công ty) của Masan chỉ có Supra hoạt động dịch vụ kho bãi và lưu trữ hàng hóa.

Báo cáo của Masan cho biết, Surpra đảm nhận 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trên cơ sở chuẩn hóa trong năm đầu hoạt động.

WinCommerce vận hành nền tảng bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại có quy mô toàn quốc lớn nhất tại Việt Nam với chuỗi siêu thị WinMart và chuỗi siêu thị mini WinMart+. WinCommerce cũng sở hữu WinEco - thương hiệu rau quả hàng đầu Việt Nam được phân phối độc quyền tại hệ thống WinMart, WinMart+ và WIN.

Với đặc thù khối lượng hàng hóa lớn, đa dạng chủng loại và tần suất đơn hàng ở mức cao, ngành bán lẻ yêu cầu một chuỗi cung ứng đặc thù và rất phức tạp. Trong bán lẻ, yêu cầu đáp ứng về mặt thời gian luôn là ưu tiên hàng đầu, vì chậm một nhịp cũng có thể đánh mất khách hàng và thị trường. Có lẽ vì thế mà các nhà bán lẻ thường không mạo hiểm trong việc lựa chọn đối tác hậu cần và những ông lớn thường bỏ một phần vốn đầu tư vào logistic.

Như FPT Retail, trong năm 2021 họ đã đầu tư 123 tỷ đồng vào hệ thống hậu cần thông qua việc mua lại một công ty logistic tại Mê Linh, Hà Nội. Việc làm này để nhằm sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu ngày càng tăng về phân phối hàng hóa trong các năm cho chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu mở rộng nhanh, đặc biệt ở khu vực miền Bắc và miền Trung.

Còn với Thế giới di động, trong một cuộc họp nhà đầu tư tổng kết quý 1/2022, chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài từng tuyên bố: " Ai có sức mạnh xây dựng một công ty logistics tới nơi tới chốn ở Việt Nam chắc người đó sẽ thắng".

Bản thân Thế Giới Di Động có riêng một công ty con quản lý việc giao hàng cho Bách Hóa Xanh. Ở TPHCM, có 10 kho để lấy hàng giao online. Khi khách hàng đặt 1 đơn hàng, thì người ở kho gần đó lập tức đứng lên lấy đơn hàng. Nếu khách muốn lấy hàng 10h-12h sáng hôm sau, thì trước thời điểm đó việc chuẩn bị đơn hàng đã được hoàn tất.

Tất nhiên, Bách Hóa Xanh định hướng bán online nhiều nên sẽ có đôi chút khác với WinMart, WinMart+. Với WCM, bài toán logistic của họ phải giải quyết ở chỗ có rất nhiều điểm bán và địa bàn trải rộng các tỉnh như Hưng Yên, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bắc Ninh,..

Theo thông tin từ WCM, đến cuối 2022, có tổng cộng 3.268 cửa hàng WinMart+. Năm 2023, WCM dự kiến sẽ đạt doanh thu thuần trong khoảng 36.000 - 40.500 tỷ đồng, tăng 23% đến 38% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng là việc tiếp tục mở cửa hàng mới thành công và tăng doanh thu cấp cửa hàng.

Với mục tiêu mở mới 800 – 1.200 cửa hàng trong năm 2023 và khu vực địa lý trải dài từ thành thị đến nông thôn thì sự đầu tư bài bản cho công ty logistic Surpra là một bước chuẩn bị rất quan trọng.

Tin mới

Mua Galaxy S24 Ultra hay đợi iPhone 16 Pro Max: Siêu phẩm đối đầu siêu phẩm, kết quả ra sao?
8 giờ trước
Đặt lên bàn cân so sánh 2 chiếc điện thoại cao cấp nhất iPhone 16 Pro Max và Galaxy S24 Ultra - đại diện cho 2 gã khổng lồ Apple và Samsung. Ai sẽ là người chiến thắng?
Kia Seltos 2024 ‘full option’ chốt giá 799 triệu tại Việt Nam: Mạnh nhất phân khúc, đủ ADAS đấu Xforce, HR-V
7 giờ trước
Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, Kia Seltos GT-Line đã được chốt giá ngang ngửa với bản giữa của "đàn anh" Sportage.
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại
6 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong. Giá gạo xuất khẩu đã ghi nhận sự tăng giá nhẹ trở lại.
Hyundai Palisade đời mới lộ diện: Dáng khối hộp như Santa Fe, thiết kế lột xác từ ngoài vào trong, sẽ làm khó Teramont, Explorer
5 giờ trước
Hyundai Palisade thế hệ mới hứa hẹn sẽ có rất nhiều thay đổi cùng thiết kế bám sát "đàn em" Santa Fe.
THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens
4 giờ trước
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.